menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Quá tự tin và hoạt động đầu tư

Quá tự tin có các tác động trực tiếp trong đầu tư, có thể phức tạp và liên quan đến dự báo về tương lai. Các nhà đầu tư quá tự tin có thể đánh giá quá cao khả năng của họ để xác định các khoản đầu tư chiến thắng.

Lý thuyết tài chính truyền thống cho thấy nắm giữ danh mục đầu tư đa dạng để rủi ro không tập trung ở bất kỳ khu vực cụ thể nào. Niềm tin sai lầm, có thể cân nhắc với lời khuyên này, với các nhà đầu tư hoặc cố vấn của họ ‘chắc chắn về triển vọng tốt của một khoản đầu tư nhất định, khiến họ tin rằng đa dạng hóa là không cần thiết.

Quá tự tin có liên quan đến vấn đề kiểm soát, với các nhà đầu tư quá tự tin, ví dụ như tin rằng họ thực hiện kiểm soát nhiều hơn các khoản đầu tư của họ hơn họ. Trong một nghiên cứu, các nhà đầu tư giàu có đã báo cáo rằng kỹ năng chọn cổ phiếu của họ rất quan trọng đối với hiệu suất danh mục đầu tư.

Trên thực tế, họ rất lạc quan về hiệu suất của cổ phiếu họ đã chọn và đánh giá thấp hiệu quả của thị trường chung đối với hiệu suất của danh mục đầu tư của họ. Theo cách đơn giản này, các nhà đầu tư đánh giá quá cao khả năng của chính họ và bỏ qua các yếu tố rộng lớn hơn ảnh hưởng đến đầu tư của họ.

Giao dịch quá nhiều

Các nhà đầu tư có quá nhiều niềm tin vào kỹ năng giao dịch của họ thường giao dịch quá nhiều, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của họ. Giáo sư Brad Barber và Terry Odean đã nghiên cứu các nhà đầu tư Hoa Kỳ bằng tài khoản môi giới bán lẻ và nhận thấy rằng các nhà giao dịch tích cực hơn kiếm được lợi nhuận thấp nhất.

Đối với các nhà đầu tư trung bình chuyển từ cổ phiếu này sang cổ phiếu khác, cổ phiếu đã mua kém hơn so với cổ phiếu được bán khoảng 3,0% trong năm tiếp theo. Bất kể cái nhìn sâu sắc nào mà các nhà giao dịch nghĩ rằng họ có, họ dường như đang đánh giá quá cao giá trị của nó trong các quyết định đầu tư.

Kỹ năng và may mắn

Sự tự tin thái quá có thể được thúc đẩy bởi một đặc tính khác được gọi là thiên kiến tự quy. Về bản chất, điều này có nghĩa là các cá nhân phải đối mặt với một kết quả tích cực sau một quyết định, sẽ xem kết quả đó như một sự phản ánh về khả năng và kỹ năng của họ.

Tuy nhiên, khi phải đối mặt với một kết quả tiêu cực, điều này được quy cho sự xui xẻo hoặc bất hạnh. Sự thiên vị này cản trở quá trình phản hồi bằng cách cho phép những người ra quyết định ngăn chặn phản hồi tiêu cực và cơ hội kết quả để cải thiện các quyết định trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại