menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Qatar trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho châu Âu

Qatar đang nổi lên như nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG quan trọng nhất cho châu Âu khi khu vực này đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ Nga.

Hàng loạt quốc gia châu Âu đang tìm đến Qatar với hy vọng sẽ tìm được nguồn cung dài hạn với giá cả hợp lý.

Hungary đã trở thành quốc gia châu Âu mới nhất chính thức bày tỏ ý muốn ký hợp đồng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng LNG dài hạn với Qatar. Hiện chưa rõ nội dung chi tiết của các cuộc đàm phán, nhưng Hungary cần nguồn cung mới thay thế Nga, quốc gia đang cung cấp cho Hungary 4,5 tỷ m3khí đốt mỗi năm trong bản hợp đồng kéo dài 15 năm.

"Hungary mong muốn tìm kiếm nguồn cung khí đốt mới. Qatar đang cho thấy những bước phát triển lớn trong việc khai thác và vận chuyển LNG", ông Peter Szijjarto, Bộ trưởng ngoại giao Hungary, cho biết.

Trước Hungary, Đức đã ký bản hợp đồng kéo dài 15 năm với Qatar. Công ty năng lượng của Qatar, QatarEnergy, sẽ bán cho các nhà nhập khẩu năng lượng của Đức 2 triệu tấn khí đốt hóa lỏng mỗi năm kể từ năm 2026. Đây là bản hợp đồng dài hạn đầu tiên của Qatar với nước Đức.

Trong khi nhu cầu của các quốc gia châu Âu rất lớn, Qatar cho biết nước này sẽ chỉ tìm cách mở rộng năng lực cung ứng một cách tuần tự và sẽ không từ bỏ các hợp đồng sẵn có với khu vực châu Á.

"Chúng tôi cam kết bán cho châu Âu khối lượng khí đốt theo đúng nội dung hợp đồng, và chúng tôi sẽ không cắt giảm nguồn cung dành cho châu Á để chuyển dòng chảy sang châu Âu", ông Saad Al-Kaabi, Bộ trưởng Năng lượng Qatar, nhấn mạnh.

Với dự trữ 23,8 nghìn tỷ m3, Qatar là quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ 2 thế giới sau Nga. Nước này cũng đứng thứ 4 thế giới về năng lực sản xuất khí đốt với quy mô 171 tỷ m3mỗi năm.

Do vị trí địa lý nằm gần châu Âu, Qatar được xem như nhà cung cấp triển vọng nhất cho khu vực này trong các năm tới. Năm 2021, Qatar đã cung cấp 21% tổng lượng nhập khẩu khí đốt của toàn châu Âu, tỷ lệ này sẽ tăng lên đáng kể khi các bản hợp đồng mới có hiệu lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại