menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Quản lý giá thuốc rất lỏng lẻo, người mua thuốc có thể bị đội giá rất nhiều

Chiều 26.6, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Người dân đi mua thuốc có thể bị đội giá lên rất nhiều

Phát biểu ý kiến về vấn đề giá thuốc, đại biểu Nguyễn Công Hoàng (Đoàn Thái Nguyên) cho biết, người Việt Nam thường có quan điểm mặc cả với giá thuốc là mặc cả với sức khỏe của chính mình. Do đó, hầu hết người đi mua thuốc đều không bao giờ mặc cả.

Theo đại biểu, chúng ta quản lý giá thuốc trong giai đoạn hiện nay rất lỏng lẻo, có nhiều giá thuốc. Người dân đi mua thuốc có thể bị đội giá lên rất nhiều.

Trong giai đoạn hiện nay, cần ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý giá thuốc với những nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện.

Về thương mại điện tử trong kinh doanh thuốc, đại biểu cho biết cần cân nhắc và có quy định hết sức ngặt nghèo, cẩn trọng vì hiện nay việc giao bán thuốc rất phức tạp, có nhiều người mất tiền oan và thuốc không chữa được bệnh.

Đại biểu cho rằng cần có quan niệm về chức năng, nhiệm vụ, điều kiện hoạt động của chuỗi nhà thuốc. "Một dược sĩ mà quản lý một chuỗi nhà thuốc từ Bắc và Nam là không được" - ông Nguyễn Công Hoàng cho hay.

Cần bổ sung điều kiện cư trú của dược sĩ

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TPHCM) quan tâm đến vấn đề phân phối, trong đó là việc bùng nổ số lượng các công ty phân phối bán buôn và nhà thuốc bán lẻ.

Theo đó, số doanh nghiệp bán buôn tăng từ 3.140 lên 5.170, số nhà thuốc từ 39.200 lên 67.000. Năm 2016, một nhà thuốc phục vụ cho 2.217 dân cư, đến nay giảm còn 1.564 người, trong khi quốc tế là 4.182 người.

"Điều này tôi nghĩ không nên chỉ đánh giá tích cực. Thực ra vấn đề này dẫn đến tăng chi phí trung gian, khó về kiểm soát giá thuốc, trong khi cơ chế hậu kiểm, bộ máy thanh tra vẫn như cũ", đại biểu nói.

Theo đại biểu, với các nhà thuốc, khi lợi nhuận giảm thì bắt buộc sẽ có các chiêu trò cạnh tranh và bỏ qua chuyện kê đơn bác sĩ. Cho nên hiện nay tình trạng muốn mua gì ở nhà thuốc cũng được, phớt lờ tất cả các quy tắc về thực hành tốt nhà thuốc vẫn đang diễn ra rất nhức nhối.

Đại biểu đề nghị phải quy định tái lập điều kiện khoảng cách giữa các nhà thuốc, cho những nhà thuốc được phân bổ hợp lý hơn, tránh tập trung vào một số chỗ nhưng vùng sâu, vùng xa vẫn không có.

Đồng thời bổ sung điều kiện cư trú của dược sĩ, tránh tình trạng một dược sĩ có chứng chỉ hành nghề có thể mở nhà thuốc ở bất cứ nơi nào trong khi nghịch lý là đang làm việc ở một đơn vị khác.

"Như thế nhìn là thấy cho thuê bằng ngay rồi. Cần công khai giấy phép tại nhà thuốc, tăng cường vai trò của hội hành nghề. Phải giải quyết tình trạng mua bán lòng vòng qua nhiều tầng nấc trung gian dẫn đến tăng giá thuốc", đại biểu nói.

Đối với việc bán thuốc online, đại biểu cho rằng, chúng ta quản lý nhà thuốc truyền thống còn chưa nổi mà giờ lại tính tới bán thuốc online có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng, rất khó phát hiện và xử lý trên không gian mạng.

"Theo tôi thấy, các nội dung của dự thảo luật về bán thuốc qua sàn giao dịch điện tử còn rất đơn giản và rời rạc, chưa đủ tính khả thi”, đại biểu nói.

Đại biểu đề nghị, tuyệt đối không đưa thuốc kê đơn vào danh mục có thể phân phối qua thương mại điện tử.

Còn đối với thuốc không kê đơn, việc áp dụng thương mại điện tử phải được cân nhắc ở giai đoạn khi nền pháp lý của chúng ta đã được hoàn thiện chặt chẽ và phải được tổ chức trong một khuôn khổ an toàn và trật tự hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả