PVT - Nhu cầu vận chuyển dầu tạo đà bứt phá
1. Về triển vọng kinh doanh:
- Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi, nên nhu cầu tàu chở dầu sẽ tăng dần lên.
- PVT phục vụ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, nên nếu sản lượng ở hai khu vực này tăng (được thúc đẩy từ việc giá dầu thô thế giới tăng mạnh và luôn ổn định trên mức 100 USD/thùng)
- Nhu cầu đối với tàu chở dầu cũng tăng mạnh, do các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của Nga cho thấy phần lớn thế giới đã chuyển hướng sang nguồn năng lượng từ các thị trường khác, làm tăng nhu cầu vận chuyển xa hơn đối với ngành. Trong khi đó, các tàu chở dầu mất 18-24 tháng để đóng mới, vì vậy giá cước vận tải nhìn chung sẽ có xu hướng tăng trong 1-2 năm tới. Nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm dầu dự kiến cũng sẽ tăng mạnh. Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại từ đầu năm 2022, điều này sẽ kéo theo nhu cầu đi lại và vận chuyển cao hơn.
2. Về doanh thu và lợi nhuận:
- Ở mảng dầu thô, PVT tiếp tục phục vụ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, với tổng sản lượng dầu thô là 1,4 triệu tấn (+3% so với cùng kỳ),Biên lợi nhuận gộp của mảng này được duy trì ở mức 20%
- Mảng dầu/hóa chất ghi nhận doanh thu tăng 20% và lợi nhuận gộp giảm 18% so với cùng kỳ.
- PVT thanh lý tàu PVT Athena sẽ mang lại khoản lãi 6 triệu USD (dự kiến trong nửa cuối năm 2022F), đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu trong ngắn hạn.
- Trong Q1/2022, PVT tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần là 17,8% và lợi nhuận ròng tăng 11,7% so với cùng kỳ, nhờ các tàu mới được mua trong năm 2021 và Q1/2022.
- Đối với PVT, công ty đã không ngừng đầu tư mở rộng và đổi mới đội tàu. Đến cuối năm 2022, đội tàu của PVT có thể đạt 40 tàu (so với 36 tàu trong năm 2021 và 31 tàu trong năm 2020).
- Lợi nhuận của các tàu này khá ổn định bất kể biến động của giá dầu. Tuy nhiên, một số tàu chạy theo giá giao ngay có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chi phí nhiên liệu tăng cao. Ở thị trường trong nước, PVT tiếp tục hoạt động với khung giá biên cố định, có nghĩa là biên lợi nhuận được kỳ vọng sẽ ổn định như những năm trước.
4. Rủi ro giảm bao gồm:
- Khả năng nền kinh tế toàn cầu suy thoái xấu hơn dự kiến, khiến nhu cầu dầu thấp hơn và giá cước vận tải thấp hơn dự kiến
- Bất kỳ sự gián đoạn nào tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (UPCOM: BSR) và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có thể khiến sản lượng vận chuyển của PVT giảm.
Nên nếu ai quan tâm có thể join group chuyên phân tích tin của mình là https://zalo.me/g/wiuhjj528. Hoặc ai có nhu cầu nhờ phân tích hoặc hỏi về cổ phiếu, vui lòng add zalo 0896133998. |
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận