menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Quần đảo nằm sát Úc có thể bị bán cho Trung Quốc

Một doanh nhân Úc gần đây tiết lộ rằng chính phủ nước này không quan tâm đến việc ông định bán một chuỗi đảo nằm ngay cửa ngõ của Úc, trong khi Trung Quốc đang thương lượng để mua được.

Doanh nhân Ian Gowrie-Smith, đã nghỉ hưu, muốn bán quần đảo Conflict, gồm 21 đảo nhỏ, nằm gần bờ biển Papua New Guinea. Quần đảo này nằm ở vị trí quan trọng so với các tuyến vận tải biển của khu vực và đủ chỗ để mở đường băng quân sự.

Thời gian gần đây, Trung Quốc gia tăng nỗ lực "mở rộng dấu chân" ở Nam Thái Bình Dương và thỏa thuận với các nước láng giềng của Úc để thực hiện những hoạt động mà giới quan sát cho rằng nhằm lập nên mỗi chuỗi căn cứ hải quân ở khu vực.

Ông Gowrie-Smith nói rằng ông đã viết thư cho Ngoại trưởng Úc Penny Wong để khuyên chính phủ mua quần đảo chỉ nằm cách bờ biển thành phố Cairns của Úc 940km, vì nghĩ rằng Canberra quan tâm vấn đề này.

Tuy nhiên, ông Gowrie-Smith nói rằng ông không nhận được phản hồi, và người môi giới phụ trách việc bán quần đảo đang làm việc với khách hàng Trung Quốc.

Quần đảo nằm sát Úc có thể bị bán cho Trung Quốc

Vị trí quần đảo Conflict

Một đảo trong nhóm này đã có đường băng tiếp nhận máy bay hạng nhẹ, còn một đảo khác đủ chỗ để làm đường băng cho những máy bay cỡ lớn như Boeing 747.

Quần đảo này nằm gần các tuyến vận tải biển và 3 tuyến cáp ngầm của Úc để kết nối với thế giới.

Cựu doanh nhân 74 tuổi cho biết ông sẽ bán quần đảo cho khách hàng Trung Quốc nếu nhận được giá tốt. Tuy nhiên, ông sẽ chấp nhận bán với giá thấp hơn 36,3 triệu USD nếu Chính phủ Úc mua.

Michael Shoebridge, giám đốc Viện Chính sách chiến lược Úc, cho rằng Úc sẽ gánh hậu quả khủng khiếp về an ninh quốc gia nếu Trung Quốc mua quần đảo này.

“Quân đội Trung Quốc có thể làm những việc như chúng ta thấy ở Biển Đông, đảo Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản nếu họ có những cơ sở như vậy ở đây”, ông Shoebridge nhận định.

Nhà nghiên cứu này thúc giục chính phủ Úc tham gia ngay lập tức để bảo đảm quần đảo Conflict không về tay sai đối tượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại