menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

PVT – Đầu tư đội tàu vận tải hóa chất là chiến lược đúng đắn

Doanh thu Q1/2024 đạt 2.536 tỷ đồng (+24% YoY) nhờ hưởng lợi từ đội tàu mới và hỗ trợ bởi diễn biến tích cực của giá thuê tàu. Biên lợi nhuận gộp tăng 500 bps YoY giúp LNST tăng 27% YoY, đạt 231 tỷ đồng.

Năm 2024, doanh thu phân khúc vận tải hóa chất tăng 49% YoY bù đắp sự sụt giảm doanh thu mảng dầu thô và LPG, giúp doanh thu toàn công ty tăng 4% YoY, đạt 9.931 tỷ đồng. Từ đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện 300 bps YoY giúp LNST tăng 27% YoY. EPS tương ứng là 2.838 đồng (2023: 2.829 đồng).

Chúng tôi khuyến nghị TRUNG LẬP với giá mục tiêu 27.000 đồng/cp cho tầm nhìn 1 năm với P/E mục tiêu trung bình 3 năm tại 9,5x.

Trong Q1/2024, nhờ 1) mở rộng đội tàu mảng vận tải hóa chất và 2) giá thuê tàu vận tải dầu thô tăng 10% YoY, doanh thu của PVT tăng trưởng 24% YoY, trong khi biên lợi nhuận gộp (LNG) tăng lên 21% so với mức 16% trong Q1/2023, giúp LNST đạt 231 tỷ đồng (+27% YoY).

Mảng vận tải hóa chất dẫn dắt tăng trưởng doanh thu Q1/2024

Hiện tại 20 trên 52 tàu của PVT phục vụ phân khúc vận tải hóa chất, bao gồm 3 loại tàu chính: 13k DWT, 20k DWT và tàu MR. Đa số các tàu của PVT ký hợp đồng định hạn (TC) với thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm, trong đó chi phí nhiên liệu do khách thuê chịu nên biến động giá nhiên liệu sẽ không ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của PVT. Nhờ tăng sản lượng khai thác từ 5 tàu mới (2 tàu 20k DWT đưa vào sử dụng từ Q3/2024 và 3 tàu MR đưa vào sử dụng từ Q4/2023) nên mặc dù giá cước phân khúc hóa chất trung bình giảm 5% YoY, doanh thu vận tải hóa chất Q1/2024 tăng trưởng 49% YoY, đóng góp 36% trong tổng doanh thu toàn công ty. Kết quả, biên LNG tăng lên 25% so với 21% trong Q1/2023.

PVT – Đầu tư đội tàu vận tải hóa chất là chiến lược đúng đắn

Vận tải dầu thô và khí LPG: sản lượng vận chuyển nội địa giảm được bù đắp bởi giá thuê tàu tăng

Phân khúc vận tải dầu thô có 3 tàu Aframax, trong đó 1 tàu chạy tuyến quốc tế (Apollo) và 2 tàu chuyên trách vận tải dầu thô đầu vào cho nhà máy BSR. Trong Q1/2024, nhà máy BSR bảo dưỡng (từ 15/3 – 1/5) khiến sản lượng vận chuyển dầu thô giảm khoảng 3 chuyến trong Q1/2024 (ước tính doanh thu 70 tỷ đồng), nhưng được bù đắp bởi giá thuê tàu +10% YoY, giúp doanh thu vận tải dầu thô tăng 17% YoY, đạt 406 tỷ, đóng góp 16% trong tổng doanh thu. Kết quả, biên LNG tăng lên 23% so với 16% trong Q1/2023.

Đối với phân khúc vận tải khí LPG, 14/19 chạy tuyến nội địa, 5 tàu còn lại chạy tuyến quốc tế, trong đó có 2 tàu VLGC (trọng tải lớn hơn). Tuy nhiên, 60% lợi nhuận gộp được đóng góp từ các tuyến vận tải quốc tế. Doanh thu Q1/2024 giảm 11% YoY chủ yếu do doanh thu nội địa (vận chuyển sản phẩm đầu ra cho nhà máy BSR) giảm khoảng 100 tỷ đồng. Giá thuê tàu định hạn quốc tế tăng nhẹ 5% YoY giúp biên LNG tăng lên 21% so với 16% trong Q1/2023.

PVT – Đầu tư đội tàu vận tải hóa chất là chiến lược đúng đắn

Mảng hàng rời hồi phục nhờ cải thiện hiệu suất hoạt động tàu

Mảng hàng rời phục hồi từ Q4/2023 nhờ nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng (quặng sắt, thép, cát) đến Trung Quốc và than cho các nhà máy điện tại Việt Nam tăng, tuy nhiên giá thuê tàu trong Q4/2023 khoảng 9.600 USD/ngày (-19% YoY) không đủ bù đắp chi phí, dẫn đến lỗ gộp 8%. Trong Q1/2024, dù giá thuê tàu tăng 12% QoQ, số chuyến vận chuyển giảm 3-4 chuyến, khiến doanh thu giảm 18% QoQ.

Giá thuê tàu hàng rời (handy size) trong Q1/2024 tăng 3% YoY, đạt gần 11.000 USD/chuyến, trong khi sản lượng tăng thêm từ 7 đến 10 chuyến, giúp doanh thu tăng 2,3x YoY. Biên LNG cải thiện lên 2% từ mức lỗ gộp 34% trong Q1/2023.

Tựu trung, năm 2024, chúng tôi dự phóng doanh thu mảng vận tải dầu thô và LPG giảm lần lượt 16% YoY và 19% YoY, nhưng được bù đắp bởi tăng trưởng doanh thu vận tải hóa chất (+49% YoY) giúp doanh thu toàn công ty tăng trưởng 4% YoY, đạt 9.931 tỷ đồng. Nhờ diễn biến giá cước thuận lợi, biên LNG tăng lên 22% so với 19% trong năm 2023, dẫn dắt 11% YoY tăng trưởng LNST, đạt 1.075 tỷ đồng. EPS tương ứng là 2.838 đồng. Năm 2023 PVT ghi nhận hơn 200 tỷ đồng thu nhập từ thanh lý 2 tàu, sau khi loại khoản thu nhập này ra, LNST cốt lõi của PVT năm 2024 tăng trưởng 40% YoY.

PVT – Đầu tư đội tàu vận tải hóa chất là chiến lược đúng đắn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả