menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Quân đội Ukraine đánh sập cầu ở Bakhmut vì bị Nga bao vây?

Các lực lượng Ukraine dường như đã cho nổ tung một cây cầu gần thành phố Bakhmut phía Đông, dấu hiệu cho thấy họ có thể đang lên kế hoạch rút lui khỏi khu vực này.

Cây cầu bị nổ được cho là nằm giữa Bakhmut và Kostyantynivka, một thành phố lớn khác hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, theo Eastern Edition, một kênh tin tức địa phương.

Kênh này cho biết cây cầu đã bị quân đội Ukraine cho nổ tung hôm 13/2. Tuy nhiên Ukraine liên tục bác bỏ ý định rút quân khỏi Bakhmut, bất chấp 6 tháng giao tranh ác liệt và các kho dự trữ được cho là đang cạn kiệt.

Ngoài cây cầu bị nổ tung, chính quyền khu vực Donetsk cũng đã công bố các biện pháp mới hạn chế nhà báo tiếp cận Bakhmut vào thứ Hai, với lý do nguy cơ các nhóm trinh sát Nga đang cố gắng xâm nhập thị trấn. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giành chiến thắng ở Krasna Hora, một khu định cư phía bắc Bakhmut, nhưng phía Ukraine bác bỏ tuyên bố này.

Nhiều tờ báo nhận định Điện Kremlin có vẻ đang tập trung lực lượng tối đa để giành quyền kiểm soát Bakhmut trước khi xung đột cán mốc một năm vào ngày 24/2.

Ukraine và các đồng minh phương Tây trong tuần qua liên tục nói rằng Nga đã bắt đầu đợt tiến công mới với mục đích giành thêm các vùng lãnh thổ trước khi những chuyến hàng viện trợ của phương Tây đến vào mùa xuân.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói với các phóng viên ở Brussels hôm 13/2, rằng: “Rõ ràng là chúng ta đang trong một cuộc chạy đua về hậu cần.”

Cuối ngày 14/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mô tả tình hình tiền tuyến "cực kỳ khó khăn", đặc biệt là ở Donetsk và Luhansk. “Đó thực sự là một cuộc chiến giành từng mét đất của Ukraine”, ông Zelensky nói.

Một chiến thắng của Nga ở Bakhmut sẽ mang lại động lực cho Điện Kremlin sau nhiều tháng “giậm chân tại chỗ” và sẽ là bàn đạp để giành hai thành phố lớn tiếp theo do Ukraine kiểm soát.

Tuy nhiên, Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu công ty quân sự Wagner của Nga thẳng thắn nhận định “trận chiến còn lâu mới kết thúc”. “Sẽ chưa thể giành được Bakhmut trong ngày mai, vì có sự kháng cự mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ chưa thể ăn mừng trong tương lai gần.”

Ông nói thêm rằng Ukraine đang trở nên “hoạt bát hơn, thu hút ngày càng nhiều nguồn lực mới".

Nhà Trắng đưa ra nhận định tương tự, cho biết các lực lượng Nga đã đạt được tiến bộ trong một, hai ngày qua trong cuộc chiến giành Bakhmut, nhưng chưa rõ liệu thành phố này có thất thủ hay không.

Quân đội Ukraine đánh sập cầu ở Bakhmut vì bị Nga bao vây?
Vị trí Bakhmut. Đồ họa: BBC

Các lực lượng Nga hiện đang chiếm giữ các khu vực ở phía Bắc và phía Nam của Bakhmut, đồng thời cố gắng áp đảo các lực lượng Ukraine bằng cách không ngừng đổ quân ra tiền tuyến.

“Lực lượng Nga ở Bakhmut đang cố gắng dựa vào nhân lực nhiều hơn là xe bọc thép”, Serhiy Cherevaty – người phát ngôn Bộ Chỉ huy phía Đông của quân đội Ukraine nhận định.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Bakhmut bắt đầu vào tháng 6 và đã trở thành một trong những trận chiến quyết liệt nhất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vào đầu tháng 2 rằng quân đội của ông quyết tâm giữ "Pháo đài Bakhmut". Tuy nhiên, theo Washington Post, các quan chức Mỹ đã cố gắng thuyết phục ông ưu tiên chuẩn bị cho một cuộc phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ mà Mỹ coi là quan trọng hơn. Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng thời gian là điều cốt yếu vì nguồn hỗ trợ của Washington không phải là vô tận.

Theo The Guardian, Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại