menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Quan hệ Nhà đầu tư (IR): Cây cầu gắn kết giữa nhà đầu tư và ban lãnh đạo

Giữa lúc thị trường chứng khoán hút vốn mạnh từ các nhà đầu tư, nhu cầu từ các bên liên quan cũng ngày một cao, từ đó càng làm nổi bật vai trò của bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư (IR).

Vậy làm sao để IR có thể mang lại giá trị cho các vị CFO, ban quản lý và nhà đầu tư? Làm sao để có được đội ngũ IR hiệu quả?

Để trả lời những câu hỏi này, hãy xem góc nhìn về hoạt động IR của những người đứng đầu bộ phận IR các công ty lớn.

Giải mã thị trường cho các giám đốc cấp cao

“Một trong những vai trò giá trị nhất của bộ phận IR là giải mã thị trường chứng khoán cho các giám đốc điều hành. Nội bộ chúng tôi giành khá nhiều thời gian để bàn về góc nhìn của các cổ đông: Họ xem đâu là yếu tố mang lại giá trị cho công ty?

Chúng tôi cũng giải thích về các thước đo mà cộng đồng đầu tư hay dùng, những gì họ quan tâm nhiều nhất, những chỉ trích, bình luận của họ và những lĩnh vực kinh doanh mà chúng tôi nghĩ cổ đông có hiểu biết ít nhất về công ty. Nhờ đó, các giám đốc biết được cách truyền tải thông tin cho phù hợp với cổ đông. Bộ phận IR phải đảm bảo nhà đầu tư hiểu rõ câu chuyện của chúng tôi”, Charles Triano, Phó Chủ tịch phụ trách IR tại Pfizer, cho hay.

“Đội IR phải chịu trách nhiệm phân loại mức độ cấp thiết của các yêu cầu nhận được từ các nhà đầu tư, nhà phân tích và những người khác. Giám đốc điều hành và Giám đốc tài chính phải làm rất nhiều việc và không có nhiều thời gian, vì vậy IR phải giúp phân loại các yêu cầu từ phía cổ đông để Giám đốc có thể phân bổ thời gian của mình một cách hiệu quả nhất.

Đồng thời, phải đảm bảo rằng các giám đốc giữ liên lạc chặt chẽ với nhà đầu tư và sẵn sàng trả lời các chất vấn của nhà đầu tư một cách thường xuyên - mặc dù có lẽ không phải hàng ngày”, Regina Nethery, Phó Chủ tịch IR của Humana, nhận định.

“Tôi nhận thấy rằng suy nghĩ của các giám đốc không phải lúc nào cũng khớp với các cổ đông, trừ khi bạn phải cố gắng hiểu góc nhìn của cổ đông. Chẳng hạn, những người trong giới tài chính doanh nghiệp thường tập trung vào báo cáo kết quả kinh doanh và bảng cân đối kế toán vì chúng phụ trợ cho hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, nhà đầu tư có thể tập trung vào những thứ khác như dòng tiền và phân bổ vốn, vì vậy đây sẽ là chìa khóa để giải quyết các vấn đề này. Một số nhà đầu tư thường phản hồi cho chúng tôi về tỷ suất lợi nhuận trên lượng vốn đầu tư của HP. Nhờ đó, chúng tôi chú tâm vào cải thiện quá trình xoay quanh phần tỷ suất trên vốn đã đầu tư”, Rob Binnz, cựu Phó Giám đốc IR tại Hewlett-Packard (HP), cho hay.

Thu hẹp khoảng cách về giá trị

“Từng là một chuyên viên phân tích, tôi biết trao đổi là chìa khóa giải quyết vấn đề, nhưng những cách trao đổi của bạn cũng quan trọng không kém. Chẳng hạn, ban quản lý tranh cãi về định giá với các chuyên viên phân tích, trong khi các chuyên viên phân tích nói với ban quản lý cách họ nên thay đổi cách vận hành doanh nghiệp. Thường ai cũng phớt lờ điều đó.

Thay vào đó, các giám đốc nên tổ chức một cuộc trao đổi tập trung vào xác định khoảng cách trong góc nhìn về các yếu tố cơ bản và các cơ hội – những yếu tố thúc đẩy định giá – và bàn luận trực tiếp về chúng theo cách dựa vào sự thật và hỗ trợ nhiệt tình thật sự. Đây là cách làm rất hiệu quả”, Chris Jakubik, Phó Giám đốc IR tại Kraft Foods, cho hay.

Còn Regina Nethery, Phó Chủ tịch IR của Humana, nhận định” “Khi có khoảng cách trong góc nhìn của các bên, chúng tôi cố giải quyết vấn đề này tại các đợt báo cáo lợi nhuận hoặc bất kỳ dạng diễn đàn công bố thông tin nào. Khi chúng tôi không hoàn toàn hiểu phản hồi từ phía nhà đầu tư, chúng tôi sẽ chủ động tiếp cận tới họ”.

“Thật khó để tránh lỗ hổng về giá trị bởi lẽ ban quản lý đang làm việc với thông tin hoàn chỉnh hơn so với các chuyên viên phân tích. Một số thông tin tạo thêm giá trị từ phía công ty có thể còn quá sớm để công bố ra ngoài. Tuy nhiên, bộ phận IR có thể hướng nhà đầu tư tới những cơ hội mới chớm này bằng cách nói rằng ‘chúng tôi đang xem xét tới hàng loạt cơ hội mới’. Đây là một động thái cân bằng vì bạn buộc phải đảm bảo bạn không công bố quá mức về thông tin”, Dexter Congbalay, Phó Chủ tịch IR tại Mondelez International, chia sẻ.

Truyền đạt sự thay đổi chiến lược hoặc sáng kiến mới

“Khi bạn đang chuẩn bị thay đổi chiến lược doanh nghiệp, hãy nghĩ về khả năng của công ty để thực hiện chiến lược đó một cách nhất quán. Hãy thực tế về tiến trình thực thi. Nếu mọi thứ sẽ diễn ra theo kiểu 3 bước tiến, 2 bước lùi, thì cứ nói thật như thế. Sau đó, hãy giúp nhà đầu tư hiểu được cách bạn đo lường bước tiến của công ty. Hãy giải thích những thông số và tín hiệu mà nhà đầu tư nên sử dụng để theo dõi tiến triển của công ty. Bạn xây dựng uy tín trước bằng sự minh bạch và sau đó thực hiện chúng một cách nhất quán”, Rob Binnz, cựu Phó Giám đốc IR tại Hewlett-Packard (HP), cho hay.

“Chìa khóa ở đây là đưa ra câu trả lời rõ ràng và đơn giản cho nhà đầu tư, và có khả năng lý giải rành mạch về bối cảnh đằng sau: ‘Đây là lý do tại sao chúng tôi lại thay đổi, đây là lý do tại sao chúng tôi nghĩ động thái này sẽ mang lại thêm giá trị cho cổ đông, đây là cách chúng tôi đo lường bước tiến của công ty’. Quan trọng là hiểu được bổi cảnh và quá trình tư duy đằng sau sự chuyển dịch này: Liệu có gì đó thay đổi, liệu thị trường có thay đổi, liệu chúng ta có đang dựa vào một sản phẩm mới nhưng không hiệu quả? Nếu IR có mặt trong những buổi bàn luận đó, đội ngũ IR có thể đóng góp bằng cách giải thích cho ban lãnh đạo cách cổ đông và thị trường phản ứng với sự thay đổi chiến lược trước khi đưa ra và liệu có nên điều chỉnh một thông số nào đó hay không”, Charles Triano, Phó Chủ tịch phụ trách IR tại Pfizer, cho hay.

“Đầu tiên, doanh nghiệp buộc phải cung cấp bối cảnh cho các bên, như các chuyên viên phân tích, cho những nhà quản lý danh mục. Ngoài ra, Công ty cũng cần phải lắng nghe ngược lại. Lắng nghe những nhận định từ các công ty hàng tiêu dùng trong ngành và cách họ định vị bản thân. Chúng tôi lắng nghe chuyên viên phân tích và nhà đầu tư để hiểu họ định nghĩa thế nào là tốt hoặc xấu, thế nào sẽ tạo thêm giá trị hoặc phá hoại giá trị. Thứ hai, phải đưa ra các suy nghĩ logic. Vì vậy, cần trình bày mọi thứ dựa trên những gì bạn biết hoặc kỳ vọng diễn ra trong vài tháng tới, đồng thời đảm bảo việc truyền tải và trình bày hôm nay có thể hữu ích cho tương lai”, Chris Jakubik, Phó Giám đốc IR tại Kraft Foods, cho hay.

Công bố tin xấu

“CEO và CFO phối hợp tốt nhất với nhà đầu tư là khi họ minh bạch và thành thực. Nó cho phép họ định nghĩa rõ ràng và chính xác chủ đề và đảm bảo các thành phần bên ngoài hiểu những gì chúng tôi định làm – nhất là với những thông tin xấu và tốt. Hơn thế nữa, cũng cần có một thông điệp nhất quán trong cả tập đoàn. Không chỉ là những gì bộ phận IR hoặc CEO, CFO nói với nhà đầu tư, mà bộ phận truyền thông nói gì với các phương tiện truyền thông và cách chúng ta truyền tải thông tin tới các nhân viên, bộ phận kinh doanh nói với khách hàng và đại lý… Điều này cần có sự phối hợp và các đối tác tuyệt vời ở các bộ phận khác của công ty”, Chris Jakubik, Phó Giám đốc IR tại Kraft Foods, cho hay.

“Một trong những nguyên tắc lãnh đạo của CEO HP, Meg Whitman là ‘chạy tới nơi có lửa’: Nếu bạn có một thông điệp cứng rắn cần phát đi, đừng co rúm người lại. Hãy giải quyết vấn đề ngay từ đầu bằng việc đánh giá thẳng thắn về vấn đề, lý do đằng sau và những gì đang được thực hiện để giải quyết vấn đề đó. Bạn phải có kế hoạch và thực sự suy nghĩ thấu đáo ý nghĩa của những gì bạn đang truyền tải tới mọi người và đảm bảo rằng thông điệp đó nhất quán trên tất cả các đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn cần biết những bình luận công khai trước đó từ công ty để thu hẹp mọi khoảng cách giữa những gì bạn đã nói trước đây và những gì bạn đang nói bây giờ”, Rob Binnz, cựu Phó Giám đốc IR tại Hewlett-Packard (HP), cho hay.

“Khi có vấn đề trong quá khứ, chúng tôi đã cố gắng nói rõ với các nhà đầu tư về điều gì đã xảy ra, lý do nó xảy ra và cách giải quyết vấn đề, thay vì chỉ đơn giản nói rằng chúng tôi đã gặp vấn đề. Cần sự cố gắng mở rộng hơn nữa trong việc đảm bảo sự hiểu biết của nhà đầu tư và xây dựng niềm tin của họ rằng khi những điều này xảy ra, đội ngũ quản lý sẽ có kế hoạch để mọi thứ trở lại đúng hướng”, Regina Nethery, Phó Chủ tịch IR của Humana, nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại