Quan chức Trung Quốc bị kỷ luật vì bán hàng online
Kinh doanh bán rượu online khiến một quan chức ở Trung Quốc bị điều tra và kỷ luật.
Một quan chức ở miền đông Trung Quốc đang bị điều tra vì tham gia kinh doanh bán rượu trực tuyến (online) khi còn đang tại chức. Hành động này bị coi là vi phạm luật pháp Trung Quốc do cấm công chức tham gia vào kinh doanh tư nhân khi đang công tác.
Người đang bị điều tra là ông Zhu, người giữ chức vụ tại cục quản lý đô thị của thành phố Từ Châu thuộc tỉnh Giang Tô.
Trên tài khoản mạng xã hội Douyin, ông Zhu đã quảng cáo bán 7 loại rượu. Ông Zhu từng đi thăm một nhà máy ở tỉnh An Huy và thực hiện video livestream giới thiệu về loại rượu đang được sản xuất ở cơ sở này trước 43.000 người theo dõi tài khoản mạng xã hội của mình.
Sau khi ông Zhu bị lực lượng chức năng khám xét tại chỗ ở, ông đã cho đăng một livestream vào ngày 25/10. Ông này thừa nhận đã phải làm việc với các quan chức thuộc ủy ban kỷ luật liên quan tới đoạn video đi thăm cơ sở sản xuất rượu.
“Tôi đã vi phạm kỷ luật, chứ không vi phạm pháp luật”, ông Zhu nói thêm, ông sẽ nghỉ hưu trong vòng 2 năm.
Chutian Metropolis News đưa tin, ông Zhu cho biết ông bắt đầu tham gia hoạt động kinh doanh rượu online, do ông phải chi trả khoản nợ trị giá khoảng 500.000 nhân dân tệ (78.300 USD) mà ông đã đứng ra làm người bảo lãnh cho bạn mình để vay ngân hàng.
Cũng theo Chutian Metropolis News, ông Zhu bị nghi ngờ tham gia chơi game online trong giờ làm việc. Tuy nhiên, tài khoản chơi game của ông Zhu đã bị xóa, do ông này từng có lời lẽ tục tĩu khi chơi.
Trong khi đó, pháp luật Trung Quốc quy định cấm công chức tham gia hoạt động kinh doanh tư nhân khi đang tại chức.
“Chuyện này cho thấy, ông Zhu khá rảnh khi ở công sở”, “Ông ấy là người thiếu nguyên tắc. Ông ta còn không biết là mình đã làm sai”, là 2 trong số nhiều bình luận của cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ trên Weibo chỉ trích ông Zhu.
Nhưng cũng có người đứng ra bênh vực cho ông Zhu khi cho rằng, “Ông ấy không bán hàng online để kiếm tiền cho bản thân. Ông ấy chỉ là muốn giúp người bạn của mình”.
Việc các quan chức Trung Quốc sử dụng mạng xã hội Douyin để quảng bá sản phẩm không còn là chuyện hiếm, nhưng họ chỉ là tham gia chiến dịch quảng cáo cho các cửa hàng kinh doanh bản lẻ hoặc nông sản của địa phương.
Cụ thể, nhiều quan chức cấp tỉnh ở Trung Quốc đã tham gia hình thức livestream vào năm 2020 để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của địa phương với những người theo dõi tài khoản mạng xã hội cá nhân.
Động thái này là nhằm thúc đẩy ngành nông nghiệp địa phương vốn bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện vào năm 2019. Tuy nhiên, các quan chức này không thu tiền quảng cáo, mà chỉ muốn đóng góp tăng sức tiêu thụ cho nông sản ở khu vực đang sinh sống.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận