menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Putin: Cần xem xét công nhận vùng ly khai Ukraine

Putin cho rằng cần đánh giá đề nghị công nhận độc lập hai tỉnh ly khai ở miền đông Ukraine trong cuộc họp bất thường với Hội đồng An ninh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay triệu tập cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh Nga, với chủ đề xoay quanh tình hình căng thẳng Ukraine.

Trong bài phát biểu mở đầu được công bố trên truyền hình, ông chủ Điện Kremlin nói rằng mối đe dọa nhằm vào Nga sẽ tăng đáng kể nếu Ukraine gia nhập NATO, đồng thời cần xem xét lời kêu gọi công nhận độc lập với hai tỉnh ly khai ở miền đông Ukraine gồm Donetsk và Lugansk.

Tổng thống Putin cho hay người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron thông báo với ông rằng Mỹ đã thay đổi quan điểm về các đề xuất an ninh do Nga đưa ra, nhưng chưa thể rõ những thay đổi cụ thể là gì.

"Tổng thống Vladimir Putin đã triệu tập cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga. Sẽ có nhiều quan chức tham gia sự kiện này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm nay, thêm rằng đây "không phải cuộc họp bình thường".

Quan chức Nga từ chối trả lời câu hỏi về chủ đề chính trong chương trình nghị sự, chỉ tiết lộ ông chủ Điện Kremlin và các quan chức sẽ có bài phát biểu trong cuộc họp. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn ở mức cao xung quanh Ukraine và một chốt biên phòng của Nga ở sát biên giới trúng đạn pháo.

Phát ngôn viên Peskov cũng xác nhận Tổng thống Putin sẽ "có nhiều cuộc điện đàm quốc tế" trong hôm nay.

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm nay thông báo một quả đạn pháo chưa rõ chủng loại bắn từ lãnh thổ Ukraine đã phá hủy hoàn toàn chốt gác biên phòng tại tỉnh Rostov sáng 20/2, nhưng không ai bị thương. Sự việc xảy ra cách biên giới với Ukraine khoảng 150 m. Tỉnh Rostov nằm ở phía tây nước Nga, giáp với hai tỉnh ly khai ở Ukraine là Donetsk và Lugansk.

Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ nghi vấn nã pháo về phía Nga, trong khi lực lượng ly khai chưa bình luận về thông tin.

Căng thẳng xung quanh Ukraine tăng nhiệt từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Trong những tuần qua, Mỹ liên tục phát cảnh báo Nga "sắp tấn công" nhưng chính phủ Ukraine tin rằng tình hình "không có gì mới".

Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 thông báo các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây và phía Nam đang trở về căn cứ sau khi hoàn thành diễn tập gần Ukraine. Động thái này được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng và đáp trả cáo buộc họ sẽ tấn công Ukraine ngày 16/2.

Tuy nhiên, Ukraine và nhiều lãnh đạo phương Tây hoài nghi tuyên bố của Nga, khi nói rằng không thấy bằng chứng Moskva rút quân. Tình báo phương Tây vẫn lo ngại Tổng thống Nga Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ khi nào.

Putin: Cần xem xét công nhận vùng ly khai Ukraine
Khu vực Dobass và bán đảo Crimea. Đồ họa: Washington Post.

Trong khi đó, quân chính phủ Ukraine và phe ly khai ở miền đông những ngày qua leo thang đụng độ. Chính quyền các địa phương Nga sát biên giới Ukraine những ngày qua ban bố tình trạng khẩn cấp khi dân thường từ khu vực Donbass do phe ly khai kiểm soát di tản sang nước láng giềng.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm qua cho biết hơn 50.000 người đã nhập cảnh vào Nga sau khi các lãnh đạo phe ly khai kêu gọi phụ nữ, trẻ em và người già di tản vì đụng độ leo thang. Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine với phe ly khai bùng phát năm 2014, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả