PVTrans đầu tư tiếp 6 tàu mới trong năm nay, ngân sách gần 3.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu năm nay giảm 15,6% và lợi nhuận giảm 42% so với thực hiện năm trước. PVTrans chuẩn bị ngân sách đầu tư 3.299 tỷ đồng, riêng đầu tư tàu là 2.916 tỷ đồng.
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên, HĐQT Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) dự kiến trình kế hoạch kinh doanh hợp nhất gồm tổng doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng; lần lượt giảm 15,6% và giảm 42% so với thực hiện năm trước.
Nguồn: PVTrans
Bước sang năm 2022, ban điều hành nhận định thị trường vận tải biển quốc tế diễn biến thuận lợi trong ngắn hạn với giá cước tăng ở hầu hết các phân khúc tàu kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra do căng thăng leo thang kéo theo các biện pháp cấm vận đội tàu biển của Nga khiến nhu cầu vận tải biển ở các khu vực khác tăng lên. Bên cạnh đó, sự thay đổi nguồn cung làm cho nhu cầu tàu, lượng hàng luân chuyển bằng đường biển thay đổi, tạo ra các tuyến giao thương đường biển thay thế, gia tăng cơ hội tham gia vận chuyển của các đội tàu quốc gia khác.
Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro, phụ thuộc vào diễn biến về thỏa thuận giữa các bên trong xung đột trong thời gian tới. Đồng thời, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và sự lây lan của đại dịch Covid-19 làm cho hoạt động giao thương quốc tế và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa thể khôi phục trở lại mức trước thời điểm dịch bệnh cũng là những thách thức lớn cho các chủ tàu.
Nhu cầu vận tải trong nước năm 2022 dự kiến gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn dần hồi phục. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu và các đầu mối xăng dầu trong nước có nhu cầu nhập khẩu để bù đắp sản lượng nội địa thiếu hụt, cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu tăng lên.
Năm trước, công ty ghi nhận 7.716 tỷ đồng doanh thu, vượt 29% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 834,5 tỷ đồng, vượt 107% kế hoạch năm. Toàn hệ thống PVTrans đã mua tổng cộng 6 tàu mới, riêng công ty mẹ 2 tàu.
Ban điều hành nhận xét doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội, kịp thời bắt đáy thị trường mua bán tàu để hoàn tất đầu tư. Đặc biệt, PVTrans đã đầu tư và đưa vào khai thác lần đầu tiên loại tàu chở khí lạnh VLGC lớn nhất thế giới - NV Aquamarine và hợp tác thuê mua bareboat tàu hàng rời loại Supramax - PVT Diamond trong bối cảnh thị trường vận tải hàng rời khởi sắc, mang lại hiệu quả cao khi khai thác tại thị trường quốc tế, góp phần gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận. Với tỷ lệ giải ngân đầu tư cao, công tác đầu tư trong năm 2021 được thực hiện thành công theo định hướng chiến lược trẻ hóa đội tàu, mở rộng quy mô đội tàu. Tính đến nay, PVTrans sở hữu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam với tổng số 36 chiếc đa dạng chủng loại có tổng trọng tải đạt 1,05 triệu DWT.
Với năm nay, PVTrans chuẩn bị ngân sách đầu tư 3.299 tỷ đồng, riêng đầu tư tàu là 2.916 tỷ đồng. Cụ thể, doanh nghiệp có kế hoạch mua 6 tàu mới trong năm nay, gồm 1 tàu chở hàng rời khoảng 50.000 – 85.000 DWT hoặc tàu dầu/hóa chất 10.000 – 25.000 DWT, 1 tàu chở dầu thô khoảng 100.000 – 120.000 DWT, 1 tàu chở dầu/HC khoảng 10.000 – 25.000 DWT, 1 tàu cở dầu MR/LR1 khoảng 20.000 – 75.000 DWT và 2 tàu chở dầu/hóa dầu khoảng 10.000 – 25.000 DWT. Trong đó có 3 tàu là dự án chuyển tiếp từ 2021.
Nguồn: PVTrans
Ngoài ra, HĐQT trình phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 10%, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 3.236 tỷ đồng lên 3.560 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận