menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm An

Quan chức Trung Quốc nêu lý do kiên trì 'không Covid'

Quan chức Trung Quốc nói phải duy trì "không Covid" để ngăn thảm họa, bởi tỷ lệ tiêm vaccine thấp ở người cao tuổi và thiếu nguồn lực y tế.

"Chính sách 'không Covid' là biện pháp bảo hiểm cho 1,4 tỷ dân, nhất là với những mối nguy từ biến chủng Omicron. Điều then chốt là phát hiện và kiểm soát hiệu quả nguồn lây, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, bảo vệ các nhóm cư dân dễ tổn thương để ngăn dịch bệnh bùng phát trên diện rộng", Liang Wannian, người đứng đầu ủy ban chuyên gia điều hành chiến lược ứng phó Covid-19 của Trung Quốc, cho biết hôm nay.

Quan chức Trung Quốc đề xuất xây dựng cơ chế ứng phó khẩn cấp, đi kèm các kênh cung ứng hàng hóa thiết yếu và kho dự trữ vật tư y tế cho nỗ lực ngăn ngừa dịch bệnh. Ông Liang nói rằng phần lớn bệnh nhân nhiễm chủng Omicron chỉ có triệu chứng nhẹ, nhưng nhấn mạnh "thảm họa khủng khiếp sẽ xảy ra" nếu Trung Quốc nới lỏng quy định hạn chế.

"Virus sẽ lan rộng ngay khi thả lỏng kiểm soát, dẫn tới nhiều ca bệnh nặng và tử vong ở người cao tuổi. Số lượng ca bệnh nặng tăng mạnh cũng gây ra gánh nặng cho hệ thống y tế. Nếu các nhân viên y tế nhiễm bệnh, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ bị đình trệ và tạo ra vòng luẩn quẩn nguy hiểm", ông nói thêm.

Tính đến tuần trước, khoảng 81% người cao tuổi ở Trung Quốc đã được tiêm đầy đủ vaccine.

Ông Liang cho rằng chính sách hiện nay chỉ mang tính hướng dẫn chung và các biện pháp cụ thể có thể được thay đổi theo thời gian, đồng thời thừa nhận nhu cầu cân bằng giữa kiểm soát dịch bệnh với bảo đảm cuộc sống cho người dân.

Giới chức y tế Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định chỉ điều chỉnh chính sách ứng phó Covid-19 nghiêm ngặt khi tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới thay đổi, với những công cụ tốt hơn để đối phó virus và các biến chủng ít nguy hiểm trở nên phổ biến hơn.

People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, tuần trước cũng ủng hộ quan điểm của Liang khi cho rằng chiến lược "không Covid" có chi phí thấp nhất và là phương án tốt nhất với nước này vào thời điểm hiện tại.

"Trong ngắn hạn, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới kinh tế, phát triển xã hội của các thành phố và cuộc sống người dân. Tuy nhiên, điều này sẽ bảo đảm quá trình phát triển bền vững trong dài hạn", bài xã luận trên tờ báo có đoạn.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay báo cáo 2.680 ca nCoV mới, nâng tổng số trường hợp trên cả nước lên 203.334, trong đó hơn 29.000 ca đang điều trị với 274 trường hợp nặng. Số ca tử vong hiện là 4.776, tăng 51 trường hợp so với hôm qua.

Nước này cũng báo cáo thêm 17.581 ca nhiễm không triệu chứng trong hôm nay, các trường hợp này không được tính vào thống kê ca nhiễm toàn quốc.

Trung Quốc kiên trì áp dụng chiến lược "không Covid" từ khi đại dịch bùng phát cuối năm 2019, với mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nhằm khoanh vùng và loại bỏ ổ dịch ngay khi phát hiện. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới nhất, do biến chủng Omicron có khả năng lây truyền cao và sự gia tăng đột biến ca không triệu chứng, đang thách thức chiến lược đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại