menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Quán tính trong đầu tư

Quán tính có nghĩa là mọi người không thể thực hiện hành động, thường là ngay cả đối với những điều họ muốn hoặc đã đồng ý thực hiện.

Một vấn đề liên quan là xu hướng cảm xúc sẽ đưa bạn ra khỏi một hành động đã được thống nhất - có những suy nghĩ thứ hai. Mong muốn của con người để tránh hối tiếc thúc đẩy những hành vi này. Quán tính có thể đóng vai trò là rào cản đối với kế hoạch tài chính hiệu quả, ngăn mọi người tiết kiệm và thực hiện các thay đổi cần thiết cho danh mục đầu tư của họ.

Một sự không chắc chắn hoặc nhầm lẫn cơ bản về cách tiến hành nằm ở trung tâm của quán tính.

Ví dụ: nếu một nhà đầu tư đang xem xét thay đổi danh mục đầu tư của họ, nhưng thiếu sự chắc chắn về giá trị của hành động, nhà đầu tư có thể quyết định chọn con đường thuận tiện nhất - hãy chờ xem. Trong mô hình hành vi này, rất phổ biến trong nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của chúng ta, xu hướng trì hoãn chi phối các quyết định tài chính.

Vượt qua quán tính với "chế độ lái tự động"

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu hành vi đã thiết kế các hệ thống "lái tự động" để chống lại quán tính.

Ví dụ, trong lĩnh vực lập kế hoạch nghỉ hưu, người ta đã nhận thấy rằng nhiều cá nhân không tham gia kế hoạch lương hưu của công ty họ, có thể là kết quả của quán tính.

Thay đổi chế độ lương hưu để nhân viên được tự động đăng ký vào chương trình, trong khi vẫn có quyền từ chối, có xu hướng tăng tỷ lệ lên đáng kể.

Trong thực tế, phương pháp đăng ký tự động đặt quán tính để sử dụng tích cực. Đăng ký tự động được lên kế hoạch để sử dụng trong các quy định lương hưu mới của Vương quốc Anh, do được thực hiện vào năm 2012.

Các cá nhân trong các kế hoạch hưu trí tiết kiệm ở mức thấp không có khả năng tạo ra mức thu nhập hưu trí mà các cá nhân hy vọng. Một nghiên cứu cho thấy rằng yêu cầu các thành viên cam kết trước các khoản tăng lương trong tương lai là một cách nâng cao hiệu quả.

Tình huống thực tế (2008):

Các giáo sư Richard Thaler và Shlomo Benartzi đã được yêu cầu hỗ trợ một công ty sản xuất nhỏ của Mỹ khi ban lãnh đạo lo ngại về mức đóng góp lương hưu thấp mà hầu hết các nhân viên đang làm.

Nhân viên được mời gặp một người lập kế hoạch tài chính và xem xét những đóng góp của họ.

Khi các khoản đóng góp trông quá thấp để đáp ứng mục tiêu thu nhập hưu trí của nhân viên, họ được đề nghị có khả năng tăng một lần hoặc tham gia kế hoạch tiết kiệm có cấu trúc.

Theo kế hoạch, các thành viên cam kết tăng tỷ lệ đóng góp trong tương lai, đúng với thời gian tăng lương thường xuyên. Điều này có nghĩa là ‘nỗi đau của việc tiết kiệm nhiều hơn được hoãn lại và liên kết để tăng lương có nghĩa là tiền lương mang về nhà không giảm ngay cả khi tỷ lệ tiết kiệm tăng.

Thí nghiệm đã chứng minh thành công. Khoảng 90% nhân viên đã gặp người lập kế hoạch tài chính và 25% chấp nhận lời khuyên để tăng tiền tiết kiệm ngay lập tức.

Phần còn lại, 78% chọn tham gia kế hoạch và hầu hết ở lại trong kế hoạch trong bốn năm tới. Đến cuối kế hoạch, những người tham gia đã tiết kiệm trung bình nhiều hơn các nhóm nhân viên khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại