menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Quốc Bình

Quá chậm, quá nguy hiểm

Theo tôi, tại thời điểm này không cần phải thí điểm với thí chủ gì nữa. Mọi con số đã chạm ngưỡng cửa sinh tử, tất cả như quả bom nguyên tử hẹn giờ đang chờ ngày phát nổ. Vì vậy giải pháp hiệu quả nhất lúc này là thực quyết liệt các biện pháp phong tỏa cứng rắn để chống dịch giống như thực thi lệnh giới nghiêm.

Người dân không ra khỏi nhà với bất kỳ "lý do chính đáng" nào, ngoại trừ những trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, tài sản. Phát tem phiếu đi chợ cho người dân đi mua thực phẩm, nhu yếu phẩm theo định kỳ 2 - 3 lần/ tuần như 3 lần trước.

Các doanh nghiệp chuyển sang trạng thái làm việc online, nhà máy xí nghiệp chuyển sang ăn ở làm việc tại nhà chõ bằng nhà contairner di động. Ngoài đường chỉ có xe giao hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, thuốc mem phục vụ cho các bệnh viện, khu cách ly và các nhà máy, xí nghiệp.

Đừng lấy những con số tử vong do tai nạn giao thông, rượu bia, thuốc lá... để so sánh rồi kết luận "con virus này hiền" để tự viễn hoặc mình để rồi chủ quan và để cho các con bệnh đi khắp nơi. Hãy nhìn qua Brazil, Ấn Độ và đặc biệt là Indonesia bên cạnh để thấy cái giá quá đắt. Tai nạn giao thông, rượu bia, thuốc lá nó không lây lan, người dân phần nào chủ động sẽ hạn chế được. Nhưng C.vid này như hiện tại và nếu bùng phát mạnh hơn chúng ta sẽ không biết chỗ nào có, chỗ nào không, không biết ai trong chúng ta là F0, F1, F2...

Ý thức của người dân ạ? Thứ đó xa xử quá. Đừng mong chờ ý thức của người dân, đừng có lấy cái cớ "Người dân và cả hàng xóm của họ biết tự lo cho sinh mạng của mình nên họ sẽ tự ý thức". Trước khi chờ ý thức tự giác của người dân thì cần các biện pháp kỷ luật nghiêm. Nhật Bản, Singapore trước khi người dân có ý thức tự giác cao, xã hội văn minh như hiện nay họ cũng áp dụng các biện pháp kỷ luật rất hà khắc.

Chưa kể, đúng là người dân muốn tự giác, người dân cũng lo cho mạng sống của mình đấy. Nhưng ngồi ở nhà nhìn người khác lao ra đường kiếm sống, kiếm tiền. Sợ người khác lấy mất phần mình, sợ cơ hội nó không còn cho mình vậy thì những người này có ngồi yên được không? Họ sẽ sốt ruột và cũng lao ra đường, họ không sợ dịch nữa, họ chỉ sợ đói. Hậu quả là mấy ngày vừa rồi Saigon ùn tắc, chen lẫn mặc dù áp dụng CT16. Càng phòng dịch càng lòi dịch.

Miễn dịch cộng đồng ư? Hãy quên đi, để đạt được miễn dịch cộng đồng chúng ta sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Hãy nhìn số ca nhiễm và tử vong của các nước theo đuổi miễn dịch cộng đồng để thấy nó rợn người thế nào? Anh, Mỹ, Brazil, Ấn Độ... đều theo đuổi mục tiêu này nhưng cuối cùng tan nát và cuối cùng cũng phải áp dụng các biện pháp phong tỏa để chống dịch. Liệu người dân, quan và Chính phủ Việt Nam có dám đánh đổi để theo đuổi miễn dịch cộng đồng không? Câu trả lời là KHÔNG vì hậu quả quá lớn. Nếu để chết chóc thảm thương như ở Ấn Độ, Indonesia thì uy tín của Chính phủ có được sau lần 1, 2, 3 trở về số 0 tròn trĩnh. Niềm tin của người dân vào chính phủ bị giảm sút nghiêm trọng, đó là mối nguy lớn.

Con virus biến chủng Delta quá nhanh, quá nguy hiểm. Nhưng giải pháp của chúng ta lại quá chậm, quá nguy hiểm. Chậm một ngày là cơ hội nhỏ đi rất nhiều để đẩy lùi dịch bệnh. Con số đang tăng nhanh mỗi ngày. Chần chừ gì nữa, mong chờ chi nữa mà không HÀNH ĐỘNG ĐI CHÍNH QUYỀN?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Quốc Bình

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
19 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại