menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

PVT - Cán cân cung cầu đang hỗ trợ cho HĐKD cốt lõi

Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả Quan với tiềm năng tăng giá 16,1%. Chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 4,4% trong khi giá cổ phiếu đã tăng 7,5% kể từ báo cáo gần đây nhất.

Giá mục tiêu cao hơn là do điều chỉnh dự phóng EPS năm 2024-25 và giả định WACC thấp hơn.

P/E trượt 9,6x cao hơn mức P/E trung bình 5 năm (7,8x) 1 độ lệch chuẩn, nhưng vẫn chưa phản ánh hết triển vọng tích cực của doanh nghi.

Tiêu điểm tài chính

Lợi nhuận (LN) ròng năm 2023 tăng 13,4% svck lên 972 tỷ đồng nhờ hoạt động kinh doanh vận tải tăng trưởng tích cực.

Tổng dư nợ vay tăng mạnh (+61% so với đầu năm lên 5.928 tỷ đồng vào cuối năm 2023) gây áp lực lên LN của PVT.

Chúng tôi dự phóng LN ròng sẽ tiếp tục tăng trưởng 17,9% trong năm 2024 nhờ giá cước thuê tàu cao kết hợp với đội tàu được mở rộng.

Luận điểm đầu tư

Cán cân cung/cầu hiện đang hỗ trợ cho mảng vận tải của PVT

Điều kiện thị trường đối với hầu hết các loại hình vận tải Dầu khí vẫn duy trì vững chắc trong một vài năm tới. Nhu cầu thương mại Dầu khí đang cải thiện do xu hướng chuyển dịch không thể đảo ngược của dòng chảy năng lượng toàn cầu sang những tuyến hải trình xa hơn, và nhu cầu hóa chất tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Á, nhưng tăng trưởng đội tàu toàn cầu dường như bị hạn chế do đầu tư đã sụt giảm mạnh trong vài năm qua và những nỗ lực để nâng cao xếp hạng CII trên TT vận tải biển.

Căng thẳng tại Biển Đỏ hỗ trợ giá cước thuê tàu cao hơn

Căng thẳng tại Biển Đỏ vẫn đang leo thang và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian tới. Sự gián đoạn này sẽ khiến các chuyến đi kéo dài hơn, dẫn đến nhu cầu cao hơn và gây thêm áp lực lên sự cân bằng cung/cầu vốn đang bị thắt chặt của thị trường vận tải Dầu khí. Điều này hỗ trợ giá cước thuê tàu chở dầu khí duy trì ở mức cao, mang lại lợi ích cho những DN vận tải ít di chuyển qua khu vực Biển Đỏ.

Giá cước tàu chở hàng rời đang tăng trở lại

Giá cước tàu chở hàng rời tiếp tục đà phục hồi kể từ Q4/23 với sự hỗ trợ bởi hoạt động xuất khẩu quặng sắt của Brazil, nhu cầu xuất khẩu ngũ cốc ổn định từ Đại Tây Dương và việc chuyển hướng khỏi khu vực Biển Đỏ sang các tuyến đi dài hơn. Mặc dù triển vọng TT vận chuyển hàng rời có vẻ khá cân bằng trong năm 2024, chúng tôi kỳ vọng một số yếu tố như căng thẳng khu vực leo thang và nỗ lực nâng cao xếp hạng CII có khả năng hỗ trợ giá cước thuê tàu.

Mở rộng đội tàu thúc đẩy tăng trưởng DT nhưng ảnh hưởng LN

Công suất đội tàu của PVT tăng 35% svck năm 2023 lên 1,4 triệu DWT với việc mua 7 tàu mới và 5 tàu theo hình thức thuê mua. Chúng tôi kỳ vọng PVT sẽ bổ sung thêm lần lượt 6/5 tàu trong năm 2024-25. Việc mở rộng này cho phép PVT nắm bắt được điều kiện TT thuận lợi trong khi giá cước đang neo cao. Tuy nhiên, việc này đã làm tăng chi phí khấu hao và tạo thêm áp lực nợ vay cho doanh nghiệp khi giá mua tàu vẫn đang ở mức cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại