menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Vũ

Quản lý vốn và các chiến lược quản lý vốn

Quản lý vốn là một điều khá mới mẻ đối với đại đa số mọi người. Trong khi hầu hết mọi người đều hiểu rằng tiền chảy qua các nền kinh tế toàn cầu, nhưng rất ít người nắm bắt được sự phức tạp của việc đưa số vốn đó vào làm việc cho một công ty. Vì vậy, nhiều người gặp khó khăn trong việc nắm bắt quản lý vốn là gì

Một định nghĩa quản lý vốn chính xác phải bao gồm sự cân bằng. Mục tiêu cuối cùng của nhà quản lý vốn là đạt được hiệu quả tối đa trong số nhiều yếu tố cạnh tranh. Đôi khi tình trạng tài chính của một công ty có thể được cải thiện bằng cách cắt giảm các chi phí không cần thiết; vào những thời điểm khác, thu nhập có thể tăng lên bằng cách thực hiện một thay đổi nhỏ ở một trong những lĩnh vực kinh doanh chính. Biết thực hiện biện pháp nào vào thời điểm nào là quản lý vốn hiệu quả.

Quản lý vốn ngắn hạn

Các nhà quản lý vốn phải để mắt đến các yếu tố ngắn hạn. Về mặt này, định nghĩa về quản lý vốn bao gồm trọng tâm là tài sản và nợ phải trả: một công ty phải có đủ tài sản để “doanh nghiệp có thể dễ dàng xử lý các chi phí và nợ của mình mà không gặp bất kỳ rủi ro nào về cốt lõi”.

Quản lý vốn và các chiến lược quản lý vốn

Đối với một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, những tài sản này bao gồm nguyên liệu thô. Quản lý tài sản nguyên liệu thô của công ty đảm bảo rằng tất cả các nguyên liệu thô cần thiết đều có mặt để tránh mọi trường hợp ngừng sản xuất. Hơn nữa, hàng hóa sản xuất phải được tung ra thị trường càng nhanh càng tốt để thu hồi các khoản phải thu. Số tiền này có thể giải quyết tất cả các khoản phải trả và cuối cùng, bất kỳ khoản doanh thu tăng thêm nào cũng sẽ tạo ra khoản đệm cho chu kỳ tiếp theo.

Tuy nhiên, các công ty hiếm khi trả hết nợ trước khi bắt đầu một chu kỳ mới và toàn bộ hàng tồn kho hiếm khi được bán nhanh chóng. Đây là lý do tại sao các nhà quản lý vốn phải cân bằng các luồng thông tin khác nhau để xác định hướng hành động tốt nhất nhằm giữ cho các công ty không bị phá sản vì nợ của chính họ.

Ba chiến lược quản lý vốn cơ bản

– Chiến lược bảo thủ

Các chiến lược thận trọng bao gồm “tài trợ vốn lưu động với rủi ro thấp và lợi nhuận thấp”. Theo cách tiếp cận này, “ngoài tài sản cố định và tài sản lưu động lâu dài, một phần vốn lưu động tạm thời còn được tài trợ từ các nguồn tài chính dài hạn”. Nghĩa là, các khoản đầu tư dài hạn, có xu hướng có lãi suất thấp hơn và khả năng sinh lời thấp hơn, sẽ tài trợ một phần cho chu kỳ sản xuất hiện tại. Một chiến lược thận trọng mang lại cho công ty ít lợi ích ngay lập tức hơn nhưng lại an toàn hơn.

– Chiến lược tích cực

Chiến lược tích cực thiên về lợi nhuận hơn là an toàn. Các quỹ ngắn hạn, với lãi suất cao hơn, tài trợ cho các chi phí của chu kỳ hiện tại và “quỹ dài hạn chỉ được sử dụng để tài trợ cho tài sản cố định và một phần vốn lưu động lâu dài”,chiến lược này “tiết kiệm chi phí lãi vay với chi phí rủi ro cao”.

– Chiến lược phòng hộ

Chiến lược phòng hộ có thể xem là chiến lược nằm giữa chiến lược bảo thủ và tích cực. Chúng rất đa dạng đến nỗi một định nghĩa chặt chẽ hơn nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Tuy nhiên, những người có kỹ năng quản lý vốn sử dụng một số quy trình để quản lý rủi ro và lợi nhuận, cả dài hạn và ngắn hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Vũ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả