QNS - Vụ mùa thuận lợi
QNS đa dạng về sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dân.
Ban đầu, công ty chủ yếu tập trung vào sản xuất đường trong khi sữa đậu nành chỉ đóng góp một tỷ lệ không đáng kể vào cấu trúc doanh thu của QNS. Giai đoạn từ năm 2011-2015 ghi nhận sự chuyển đổi thành công của QNS khi thâm nhập vào ngành công nghiệp sữa đậu nành với các sản phẩm mới nổi bật như Vinasoy (2012), Vinasoy đen mè (2013), Fami Calcium (2013), Fami Kid (2014) - phù hợp cho mọi lứa tuổi. Hiện nay, QNS đã củng cố vị thế mạnh mẽ trong thị trường sữa đậu nành có thương hiệu với thị phần 87%. Ngoài ra, công ty còn sản xuất bánh kẹo và năng lượng sinh học, các mảng sử dụng sản phẩm đầu ra của mảng đường là đường và bã mía.
Động lực tăng trưởng DT đến từ nhu cầu tiêu thụ sữa đậu nành tăng
Hiện nay, khoảng 65% sữa đậu nành trên thị trường là sản phẩm không có thương hiệu. QNS, với vị thế dẫn đầu thị trường sữa đậu nành có thương hiệu sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần từ những nhà bán lẻ truyền thống. Do đó, trong giai đoạn 2023- 2028, chúng tôi dự phóng doanh thu mảng sữa đậu nành của QNS ghi nhận mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,5%.
Biên LN gộp mảng sữa đậu nành cải thiện nhờ chi phí đầu vào giảm
Chúng tôi kỳ vọng biên LN gộp mảng sữa đậu nành cải thiện 1,0/5,0 điểm % trong 2024-25 nhờ 1) trong T7/2023, QNS đã chốt hợp đồng cho 70% lượng đậu nành đầu cho năm 2024 với giá thấp hơn 8% svck và 2) giá đậu nành tại Canada dự kiến giảm 12,8% svck trong 2023/24 (theo Bộ Nông nghiệp Thực phẩm Canada). Theo ước tính, 60%-70% nguyên liệu đậu nành của QNS được nhập khẩu từ Canada.
Giá đường duy trì ở mức cao hỗ trợ tăng trưởng LN gộp trong ngắn hạn
Chúng tôi kỳ vọng giá đường trong nước sẽ tiếp tục dao động ở mức cao trong 2024 nhờ: 1) chính sách hỗ trợ của chính phủ (thuế chống bán phá giá) đối với đường nhập khẩu; và 2) giá đường thế giới neo cao trong 2024 do điều kiện thời tiết không thuận lợi ở các quốc gia xuất khẩu lớn. Nhờ đó QNS có thể tận dụng xu hướng tăng giá đường và mở rộng biên LN gộp lên 7,0/0,1 điểm % svck trong 2023-2024 do công ty có quy mô vùng mía nguyên liệu lớn thứ hai cả nước (sau SBT) và có vị thế tốt giúp nắm bắt xu hướng cầu tiêu thụ và giá đường tăng.
Mô hình kinh doanh theo chiều dọc tạo giá trị cộng hưởng
Các mảng kinh doanh khác (điện sinh khối, bánh kẹo, nước giải khát) tận dụng sản phẩm đầu ra từ mảng đường (bã mía, đường) để sản xuất, giúp công ty hoàn thiện mô hình kinh doanh theo chiều dọc, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đạt lợi thế kinh tế nhờ quy mô.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận