menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

- Mặc dù bối cảnh thị trường vẫn còn giao dịch trong biên tích luỹ, dòng tiền chưa có sự đồng pha lan toả. Tuy nhiên, 1 số cổ phiếu riêng lẻ với câu chuyện riêng vẫn có sự tăng giá mạnh mẽ.

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

=> Vậy, doanh nghiệp có những đặc điểm nổi trội nào để chúng ta có thể kỳ vọng cho sự đột phá vào sóng tăng mạnh, khác biệt với diễn biến chung của thị trường?

Mời nhà đầu tư tham khảo bài phân tích chi tiết dưới đây nhé!

I. SÓNG TĂNG ĐÃ ĐƯỢC SIMPLEINVEST NHẬN DIỆN TỪ RẤT SỚM

- QNS với câu chuyện cơ bản vượt trội và khả năng vào sóng tăng giá mạnh đã được SimpleInvest phát hiện ra và phân tích cơ hội đầu tư từ rất sớm để gửi tặng cộng đồng (từ 2 tuần trước) => Chi tiết cơ bản doanh nghiệp ở phần II

- Bên cạnh đó, vì đánh giá được khả năng và sóng lớn của cổ phiếu, thu hút dòng tiền tâm điểm và khác biệt với thị trường chung đang tích lũy đi ngang. SimpleInvest đã có các vị thế gom mua ở những vùng giá rất tốt đối với cổ phiếu QNS này dành cho khách hàng của hệ thống.

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

- Chuyên mục "QUÀ TẶNG SIÊU CỔ" trên kênh Youtube của SimpleInvest sẽ phân tích gửi tặng nhà đầu tư những siêu cổ phiếu với câu chuyện cơ bản vượt trội và tiềm năng trong trung-dài hạn lớn, khả năng tăng giá đem lại hiệu quả đầu tư rất tốt => Chuyên mục này đánh giá và phân tích rất kỹ lưỡng từng điểm nhấn đầu tư của doanh nghiệp.. Từ đó định giá được tiềm năng trong trung dài hạn của cổ phiếu để cộng đồng tham khảo và đưa ra các quyết định đầu tư tối ưu nhất.

- Về phương pháp đầu tư đối với các cổ phiếu này, cụ thể điểm Mua/Bán.. Sẽ kết hợp thêm yếu tố DÒNG TIỀN VÀO để tối ưu nhất cả về giá mua và thời gian cầm hàng.

THAM KHẢO LẠI VIDEO PHÂN TÍCH CHI TIẾT TẠI ĐÂY 👇👇

II. CÂU CHUYỆN VƯỢT TRỘI GIÚP CỔ PHIẾU VÀO SÓNG

1. Kết quả kinh doanh vượt trội. Thiết lập đỉnh mới lợi nhuận

- Kết quả kinh doanh 11T2023: Doanh thu thuần của QNS đạt 9.6 nghìn tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ) và Lợi nhuận trước thuế đạt 2.1 nghìn tỷ đồng (tăng 73% so với cùng kỳ)

- Lũy kế 11 tháng năm 2023, mảng Đường là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của công ty, với doanh thu thuần đạt 3.9 nghìn tỷ đồng (tăng 96% svck) và LNTT đạt 950 tỷ đồng (tăng 280% svck).

- Theo kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm, Đường Quảng Ngãi đặt mục tiêu doanh thu 8,400 tỷ và lợi nhuận trước thuế 1,200 tỷ đồng => Với kết quả ước tính trên, công ty đã vượt 14% chỉ tiêu doanh thu và vượt 75% mục tiêu lợi nhuận dù chưa hết năm.

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

=> Trong khi những doanh nghiệp khác chỉ cố gắng duy trì ổn định kinh doanh hoặc tăng trưởng nhẹ thì QNS có kết quả kinh doanh rất tích cực, thậm chí doanh nghiệp còn thiết lập đỉnh mới lợi nhuận sau 11 tháng 2023 - mức lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp này kể từ khi hoạt động.

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

=> Vậy, sau khi đã thiết lập đỉnh mới lợi nhuận thì tiềm năng doanh nghiệp có còn hay không ? Và động lực nào để thúc đẩy giá cổ phiếu trong giai đoạn sắp tới?

Mời nhà đầu tư tham khảo nội dung phân tích điểm nhấn đầu tư tương lai của doanh nghiệp dưới đây nhé!

(1) QUY TRÌNH KINH DOANH KHÉP KÍN

- QNS áp dụng mô hình kinh doanh theo chiều dọc, từ việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào (đậu nành và mía) tại vùng trồng của công ty đến việc sản xuất đường cung cấp nguyên liệu cho sữa đậu nành và bánh kẹo.

- Công ty phát triển vùng nguyên liệu mía đường ở Gia Lai và Quảng Ngãi với diện tích ước tính gần 30,000 ha (chiếm 16% diện tích mía đường của Việt Nam). Ngoài ra, QNS cũng tự chủ 30-40% nguyên liệu đậu nành với vùng nguyên liệu có diện tích là 9,000 ha

- Thêm vào đó, công ty còn sở hữu nhà máy điện sinh khối An Khê, sử dụng bã mía sau quá trình sản xuất đường để sản xuất điện cho các nhà máy và kết nối với lưới điện quốc gia. Sự liên kết giữa các mảng kinh doanh giúp QNS đa dạng hóa danh mục sản phẩm

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

=> Mô hình kinh doanh theo chiều dọc tạo giá trị cộng hưởng Các mảng kinh doanh khác (điện sinh khối, bánh kẹo, nước giải khát) tận dụng sản phẩm đầu ra từ mảng đường (bã mía, đường) để sản xuất, giúp công ty hoàn thiện mô hình kinh doanh theo chiều dọc, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và đạt lợi thế kinh tế nhờ quy mô.

(2) GIÁ ĐƯỜNG DUY TRÌ NỀN CAO

- Hiện tại, giá đường thế giới đang điều chỉnh sau nhịp tăng mạnh từ đầu năm. Giá đường của Việt Nam thường có diễn biến chậm hơn giá đường thế giới khoảng 5 tháng. Do đó, giá đường Việt Nam được dự báo giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao theo giá đường thế giới trong năm tới.

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

- Trong ngắn hạn, với yếu tố thời vụ thì nhu cầu đường cho ngành thực phẩm bánh kẹo, nước ngọt phục vụ cho các dịp lễ tết sẽ hỗ trợ tích cực cho giá đường và kết quả kinh doanh quý 4/2023.

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

- Giá đường thế giới giảm sẽ không tác động ngay đến giá đường trong nước trong ngắn hạn do đường nhập khẩu đang được giám sát chặt chẽ và tuân thủ chính sách chống bán phá giá, chống trợ cấp của Việt Nam.

- Dự kiến các nguồn cạnh trạnh với đường nội địa sẽ gặp bất lợi trong 2024, cụ thể:

+ Sản lượng đường nhập khẩu chính ngạch dự báo giảm do sản lượng đường toàn cầu mùa vụ 23/24 giảm 1.2% svck (đạt 175 triệu tấn) với cung cầu thâm hụt 2.1 triệu tấn.

+ Sản lượng đường sản xuất của Thái Lan dự kiến giảm 31% svck (đạt 7,4 triệu tấn), xuống mức thấp nhất trong 17 năm, dẫn đến sản lượng đường xuất khẩu giảm 28% svck. Đồng thời, chính phủ Thái Lan đã thông qua việc tăng giá đường 10% và phân loại đường vào nhóm hàng cần kiểm xoát đối với xuất khẩu trên 1 triệu tấn. Do đó, dự kiến nguồn đường Thái Lan nhập khẩu sẽ kém hấp dẫn vào năm 2024.

+ Đường nhập lậu vào Việt Nam ước tính giảm 10% svck, dưới tác động của sự tăng cường kiểm tra đường lậu của các cơ quan chức năng, cộng với ảnh hưởng tăng của giá đường quốc tế.

(3) MẢNG SỮA CHI PHÍ ĐẦU VÀO HẠ NHIỆT CẢI THIỆN BIÊN LỢI NHUẬN

- Ban đầu, công ty chủ yếu tập trung vào sản xuất đường trong khi sữa đậu nành chỉ đóng góp 1 tỷ lệ không đáng kể vào cấu trúc doanh thu của QNS. Giai đoạn từ năm 2011-2015 ghi nhận sự chuyển đổi thành công của QNS khi thâm nhập vào ngành công nghiệp sữa đậu nành với các sản phẩm mới nổi bật như Vinasoy,Fami ,…

- QNS hiện đang thống trị thị trường sữa đậu nành, có thương hiệu với 87.8% thị phần vào năm 2022 (theo QNS). Trong khi đó, VNM chỉ nắm giữ thị phần nhỏ (ước tính khoảng 5%). Theo Kantar Worldpannel, Fami (thương hiệu sữa đậu nành của QNS) là thương hiệu sữa đậu nành duy nhất lọt Top 10 thương hiệu sữa được tin dùng nhiều nhất tại khu vực thành thị (4 thành phố lớn) và nông thôn tại Việt Nam.

- Lũy kế 10T23, Doanh thu sữa đậu nành giảm 7% svck. Tuy nhiên, thị phần lại có sự cải thiện, tăng từ 87.8% (2022) lên 89.1% (Q3.23) => Cho thấy dù tăng trưởng toàn ngành không mấy khả quan, QNS vẫn đang hoạt động tốt hơn so với mặt bằng chung. Doanh thu mảng sữa bị chững lại nhưng dự kiến biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện tích cực, nguyên nhân là:

(1) QNS có lợi thế cạnh tranh về vùng nguyên liệu trong khi các doanh nghiệp phải nhập nguyên liệu đậu nành và đường. Hiện nay, QNS đang sở hữu vùng nguyên liệu đậu nành không biến đổi gen với diện tích 9.000 ha (chiếm 36% tổng diện tích đậu nành cả nước) tập trung chủ yếu ở Tây Nguyên - có khả năng đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu nguyên liệu đầu vào

(2) Giá đậu tương nguyên liệu nhập khẩu (chiếm khoảng 60-79% nhu cầu nguyên liệu) giảm mạnh từ đỉnh tháng 7/2022. Trung bình giá đậu tương nguyên liệu năm nay giảm 10% yoy và dự kiến đậu tương 2024 vẫn sẽ duy trì ở mức giá này

QNS – Sóng tăng nhờ giá đường đã được nhận diện từ rất sớm

- Trong T7/2023, QNS đã chốt hợp đồng cho 70% lượng đậu nành đầu cho năm 2024 với giá thấp hơn 8% svck và giá đậu nành tại Canada dự kiến giảm 12.8% svck trong niên vụ 2023/2024 (theo Bộ Nông nghiệp Thực phẩm Canada). Theo ước tính, 60-70% nguyên liệu đậu nành của QNS được nhập khẩu từ Canada.

=> Tại Việt Nam, sữa đậu nành là sản phẩm phổ biến nhất trong số các loại sữa có nguồn gốc thực vật với mức tiêu thụ hơn 800 triệu lít vào năm 2022. Tuy nhiên, hiện nay sữa đậu nành đóng hộp chỉ chiếm khoảng 35% tổng sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành. Phần còn lại là sữa đậu nành không có nhãn hiệu và không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang ngày càng nâng cao nhận thức về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và dần thay đổi thói quen tiêu dùng từ sữa đậu nành. Do đó, về dài hạn thì nhu cầu và sản lượng QNS sẽ ghi nhận mức tăng trưởng trở lại.

=> VỚI NHỮNG ĐIỂM NHẤN LỚN TRONG TƯƠNG LAI NHƯ VẬY, CHUYỆN QNS ĐƯỢC KỲ VỌNG CAO VÀ THU HÚT DÒNG TIỀN LỚN, BƯỚC VÀO SÓNG TĂNG MẠNH MẼ NHƯ HIỆN TẠI LÀ ĐIỀU HẾT SỨC DỄ HIỂU VÀ ĐÃ ĐƯỢC SIMPLEINVEST NHẬN ĐỊNH TỪ SỚM ĐỂ NHÀ ĐẦU TƯ CÓ THỜI GIAN VÀ VÙNG GIÁ GOM HÀNG TỐT NHẤT.

NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLEINVEST BẰNG NÚT LIKE VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

46.00

+0.40 (+0.88%)

Biểu đồ mã QNS
11 Yêu thích
17 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại