PVT: FA không sai, thị trường sai ?
Đầu tư giá trị được hiểu là chọn các cổ phiếu đang giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại hoặc sổ sách của chúng. Hôm nay, KSI sẽ nói về cổ phiếu PVT – một trong những định giá sai lầm của thị trường.
PVT – PetroVietnam Transportation là công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vận tải biển dầu khí, có uy tín ở thị trường nội địa và quốc tế. Trải qua hơn 18 năm xây dựng và phát triển, PVT hiện sở hữu đội tàu gồm 33 chiếc với tổng tải trọng gần 1 triệu DWT, trở thành đơn vị vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Những chỉ số tài chính nổi bật của PVT
Đến thời điểm hiện tại, PVT là một trong số ít công ty chịu ảnh hưởng ít nhất trong bối cảnh toàn ngành dầu khí đang không tích cực – đang chịu tác động kép bởi giá dầu và dịch Covid 19.
Chúng ta có thể thấy sau khi khấu trừ Tổng lượng tiền thực tế ( bao gồm Tiền mặt + Tương đương tiền + Tiền gửi có kỳ hạn) và Nợ vay tài chính ( bao gồm Nợ vay ngắn hạn + Nợ vay dài hạn), thì thực tế PVT hầu như không phải chịu áp lực lãi vay. Điều này cho thấy sức khỏe tài chính của PVT rất tốt, đang là thế mạnh của PVT so với những doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.
Tính đến Q2/2020, Giá trị sổ sách của PVT xấp xỉ 20,725đ/cp, gấp 1.88 lần so với thị giá hiện tại.
Theo lý thuyết, Giá trị sổ sách thể hiện số tiền thu được trên mỗi cổ phiếu nếu thanh lí toàn bộ tài sản và sau khi trừ đi hết các khoản nợ phải trả của công ty. Và PVT đang bị thị trường định giá khá thấp, chưa đúng so với giá trị và quy mô của doanh nghiệp.
Tầm nhìn trung – dài hạn, PVT là cổ phiếu thuộc nhóm Cổ phiếu tăng trưởng chậm theo phân loại của nhà đầu tư Huyền thoại Peter Lynch. Theo ông, các công ty có kì vọng thu nhập cổ phiếu tăng trưởng chỉ dưới 10% nhưng dự đoán sẵn sàng chi trả cổ tức tốt, sẽ mang đến sự ổn định về mặt lợi nhuận khi đầu tư.
Tình hình hoạt động kinh doanh hiện tại
Để có được sự tăng trưởng bền vững về Doanh thu, Lợi nhuận cũng như Tài sản gia tăng lũy tiến, PVT đã không ngừng đầu tư, nâng cấp đội tàu của mình qua hằng năm.
Tận dụng giá tàu VLCC thế giới đang ở giai đoạn thấp, PVT mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách không ngừng mua sắm/nâng cấp về số lượng và chất lượng đội tàu của mình. Trong 2 năm 2018 – 2019, PVT đã đầu tư 10 chiếc tàu trong đó có 1 tàu vận tải dầu thô, 2 tàu vận tải dầu sản phẩm, 6 tàu vận tải khí LPG, 1 tàu vận tải than.
Theo kế hoạch của ban lãnh đạo, PVT sẽ đầu tư mua thêm 13 tàu mới trong năm 2020, tổng giá trị ước tính xấp xỉ 325 triệu $. Tuy nhiên, KSI chúng tôi dự đoán PVT có thể sẽ dời kế hoạch đầu tư sang những năm sau, vì 2 lý do:
i) Giá dầu thế giới biến động theo chiều hướng chưa tích cực và dịch bệnh Covid 19, làm ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động kinh doanh của PVT.
ii) Giá tàu VLCC thế giới nói riêng và giá tàu thế giới nói chung đang có xu hướng tăng mạnh, làm cho chi phí đầu tư mới sẽ tăng lên đáng kể.
Dự báo quý 3/2020 sẽ là quý thấp điểm của PVT vì bị ảnh hưởng khi nhà máy lọc dầu Bình Sơn (BSR) dừng hoạt động để bảo dưỡng (kế hoạch từ 12/08 đến 01/10). Tình hình hoạt động kinh doanh của PVT sẽ được phục hồi bắt đầu từ quý 4/2020 và tăng trưởng trở lại vào năm 2021.
Để bù đắp cho việc sụt giảm doanh thu từ việc vận chuyển dầu thô cho BSR, KSI chúng tôi đưa ra giả thiết sau:
i) Ban lãnh đạo sẽ điều chuyển đội tàu sang hoạt động ở thị trường quốc tế để bù đắp.
ii) Doanh thu hoạt động tài chính vẫn duy trì và tăng trưởng vì PVT chưa sử dụng để đầu tư tàu mới vào thời điểm hiện tại.
Góc nhìn đầu tư
Ở góc nhìn cá nhân, KSI nhìn thấy có nhiều yếu tố tương lai sẽ hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của PVT tích cực trong trung dài hạn. Giá cổ phiếu hoàn toàn có thể tiệm cận vùng Giá trị sổ sách của doanh nghiệp và xin lưu ý, góc nhìn này chỉ phù hợp cho các nhà đầu tư giá trị dài hạn, không sử dụng margin.
i) Khi thị trường phản ứng thái quá với tin tốt và xấu, dẫn đến biến động giá cổ phiếu không tương ứng với các nền tảng cơ bản dài hạn của công ty. Điều này sẽ mang đến cơ hội kiếm lợi nhuận cho nhà đầu tư giá trị bằng cách mua cổ phiếu với mức giá chiết khấu giảm giá khi bán.
Với Giá trị sổ sách 20.725đ/cp và lịch sử trả cổ tức đều đặn trên, PVT đang bị thị trường định giá chưa đúng về giá trị và quy mô của Doanh nghiệp, khi chỉ giao dịch quanh mức mệnh giá.
ii) Công ty đầu ngành trong lĩnh vực vận tải dầu khí và số 1 Việt Nam trong lĩnh vực vận tải hàng lỏng.
Dư địa tăng trưởng của PVT cho những năm sắp tới tương đối khả quan.
KSI chúng tôi dự báo tình hình hoạt động kinh doanh của PVT sẽ tiếp tục tăng trưởng sau gián đoạn của dịch bệnh Covid19 nhờ những yếu tố sau:
- Kế hoạch mở rộng đầu tư đội tàu với giá trị xấp xỉ 325 triệu.
Chúng tôi kỳ vọng kế hoạch này sẽ được triển khai trong năm 2021 khi giá tàu thế giới đã được bình ổn trở lại bởi ảnh hưởng sức khỏe tài chính của các nhà máy đóng tàu trên thế giới.
Bên cạnh đó, Nghị quyết ĐHCĐ 2019 về việc chia thưởng cổ tức 15% bằng cổ phiếu, mục đích chính nhằm tăng vốn cho PVT, để cân bằng sức khỏe tài chính khi giải ngân đầu tư.
- Tăng trưởng đến từ nhà máy điện than sắp đi vào hoạt động.
Nhà máy điện than Sông Hậu 1 đốt lửa thành công lò hơi tổ máy số 1, tiến đến triển khai chạy thử và đi vào vận hành thương mại trong năm 2021.
KSI chúng tôi kỳ vọng PVT có thể hưởng lợi khi nhà máy này đi vào hoạt động nhờ vận chuyển khoảng 600.000 tấn than nhập khẩu hàng năm cho nhà máy này (tương đương 20% tổng nhu cầu than) từ năm 2021.
- Tăng trưởng nhờ các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi khí LPG, LNG, CNG trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
PVTrans sẽ thực hiện vận chuyển CNG cho Công ty cổ phần CNG Việt Nam, LPG cho Nhà máy GPP Cà Mau; từng bước nâng cao khối lượng, chất lượng dịch vụ vận chuyển sản phẩm của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy Đạm Cà Mau.
iii) Lộ trình thoái vốn của PVN
Hiện tại, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19 và tại ĐHCĐ 2019 chưa đề cập. KSI sẽ cập nhật đến quý nhà đầu tư sớm nhất có thể.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận