menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Chúc Pro

Quan điểm trái chiều về nhu cầu dầu toàn cầu

Theo reuters, dự báo về nhu cầu dầu thô toàn cầu đã được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng lên nhưng lại bị OPEC hạ xuống trong các báo cáo vào tuần trước.

Thị trường đưa ra các báo cáo riêng biệt của tuần trước chủ yếu là Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2022 lần thứ ba kể từ tháng 4, trong khi IEA nâng ước tính của mình.

Đây là một đánh giá hoàn toàn chính xác, hai báo cáo cho thấy những điểm tương đồng đáng chú ý trong bức tranh tổng thể của thị trường hiện tại.

OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng vào ngày 11 tháng 8 rằng họ dự kiến ​​nhu cầu dầu năm 2022 sẽ tăng 3,1 triệu thùng / ngày (bpd), tương đương 3,2%, giảm 260.000 thùng / ngày so với dự báo trước đó.

IEA trong báo cáo cùng ngày đã nâng dự báo tăng 380.000 thùng / ngày lên mức tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2022 là 2,1 triệu thùng / ngày.

Mặc dù những con số gây chú ý này trông có vẻ khác nhau, nhưng con số tổng thể cho nhu cầu dầu toàn cầu năm 2022 hiện đã bám sát, với OPEC kỳ vọng 100,03 triệu thùng / ngày và IEA dự báo 99,7 triệu thùng / ngày.

Khoảng cách giữa dự báo của cố vấn cho các quốc gia công nghiệp phát triển và nhóm sản xuất dầu lớn nhất về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu năm 2022 cũng đang được thu hẹp trong những tháng gần đây.

Có những động lực thúc đẩy sự hội tụ của các quan điểm, với cả hai báo cáo tháng 8 đều chỉ ra sự phục hồi liên tục ở nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc và sự gia tăng sử dụng dầu thô và nhiên liệu để sản xuất điện trong bối cảnh giá than và khí đốt tự nhiên rất cao sau cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 Ukraina.

Một điều mà cả IEA và OPEC đều khá rõ ràng là sự sụt giảm nguồn cung dầu và các sản phẩm tinh chế của Nga không quá nghiêm trọng, mặc dù rủi ro là nó sẽ trở thành một yếu tố quan trọng hơn trong những tháng tới.

Có lẽ đáng ngạc nhiên là cả IEA và OPEC đều tương đối lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu, mặc dù lạm phát đang ở mức cao nhất trong ba thập kỷ và một số ngành công nghiệp lớn, đặc biệt là ở châu Âu đang phải đối mặt với việc cắt giảm liên quan đến năng lượng.

Trong khi nhu cầu tiêu dùng có thể đang tăng lên, lạm phát kéo dài, giá năng lượng cao và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn có thể sẽ làm suy yếu chi tiêu và đầu tư vào nền kinh tế toàn cầu trước một thời gian dài.

Trên thực tế, IEA và OPEC, khi dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu cao hơn trong năm nay và năm 2023, đang đặt cược rằng các vấn đề hiện tại xung quanh lạm phát và nguồn cung của Nga sẽ ngắn hạn và nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng mạnh trong năm tới.

(Nguồn: reuters... Tin tức tổng hợp từ các nguồn tin chính thống trong nước, quốc tế có ghi nguồn rõ ràng. Cá nhân tổng hợp, chia sẻ phi lợi nhuận nhằm mục đích hỗ trợ cộng đồng Nhà đầu tư. Dù chỉnh chu đến mấy cũng không tránh khỏi sai xót, đón nhận sự góp ý từ phía độc giả. Cảm ơn!).

------------------------------------------------------

Phân Tích Thị Trường - Tư Vấn Đầu Tư

https://hct.vn/motk?mid=01201269

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vương Chúc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả