menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Minh Nguyễn Pro

Propzy- Sự cô đơn của người khởi nghiệp

Nay mới lại có thời gian để viết, thì viết luôn về một sự kiện đang nóng để kiếm fame. Propzy dừng hoạt động, tôi chợt nhớ đến một câu nói khá nổi tiếng của một loài Cá Mập “Khởi nghiệp là cô đơn, kể cả khi thành công hay thất bại”

Propzy- Sự cô đơn của người khởi nghiệp

Bài viết chỉ là một góc nhìn khác từ một người yêu thích BĐS, đang kiếm cơm bằng nghề liên quan đến BĐS cho một startup BĐS đã gọi được số vốn lên đến 30 triệu tiền Mỹ. Một góc nhìn về startup nói chung, một cách nhìn khác về sự thất bại.

“Đã bắt đầu làm thì phải nghĩ đến thất bại” – Cá Mặp Việt

“Đã bắt đầu làm thì đừng nghĩ đến thất bại” – Cá Mặp Hưng

Tôi không biết anh John Lê khi bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng Propzy có nghĩ đến thất bại hay không. Nhưng chắc chắn là số những người xung quanh anh nghĩ đến sự thất bại của anh là rất đông. Bởi việc nhìn thấy, dự đoán hay phân tích những khó khăn của một startup dễ hơn rất nhiều việc thực hiện nó.

Tôi tin là anh John Lê cũng thừa biết mình phải đối mặt với những khó khăn gì ở thị trường VN, một thị trường mà tính minh bạch là thứ xa xỉ, Sales làm việc chuyên nghiệp và có trình độ là của hiếm.

Nhưng sự khác biệt của những người đã thành công và nổi tiếng trên TG là gì? Nếu không phải là sự kiên định, là sự tin tưởng vào năng lực bản thân thì òn có thể là điều gì khác? Chắc chắn những người đã và đang thành công khi mới bắt đầu những bước đi đầu tiên, xung quanh họ cũng là đầy rẫy những lời bàn tán về sự thất bại. Những bàn tán ấy sẽ dần biến mất khi họ thành công, nhưng sẽ trở lại và lợi hại gấp trăm lúc họ ngã xuống. Thế mới nói, startup là con đường đày sự cô đơn.

Đây có thể không phải là thất bại về kinh tế của người được mệnh danh là “Phù thủy khởi nghiệp” cũng như của các NĐT. Nhưng chắc chắn nó là thất bại về tầm nhìn, về khả năng hoạch định chiến lược, và thất bại về khả năng lựa chọn thời điểm. Có điều, một startup thất bại sẽ là nền tảng, là bài học cho những startup khác đi lên. Nên có cái nhìn rộng mở và cổ vũ mạnh mẽ hơn cho những người làm startup, chứ đừng hùa nhau mà nói “30 triệu $ ấy nếu đầu tư vào BĐS thì….”

Đất thì mãi là đất thôi, nếu ai cũng nhìn và đi vào cái lối mòn ấy thì xã hội có phát triển được không?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tuấn Minh Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại