PVT - Triển vọng kinh doanh năm 2023
PVT là doanh nghiệp vận tải dầu thô và các sản phẩm xăng dầu hàng đầu tại Việt Nam, chiếm lĩnh 100% thị phần vận tải dầu thô và dẫn đầu thị phần vận tải LPG nội địa.
+ Giá cước vận tải tàu chở dầu đã tăng trên toàn cầu do việc định hình lại dòng chảy thương mại năng lượng toàn cầu sau cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine. Với khoảng 80% số lượng tàu đang hoạt động trên các hải trình quốc tế, PVT sẽ được hưởng lợi theo đà tăng giá cước tàu chở dầu trên toàn cầu.
+ KQKD năm 2022 bắt đầu phản ánh sự hưởng lợi đó, với mức doanh thu kỷ lục là 9.048 tỷ (+21,3% cùng kỳ) và LN ròng đạt 861 tỷ (+30,6% cùng kỳ ). Đà tăng trưởng hứa hẹn sẽ còn tiếp tục trong năm 2023 khi nhiều tàu cho thuê định hạn được ký kết ở mặt bằng giá cước cao.
Sang 2023, riêng quý I công ty ghi nhận lợi nhuận khoảng 278 tỷ, tăng 11% so với cùng kỳ. Dự kiến lợi nhuận cả năm 2023 có thể đạt trên 1000 tỷ.
PVT tiếp tục hướng tới tăng trưởng dài hạn thông qua đầu tư mở rộng đội tàu
Trong tháng 2/2023, PVT đã tiếp nhận thêm 1 tàu chở hóa chất, 1 tàu chở LPG, và 1 tàu handysize dưới hình thức thuê mua. Công ty cũng dự kiến thanh lý tàu PVT Dragon vào cuối Q1.2023. Ban lãnh đạo cho biết PVT có kế hoạch đầu tư thêm ít nhất 10 tàu trong năm 2023, với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.
Sức khỏe tài chính doanh nghiệp
+ PVT có mức tăng trưởng doanh thu (CAGR 5 năm 8%) và tăng trưởng tài sản (CAGR 5 năm 9%) khá tốt khi công ty đã đẩy mạnh mở rộng và trẻ hóa đội tàu trong những năm qua.
+ Tình hình tài chính lành mạnh với số dư tiền mặt ròng (821 tỷ) và tỷ số D/E thấp là 0,45x tại thời điểm cuối năm 2022.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận