menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Quan hệ thương mại song phương Việt – Mỹ sẽ sâu sắc hơn nữa

Vừa qua (ngày 7-8 11), phái Đoàn gồm các quan chức Chính phủ và giám đốc điều hành từ 17 công ty hàng đầu của Hoa Kỳ do của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross dẫn đầu đã có chuyến thăm Việt Nam.

Trong thời gian tại Hà Nội, Bộ trưởng Ross và các đại biểu doanh nghiệp đã gặp mặt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) và các bên liên quan khác trong khu vực công - tư của Việt Nam để thảo luận về hợp tác thương mại và đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, vận tải và đô thị thông minh.

Đáng chú ý sau cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cùng các quan chức hai nước đã chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng thương mại và biên bản ghi nhớ (MOU), giúp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác thương mại song phương.

Trong đó, công ty AES có trụ sở tại Virginia đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương nhằm củng cố hợp tác trong dự án Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp Sơn Mỹ 2. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt dự án là kết quả của khoản đầu tư 1,7 tỷ USD này vào tháng 9/2019. Cùng với kho cảng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ trị giá 1,4 tỷ USD, nhà máy này có tổng vốn đầu tư gần 3,1 tỷ USD và sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam bằng cách đa dạng hóa nguồn năng lượng. Nhà máy điện dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2024.

Vietnam Airlines đã ký kết hai thoả thuận với các đối tác Mỹ. Thoả thuận đầu tiên về bảo trì động cơ trong nhiều năm với công ty Pratt&Whitney có trụ sở tại Connecticut trị giá khoảng một tỷ USD. Một thoả thuận trị giá nhiều triệu USD với công ty Sabre Airline Solutions có trụ sở tại Dallas, Texas cũng đã được ký kết, theo đó áp dụng các giải pháp giúp tăng cường khả năng dự báo và kiểm soát năng lực, từ đó tối đa hóa doanh thu và thiết lập nền tảng cho việc chào giá năng động.

Công ty Varian Medical Systems có trụ sở tại California đã ký kết một biên bản ghi nhớ với Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế Quốc gia về hợp tác chiến luợc trong bảo trì và kiểm định các máy gia tốc tuyến tính Varian hiện có và trong tương lai. Việc này sẽ giúp tối đa hóa số lượng bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng máy gia tốc tuyến tính Varian trong một ngày.

Ngoài ra, công ty Murphy Oil có trụ sở tại Arkansas đã ký một hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí (PSC) Lô 15-2/17 với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), PVEP và SK Innovations.

Trong bữa tiệc trưa 8/11 do VCCI và Tập đoàn BRG đồng tổ chức, Bộ trưởng Wilbur Ross đã phát biểu: “Khi chúng ta kỷ niệm 25 năm quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, tôi rất vui được chứng kiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại đây đang làm việc để tạo dựng các mối quan hệ lớn hơn giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia chúng ta. Tôi tham gia cùng phái đoàn bao gồm các công ty Hoa Kỳ - các công ty đang tìm cách phát triển mối quan hệ quan trọng này.”

Tiếp đó vào tối 8/11, Bộ trưởng Wilbur Ross cùng lãnh đạo các doanh nghiệp đã tham dự sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập AmCham Hà Nội. Ông David Stone, một trong các thành viên ban lãnh đạo của AmCham đến từ công ty AES Vietnam nhấn mạnh: “Thương mại và đầu tư là nền tảng của mối quan hệ Mỹ - Việt. Thỏa thuận năng lượng mà AES vừa ký là trường hợp gần nhất cho thấy hoạt động kinh doanh của các công ty Mỹ ở đây - bao gồm nhiều nỗ lực giúp Việt Nam trở nên hiện đại hóa hơn, năng suất hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn và trong lành hơn.”

Trong phát biểu ngắn gọn tại sự kiện này, Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết, chuyến thăm giúp đoàn hiểu hơn về những lĩnh vực đang phát triển tại Việt Nam và cách thức để cùng nhau thúc đẩy quan hệ thương mại Mỹ - Việt. Ông cũng tin tưởng với những nỗ lực từ hai phía, quan hệ thương mại song phương sẽ hướng tới cân bằng và bền vững hơn nữa.

Nói về 25 năm qua, ông Adam Sitkoff, giám đốc điều hành AmCham cho biết: “Người dân của cả hai quốc gia tin tưởng Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt qua những bi kịch trong quá khứ để xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ và sâu rộng như hôm nay”. Ông Adam Sitkoff cho rằng, phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm và AmCham sẽ tiếp tục là cầu nối giữa của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp với chính phủ để giúp tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn, minh bạch và ổn định tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả