24HMONEY đã kiểm duyệt
08/08/2024
PVT - Luận điểm đầu tư
Tổng quan doanh nghiệp Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí PVTrans là một công ty trực thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam với tỷ lệ sở hữu là 51%, được thành lập vào năm 2002, và là doanh nghiệp vận tải dầu khí lớn nhất Việt Nam với đội tàu 48 chiếc và trọng tải hơn 1 triệu DWT.
Tình hình kinh doanh của PVT:
Lợi nhuận sau thuế đi lùi so với cùng kỳ:
Quý 2/2024:
Biên lợi nhuận gộp: Đạt 23%
Nguyên nhân: Khách hàng lớn (NMLD Bình Sơn) bảo dưỡng từ 15/3 - 1/5. PVT tận dụng tàu mới, đẩy mạnh tuyến quốc tế.
LNST: Đạt 287 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ do:
Khoản lỗ ròng tài chính: 82 tỷ đồng
Khoản lỗ khác: 63 tỷ đồng (không thuyết minh chi tiết)
Kết quả 6 tháng đầu năm:
Doanh thu: 5.530 tỷ đồng (+33% YoY)
LNST: 664 tỷ đồng (+5% YoY)
Hoàn thành kế hoạch năm: 63% doanh thu, hơn 87% lợi nhuận sau thuế.
Kinh doanh cốt lõi: Vững chắc, lợi nhuận từ HĐKD tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp duy trì cao.
Câu chuyện doanh nghiệp PVTrans (PVT)
Giá cước vận tải định hạn vẫn duy trì ở mức cao:
Dữ liệu từ Fearnleys: Giá cước định hạn 1 năm của tàu vận tải dầu thô & xăng dầu thành phẩm hóa chất (XDTPHC) cao hơn so với cùng kỳ.
Tàu Aframax: +8%
Tàu Handymax: +9%
Nguyên nhân: Các tranh chấp địa chính trị (Nga - Ukraine, Trung Đông) thay đổi tuyến vận tải, kéo dài quãng đường và đẩy giá cước lên cao. Nguồn cung tàu chở dầu/XDTPHC tăng trưởng chậm, tạo sự khan hiếm.
Kỳ vọng: Giá cước vận tải dầu thô/XDTPHC sẽ duy trì ở mức cao, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của PVT.
Tiếp tục kế hoạch trẻ hóa đội tàu:
Chiến lược: Thanh lý tàu cũ, đầu tư tàu mới hiệu năng tốt hơn, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tàu mới có cơ hội ký hợp đồng cho thuê với giá cao.
Kế hoạch năm nay: Đầu tư thêm 3 - 5 tàu với tổng trọng tải lên tới 280.000 DWT.
Triển vọng 2024 của PVTrans (PVT)
Tích cực:
Giá cước vận tải cao: Duy trì ở mức cao, mang lại doanh thu lớn.
Chiến lược trẻ hóa đội tàu: Được lợi từ giá cước cao, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh.
Kỳ vọng: Áp lực chi phí tài chính giảm khi FED bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9/2024.
Tiêu cực:
Chi phí lãi vay: Tăng cao có thể ảnh hưởng tới tài chính công ty.
Biến động tỷ giá: Có thể gây khó khăn cho quá trình "trẻ hóa" đội tàu.
Rủi ro:
Giá cước suy giảm: Gây ảnh hưởng tiêu cực tới doanh thu.
Nguồn cung tàu tăng mạnh: Vượt dự kiến, làm giảm giá cước vận tải.
Nhu cầu tiêu thụ dầu suy yếu: Ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh.
Bình luận