menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Qatar cảnh báo EU về hợp tác năng lượng

Qatar cảnh báo về các tác động tiêu cực đến hợp tác năng lượng với EU, sau khi liên minh tuần trước đình chỉ các công việc liên quan Doha.

Giới chức Bỉ ngày 11/12 cáo buộc 4 cá nhân đã nhận tiền và quà từ một "quốc gia Vùng Vịnh" nhằm tác động đến các quyết định tại Nghị viện châu Âu (EP). EP ngày 15/12 quyết định đình chỉ các công việc có liên quan đến Qatar cho đến khi vấn đề được làm rõ, các đại diện của Qatar cũng bị cấm vào cơ quan này.

"Quyết định áp hạn chế mang tính phân biệt đối xử, cản trở đối thoại và đàm phán với Qatar, trước khi hoàn tất điều tra sẽ tác động tiêu cực đến hợp tác an ninh khu vực cũng như thế giới và các cuộc thảo luận về an ninh năng lượng, đói nghèo", một nhà ngoại giao thuộc phái đoàn Qatar tại Liên minh châu Âu (EU) cho biết ngày 18/12.

Theo quan chức, Qatar đã bị "chỉ trích và công kích" trong quá trình điều tra và rất thất vọng khi giới chức Bỉ "không liên hệ với Doha để tìm hiểu sự thật".

"Chúng tôi kiên quyết bác bỏ các cáo buộc cho rằng chính phủ Qatar có hành vi sai trái. Qatar là một nhà cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) quan trọng với Bỉ", quan chức này bổ sung.

EP, Bộ Tư pháp Bỉ, Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ chưa bình luận về thông tin.

Bộ Tư pháp Bỉ ngày 14/12 cho biết bộ phận tình báo của cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ với các quốc gia châu Âu khác hơn một năm để phát hiện bê bối.

Trong số 4 cá nhân bị cảnh sát Bỉ bắt có nghị sĩ Hy Lạp Eva Kaili, một trong 14 phó chủ tịch EP. EP đã cách chức phó chủ tịch với Kaili hôm 13/12. Ba người còn lại là cố vấn Francesco Giorgi của bà Kaili, cựu nghị sĩ EP thuộc đảng Dân chủ Xã hội Italy Pier Antonio Panzeri cùng một nhà vận động hành lang người Bỉ.

Luật sư bào chữa cho bà Kaili nói thân chủ vô tội. Trong khi đó, truyền thông Bỉ dẫn các nguồn tin cho biết Giorgi đã thừa nhận cáo buộc từ các công tố viên.

Qatar cảnh báo EU về hợp tác năng lượng
Các đường ống dẫn khí phục vụ cho dự án cảng LNG nổi ở thị trấn cảng Brunsbuttel, Đức, ngày 29/11. Ảnh: AFP

Bê bối xuất hiện trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Âu đang tìm đến Qatar để mua LNG, trong nỗ lực giảm phụ thuộc năng lượng Nga, sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tháng 11, các công ty Đức đã ký hợp đồng mua LNG thời hạn 15 năm với đối tác ở Qatar và Mỹ để đảm bảo nguồn cung khoảng 2 triệu tấn mỗi năm từ năm 2026. Một số nước như Italy cũng quan tâm đến LNG của Qatar nhưng nghiêng về thảo luận các hợp đồng giao ngay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại