menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Quan chức Ukraine kêu gọi Mỹ ngăn Trung Quốc mua dầu Nga

Lãnh đạo ủy ban đối ngoại quốc hội Ukraine kêu gọi Mỹ áp lệnh trừng phạt thứ cấp để ngăn Ấn Độ, Trung Quốc tiếp tục mua năng lượng Nga.

Oleksandr Merezhko, chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Ukraine, ngày 1/2 đến thăm Washington và kêu gọi Mỹ tăng cường sức ép với những quốc gia đang tiếp tục mua dầu của Nga.

Ông cho hay đã đối mặt với nhiều chỉ trích trong nước rằng lập trường cứng rắn hơn với hoạt động mua bán dầu của Nga có thể đẩy Bắc Kinh xích lại gần hơn với Moskva. "Tôi đã cố giải thích rằng điều này không phải là vấn đề. Trung Quốc không sợ Ukraine, họ chỉ sợ lệnh trừng phạt của Mỹ", Merezhko nói.

Ông Merezhko cho rằng Mỹ có thể và nên ngăn Trung Quốc "giúp đỡ Nga", tốt nhất là bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp để Bắc Kinh không thể tiếp tục mua dầu, khí đốt từ Moskva.

"Họ nên nhất quán và không có bất cứ thỏa hiệp nào vì lợi ích kinh tế", quan chức Ukraine nhấn mạnh.

Mỹ và Trung Quốc chưa bình luận về tuyên bố của ông Merezhko. Washington từng áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp với bất cứ công ty nước ngoài nào mua dầu từ Iran, nhưng chưa thực thi biện pháp như vậy với dầu Nga.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn trên thế giới có quan hệ chặt chẽ với Nga, đồng thời cũng không áp đặt các biện pháp trừng phạt với Moskva vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nước này cũng trở thành khách hàng lớn mua dầu giá rẻ từ Nga, khi châu Âu từ bỏ năng lượng của Moskva.

Nhiều nước phương Tây đã gây sức ép để Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình hối thúc Nga chấm dứt chiến sự ở Ukraine. Bắc Kinh ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, nhưng cũng nhiều lần khẳng định quan hệ tốt đẹp với Moskva, bày tỏ mong muốn nâng mối quan hệ này lên "tầm cao mới".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại