menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Quan chức Trung Quốc gây tranh cãi vì khuyên không chạm vào người nước ngoài

Quan chức CDC Trung Quốc gây tranh cãi vì khuyên người dân "không tiếp xúc da kề da" với người nước ngoài, sau khi quốc gia này ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên.

"Tăng cường giám sát và phòng ngừa đậu mùa khỉ là điều quan trọng và cần thiết", Wu Zunyou, nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, viết trên Weibo hôm 17/9, nhấn mạnh nguy cơ dịch bệnh lây lan thông qua đi lại quốc tế và tiếp xúc gần.

Ông Wu đưa ra 5 khuyến nghị cho người dân và điều đầu tiên là "không tiếp xúc da kề da với người nước ngoài". Ngoài ra, họ cũng cần tránh "tiếp xúc da kề da" với người lạ hoặc người xuất cảnh trong ba tuần trước đó.

Khuyến nghị của ông Wu gây tranh cãi trên Weibo. Một số người ca ngợi đây là lời khuyên hợp lý và cảm thấy nhẹ nhõm phần nào vì họ không quen biết nhiều người nước ngoài. "Mở cửa đất nước là tốt nhưng chúng ta không thể để mọi thứ ùa vào", một tài khoản Weibo viết.

Số khác chỉ trích ông Wu là phân biệt đối xử. Họ nhắc lại làn sóng kỳ thị và bạo lực mà người châu Á ở nước ngoài phải đối mặt khi Covid-19 mới bùng phát. "Điều này giống như khi đại dịch bắt đầu, một số người ở nước ngoài né tránh người Trung Quốc và gốc Hoa vì sợ", một người dùng bình luận. "Các lời khuyên quá chung chung và sẽ khiến công chúng hoảng loạn".

Nhiều người cũng thắc mắc tại sao công dân nước ngoài được coi là "nguy hiểm" hơn dân địa phương, dù nhiều người trong số họ đã định cư lâu dài và gần đây không rời khỏi Trung Quốc do các hạn chế chống Covid-19 nghiêm ngặt.

Ông Wu hiện chưa có bình luận.

Trung Quốc ngày 16/9 ghi nhận ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên ở thành phố tây nam Trùng Khánh, là một trường hợp nhập cảnh nhưng không nêu rõ là người nước ngoài hay người Trung Quốc.

Bệnh đậu mùa khỉ, chủ yếu xuất hiện ở châu Phi, bắt đầu lây lan ra toàn cầu hồi tháng 5 và đã xuất hiện ở khoảng 90 quốc gia. Người nhiễm đậu mùa khỉ thường có các triệu chứng giống cúm và xuất hiện mụn nước.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23/7 tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Thế giới đã ghi nhận hơn 60.000 trường hợp nhiễm bệnh và một số quốc gia đã báo cáo những trường hợp tử vong đầu tiên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả