menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Quan chức cấp cao tin 100% Ukraine sẽ được EU chấp nhận tư cách ứng viên

Một quan chức chính phủ Ukraine tự tin rằng 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ chấp thuận tư cách ứng viên EU của Ukraine. Vị quan chức còn tiết lộ thời điểm sớm nhất điều này có thể xảy ra.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng AP, Olha Stefanishyna - Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách các vấn đề Hội nhập châu Âu - cho biết, EU có thể đưa ra quyết định chấp nhận tư cách ứng viên EU của Ukraine sớm nhất vào ngày hôm nay (23/6, giờ địa phương) - thời điểm bắt đầu hội nghị thượng đỉnh EU.

Bà Stefanishyna cho biết, Hà Lan, Thụy Điển và Đan Mạch ban đầu tỏ ra nghi ngờ về việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU với Ukraine khi Kiev đang xung đột với Moscow. Nhưng hiện tại các nước này đang ủng hộ Ukraine.

Khi được hỏi tự tin như thế nào về khả năng Ukraine được chấp nhận tư cách ứng viên EU, bà Stefanishyna nói: "Một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, tôi có thể nói là tôi tin tưởng 100%".

Bà Stefanishyna còn cho rằng Ukraine có thể trở thành thành viên của EU trong vòng vài năm, thay vì vài thập kỷ như một số quan chức châu Âu dự đoán.

"Chúng tôi đã hội nhập rất nhiều với EU", Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách các vấn đề Hội nhập châu Âu nói. "Chúng tôi muốn trở thành một quốc gia thành viên mạnh mẽ và có tính cạnh tranh của EU, để làm được điều đó có thể phải mất từ 2 đến 10 năm".

Theo hãng AP, để giúp các ứng ứng viên, EU có thể hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính. Các quan chức châu Âu cho biết, Ukraine đã đáp ứng khoảng 70% các quy tắc, chuẩn mực và tiêu chuẩn của EU, nhưng cũng chỉ ra rằng Kiev cần giải quyết nạn tham nhũng và cải cách kinh tế, chính trị sâu rộng.

Trong một cuộc trò chuyện trực tuyến với các sinh viên một trường đại học Canada hôm 22/6, ông Zelensky mô tả hội nghị thượng đỉnh EU - diễn ra trong 2 ngày 23/6 và 24/6 - sẽ là "2 ngày định đoạt" mà ông cho là EU sẽ phê duyệt tư cách ứng viên EU của Ukraine.

"Đây là thời điểm quan trọng với chúng tôi. Một số quan chức trong nội các của tôi còn cho rằng chuyện này như một tia sáng giữa đêm tối vậy", Tổng thống Ukraine nói.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết đã nói chuyện với ông Zelensky hôm 22/6 và đảm bảo rằng Bỉ sẽ ủng hộ Ukraine có được tư cách ứng viên EU.

"Ukraine sẽ cần có những nỗ lực đáng kể, đặc biệt trong việc chống tham nhũng và thiết lập một nhà nước pháp quyền hiệu quả", ông De Croo nói. "Nhưng tôi tin công cuộc tái thiết của Ukraine sẽ tạo ra những cơ hội để giúp nước này có những bước tiến quan trọng".

Ông Zelensky cho biết đã nói chuyện qua điện thoại với tổng cộng 11 nhà lãnh đạo EU hôm 22/6, sau khi đã điện đàm với 9 lãnh đạo EU khác trước đó một ngày. Một dấu hiệu cho thấy Kiev chú trọng như thế nào về việc gia nhập EU.

Theo AP, tư cách ứng viên EU chỉ có thể được cấp nếu có sự đồng thuận của toàn bộ các nước thành viên EU. Đây là bước đầu tiên trong công cuộc trở thành thành viên của khối này. Tuy nhiên, quốc gia có tư cách ứng viên EU không có nghĩa là nước đó sẽ nhận được các đảm bảo an ninh từ khối hoặc có quyền tự động gia nhập khối này.

Tư cách ứng viên EU đầy đủ của Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc liệu quốc gia này có thể đáp ứng các điều kiện về kinh tế và chính trị theo yêu cầu của EU hay không. Các quốc gia tiềm năng cho vị trí tư cách ứng viên EU phải chứng minh họ đáp ứng các tiêu chuẩn về nguyên tắc dân chủ và phải tiếp nhận 80.000 trang quy tắc, quy định về mọi thứ từ thương mại, nhập cư đến vấn đề pháp quyền của khối.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại