PVT – Giá cước tăng hỗ trợ KQKD
PVT công bố KQKD Q3/2023 với doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ (CĐCTM) lần lượt là 2.551 tỷ đồng (+9% YoY) và 249 tỷ đồng (-8% YoY).
VDSC kỳ vọng LNST CĐCTM Q4/2023 sẽ tăng trưởng 17% YoY, đạt 242 tỷ đồng. Theo đó, LNST CĐCTM năm 2023 đạt 982 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 14% YoY. EPS tương ứng là 2,853 đồng.
Giả định giá cước vận chuyển tiếp tục tăng trong năm 2024 và đội tàu được mở rộng thêm, VDSC duy trì quan điểm tích cực cho cổ phiếu PVT vì lợi nhuận dự kiến sẽ tăng trưởng 12% YoY vào năm 2024 lên 1.099 tỷ đồng. EPS tương ứng là 3.190 đồng. Tuy nhiên, vì giá cổ phiếu hiện tại đã phần nào phản ánh triển vọng tăng trưởng, nên VDSC đưa ra khuyến nghị TRUNG LẬP với giá mục tiêu là 28.800 đồng.
Mảng vận tải tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong Q3/2023
Trong Q3/2023, doanh thu tăng trưởng 9% YoY đến 2.551 tỷ đồng, dẫn dắt bởi mảng vận tải. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp (LNG) cải thiện lên 20% từ 18% trong Q3/2022, LNST CĐCTM giảm 8% YoY xuống còn 249 tỷ đồng.
VDSC cho rằng nếu trừ đi khoản thu nhập khác từ thanh lý tàu Athena trong Q3/2022 (~ 205 tỷ đồng), lợi nhuận từ HĐKD chính trong Q3/2023 vẫn tăng trưởng tích cực.
Đối với mảng vận tải, KQKD cũng có sự khác biệt theo từng phân khúc. Chi tiết như sau:
Mảng tàu chở dầu thô:
Đội tàu nội địa duy trì hoạt động ổn định, với 17 chuyến đến Nhà máy lọc dầu Dung Quốc (BSR), tương tự Q3/2022.
Trong khi đó, tàu Apollo, hoạt động trên thị trường quốc tế, đã ký lại hợp đồng mới với giá cước vận chuyển tăng lên 36.000 USD/ngày trong Q3/2023 từ mức 12.000 USD/ngày trong Q3/2022. Theo đó, doanh thu mảng này tăng 41% YoY, giúp LNG đạt 160 tỷ đồng (+103% YoY).
Phân khúc tàu chở dầu sản phẩm/hóa chất:
Trong Q3/2023, doanh thu giảm 12% YoY do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bảo dưỡng nên số chuyến vận chuyển nội địa giảm. Tuy nhiên, nhờ giá cước vận tải quốc tế tăng 17% YoY nên lợi nhuận gộp vẫn tăng lên 170 tỷ đồng (+28% YoY).
2024: lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng 32% YoY
Năm 2024, mảng vận tải sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng doanh thu nhờ 1) đội tàu đã được mở rộng mạnh mẽ trong năm 2023 và 2) giá cước vận tải tăng, bất chấp số chuyến vận chuyển dầu thô sẽ giảm do nhà máy lọc dầu Bình Sơn (BSR) và tàu Appollo tiến hành bảo dưỡng. Cụ thể như sau:
Đối với phân khúc tàu chở dầu thô, do BSR tiến hành bảo dưỡng định kỳ (~50 ngày) nên số chuyến vận chuyển nội địa sẽ giảm 13% YoY. Tương tự, tàu Appollo cũng dự định sẽ bảo dưỡng trong vòng 30 ngày. Doanh thu mảng vận chuyển đàu thô do đó sẽ giảm mạnh 20% YoY.
VDSC giả định cước vận chuyển tàu chở hóa chất sẽ đạt 15.000 USD/ngày vào năm 2024 (+25% YoY). Riêng 2 tàu MR mới mua trong T10/2023 đã ký hợp đồng với giá cước lên đến 25.000 USD/ngày. Do đó, mảng tàu chở hóa chất sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu 32% YoY.
Đối với mảng vận tải LPG, VDSC kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu LPG mạnh mẽ từ Châu Á sẽ củng cố giá cước vận chuyển, và do đó kỳ vọng doanh thu tăng trưởng 14% YoY.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận