menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

"Qua mặt" Amazon, Microsoft giành hợp đồng 10 tỷ USD với Bộ Quốc phòng Mỹ

Microsoft giành được hợp đồng điện toán đám mây với Bộ Quốc phòng Mỹ, dù trước đó Amazon là công ty được dự báo sẽ thắng thầu...

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Microsoft vừa giành được hợp đồng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với Lầu Năm Góc, vượt qua Amazon - công ty trước đó được dự báo sẽ thắng hợp đồng này.

Theo Reuters, quá trình ký kết hợp đồng này gặp nhiều trắc trở do những cáo buộc xung đột lợi ích, thậm chí thu hút sự quan tâm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi tháng 8, ông Trump công khai chỉ trích Amazon và người sáng lập Jeff Bezos, và cho biết đang xem xét lại giá thầu của Amazon sau khi nhận được phàn nàn từ các công ty khác.

Hợp đồng Cơ sở Hạ tầng Đám mây Quốc phòng (JEDI) nằm trong chiến lược số hóa của Lầu Năm Góc để linh hoạt hơn về mặt công nghệ. Mục đích của JEDI là giúp quân đội Mỹ tiếp cận tốt hơn với cơ sở dữ liệu và đám mây từ chiến trường cũng như những vùng xa xôi khác.

Ngày 26/10, Toni Townes-Whitley, Phó chủ tịch toàn cầu của Microsoft cho biết: "Chúng tôi tự hào là đối tác không thể thiếu trong chiến lược điện toán đám mây tổng thể của Bộ Quốc phòng".

Trước đó, hãng phần mềm Oracle cũng bày tỏ sự quan ngại về quá trình đấu thầu hợp đồng này, trong đó có việc một cựu nhân viên củ Amazon làm cho dự án tại Bộ Quốc phòng. Người này sau đó đã rời Lầu Năm Góc và trở lại làm việc cho Amazon Web Services (AWS) - mảng điện toán đám mây của Amazon.

Trong một thông cáo, người phát ngôn của AWS cho biết công ty "ngạc nhiên về kết quả thầu" và nói rằng "đánh giá chi tiết so sánh giữa các dịch vụ chắc chắn sẽ đưa đến một kết quả khác". Nguồn tin thân cận của Reuters cho hay AWS đang cân nhắc các lựa chọn để phản đối kết quả đấu thầu.

Theo nhiều quan chức Mỹ, dù Lầu Năm Góc tự hào là lực lượng chiến đấu mạnh nhất thế giới, nhưng hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan này vẫn còn nhiều hạn chế. Họ phàn nàn về các hệ thống máy tính lỗi thời và không thể tiếp cận các tệp tin hay chia sẻ thông tin nhanh chóng như trong khu vực tư nhân.

Một số công ty quan ngại rằng việc một đơn vị duy nhất thắng thầu khiến công ty này có những lợi thế không công bằng trong những hạng mục tiếp theo. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã lên kế hoạch để các hợp đồng điện toán đám mây trong tương lai được thực hiện bởi nhiều nhà thầu.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã tự rút khỏi hội đồng xét duyệt nhà thầu của hợp đồng này bởi con trai ông đang làm việc tại IBM - một trong những công ty tham gia đấu thầu nhưng đã bị loại.

Giá cổ phiếu Microsoft đã tăng 3% lên 144,98 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm thứ Sáu nhờ thông tin giành được hợp đồng của Bộ Quốc phòng. Trong khi đó, giá cổ phiếu Amazon sụt 0,92% xuống còn 1.745 USD/cổ phiếu.

Lầu Năm Góc cho biết trong hơn hai năm qua đã có 10 hợp đồng điện toán đám mây riêng biệt trị giá 11 tỷ USD với các công ty trúng thầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại