menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

QE làm các chính phủ chùn bước với chi phí nợ tăng vọt

Khi chi phí đi vay tăng lên, các chính phủ sẽ phải trả thêm tiền lãi. Cú đánh tài chính đó hiện đang giáng xuống nhanh hơn trước đây.


Lý do: Trên thực tế, các nền kinh tế tiên tiến đang trả lãi suất thả nổi cho một phần lớn các khoản nợ quốc gia của họ - kết quả của hơn một thập kỷ mua trái phiếu của các ngân hàng trung ương. Và với lãi suất ngắn hạn tăng nhanh, nợ lãi suất thả nổi đã trở nên đắt đỏ.

Điều đó làm trầm trọng thêm các tranh chấp ngân sách ở các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, nơi có thể xảy ra tình trạng bế tắc về trần nợ và Vương quốc Anh, nơi đã chứng kiến ​​​​chi phí lãi vay tăng cao nhất trong nhiều thế hệ. Trong khi đó, các ngân hàng đang gặt hái lợi nhuận trời cho.

Theo chính sách nới lỏng định lượng, các ngân hàng trung ương đã mua rất nhiều khoản nợ của chính phủ và thanh toán bằng cách tạo ra các khoản dự trữ - một loại tiền gửi do các ngân hàng nắm giữ. Với lãi suất ngắn hạn bằng 0 hoặc gần bằng không, các ngân hàng trung ương hầu như không phải trả gì cho các khoản tiền gửi đó. Trong khi đó, họ kiếm được tiền lãi từ trái phiếu mà họ nắm giữ.

QE làm các chính phủ chùn bước với chi phí nợ tăng vọt

Về mặt kỹ thuật, họ đã kiếm được lợi nhuận – ngoại trừ việc các ngân hàng trung ương không tồn tại để kiếm lợi nhuận và thường chỉ hoàn trả chúng cho kho bạc. Vì vậy, điều thực sự đang diễn ra là các chính phủ đang tiết kiệm tiền trên các hóa đơn lãi suất của họ - khoảng 100 tỷ đô la hàng năm, trong trường hợp của Hoa Kỳ.

Các ngân hàng trung ương vẫn đang nhận được số tiền tương đương - nhưng tiền lãi mà họ đang trả cho các khoản dự trữ đã tăng vọt, song song với lãi suất chính sách. Về mặt thương mại, họ đã chuyển từ lãi sang lỗ — vốn được dự kiến ​​sẽ ngày càng sâu hơn với tỷ lệ ngày càng được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao hơn, trong thời gian dài hơn.

Và, đối với tất cả các cuộc nói chuyện về sự độc lập của họ, các ngân hàng trung ương là một phần của chính phủ. Các khoản dự trữ chịu lãi là các khoản nợ có chủ quyền, giống như trái phiếu kho bạc, và bất kỳ khoản thanh toán nào mà chúng thực hiện cuối cùng đều đến từ cùng một kho bạc nhà nước.

Cách các bộ tài chính và ngân hàng trung ương quản lý các nghĩa vụ tài chính của họ với nhau khác nhau tùy theo quốc gia — và điều đó dẫn đến các tác động ngân sách khác nhau. Sự khác biệt giữa Vương quốc Anh và Hoa Kỳ là một ví dụ điển hình.

Vương quốc Anh: Áp lực lên Sunak
QE làm các chính phủ chùn bước với chi phí nợ tăng vọt

Trong thập kỷ qua, Ngân hàng Trung ương Anh đã chuyển hơn 120 tỷ bảng Anh (144 tỷ đô la) tiền lãi QE cho Kho bạc. Nhưng theo quy định của Vương quốc Anh, khi BOE thua lỗ khi nắm giữ trái phiếu, chính phủ sẽ gửi tiền theo hướng ngược lại.

Đó là lý do chính giải thích tại sao hóa đơn lãi suất của chính phủ được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong năm nay lên gần 5% GDP - mức cao nhất kể từ hậu quả của Thế chiến II.

Đó là “một trong những tác dụng phụ của QE,” Richard Hughes – chủ tịch Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách – nói với một ủy ban quốc hội vào tháng 11. Ông nói: “Thời gian đáo hạn ròng của các khoản nợ của chúng tôi đã được rút ngắn đáng kể. “Bất kỳ sự gia tăng lãi suất nào cũng chỉ ảnh hưởng đến tài chính công nhanh hơn rất nhiều.”

Các khoản thanh toán tăng vọt có thể buộc chính quyền của Thủ tướng Rishi Sunak phải cắt giảm chi tiêu ở những nơi khác, để đạt được mục tiêu cắt giảm nợ quốc gia.

Hoa Kỳ: Giới hạn nợ
QE làm các chính phủ chùn bước với chi phí nợ tăng vọt

Cách thiết lập của Mỹ khác với Vương quốc Anh theo một cách quan trọng đối với các tranh luận về ngân sách ngay bây giờ. Khi Fed kiếm được lợi nhuận, nó sẽ trả cho Kho bạc. Nhưng khi làm ăn thua lỗ, Bộ Tài chính không phải trả tiền cho ngân hàng trung ương – trường hợp ở Anh. Thay vào đó, Fed tích lũy một “tài sản trả chậm” sẽ được trả hết khi nó có lãi trở lại — nghĩa là tác động tài chính sẽ được dàn trải theo thời gian.

Vẫn sẽ có một ngân sách bị ảnh hưởng trong năm nay. Trong phần lớn thời gian của năm 2022, các khoản thanh toán của Fed cho Kho bạc diễn ra với tốc độ hàng năm trên 100 tỷ đô la. Năm nay, chúng sẽ gần bằng không. Dean Baker, một nhà kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách có trụ sở tại Washington, cho biết: “Bây giờ, Fed sẽ không giảm giá bất cứ thứ gì” cho Bộ Tài chính. "Đó là một gánh nặng thực sự."

Đó là một gánh nặng có thể đặc biệt khó giải quyết do Kho bạc hiện đang bị hạn chế bởi giới hạn nợ liên bang. Việc mất 100 tỷ đô la từ Fed có thể dẫn đến tranh chấp ngân sách đảng phái.

Ai được trả tiền?
QE làm các chính phủ chùn bước với chi phí nợ tăng vọt

Trong khi đó, các ngân hàng nắm giữ hàng nghìn tỷ đô la tiền gửi tại các ngân hàng trung ương đang nhận được lợi nhuận tốt từ chúng - 4,65% tại Hoa Kỳ ngay bây giờ. Frederik Ducrozet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Pictet Wealth Management, cho biết họ có thể sẽ chuyển lợi nhuận cho những người gửi tiền của chính họ - nhưng có thể không phải trong một thời gian. “Chi phí của các khoản nợ cuối cùng sẽ tăng cao hơn,” ông nói, “nhưng thù lao tiền gửi rất khó khăn.”

Các khoản thanh toán đã gây ra một cuộc tranh luận ở Vương quốc Anh, nơi một số nhà phân tích đề xuất BOE nên xem xét chỉ trả lãi cho một phần dự trữ - thực tế là đánh thuế các ngân hàng để tiết kiệm tiền của chính phủ.

Có rất nhiều ý kiến ​​phản đối. Một số người cho rằng nó sẽ gây nguy hiểm cho khả năng đạt được các mục tiêu lãi suất của ngân hàng trung ương - bởi vì các ngân hàng thương mại có thể rút một số khoản dự trữ và gửi chúng vào các thị trường tiền tệ ngắn hạn khác. Những người khác nêu vấn đề về sự độc lập của ngân hàng trung ương với các chính trị gia.

Nhà kinh tế trưởng của BOE, Huw Pill, đã nói rằng nếu chính phủ muốn đánh thuế các ngân hàng, thì họ nên làm điều đó trực tiếp - không thông qua các biện pháp lén lút.

Tucker, hiện là thành viên của Trường Harvard Kennedy, cho biết ý tưởng này đáng được xem xét, mặc dù tác động sẽ cần được xem xét kỹ lưỡng. Ông nói: “Điều thực sự quan trọng là thuế đánh vào trung gian ngân hàng,” sẽ được chuyển cho khách hàng và nền kinh tế rộng lớn hơn, “hoặc thu hồi một khoản chuyển khoản đáng yêu cho các chủ ngân hàng và chủ sở hữu cổ phần,” ông nói.

Fed có thể sẽ phải trả cho các ngân hàng khoảng 150 tỷ USD tiền lãi dự trữ trong năm nay, dựa trên số dư hiện tại và xu hướng lãi suất.

Tình hình ở khu vực đồng euro phức tạp hơn, vì trái phiếu chính phủ đã được mua bởi các cơ quan tiền tệ quốc gia cũng như Ngân hàng Trung ương châu Âu. Tại Đức, Bundesbank hôm thứ Tư đã báo cáo lợi nhuận bằng 0 trong năm ngoái, cho biết họ đã rút các khoản dự phòng rủi ro và cảnh báo rằng các khoản lỗ sẽ tồi tệ hơn trong những năm tới.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả