menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

PPI cũng tiếp tục sụt giảm - nỗi lo lạm phát suy yếu

Chỉ vài ngày sau khi CPI bị trượt trên bảng dẫn đến lượng cổ phiếu tăng kỷ lục, ngay trước đó, PPI đã theo sau khi BLS báo cáo rằng lạm phát bán buôn trong tháng 10 không chỉ giảm trên bảng mà còn bỏ lỡ mọi dự báo, với điểm nổi bật là bản in không thay đổi trong PPI cốt lõi, giảm mạnh so với mức tăng 0,2% của tháng trước và thấp hơn nhiều so với dự báo 0,3%.


📌PPI 0,2% M/M (sửa đổi từ 0,4%)

📌PPI 8,0% M/M (sửa đổi từ 8,5%)

📌Lõi PPI 0,0% M/M, (sửa đổi từ 0,3%)

📌PPI Core 6,7% Y/Y (sửa đổi từ 7,2%)

Mức tăng PPI tiêu đề hàng năm là 8,0% là mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021, mức thấp nhất trong hơn một năm.

PPI cũng tiếp tục sụt giảm - nỗi lo lạm phát suy yếu

Đóng góp năng lượng vào PPI tiếp tục giảm, và trong khi các dịch vụ rõ ràng là một đóng góp chính trên cơ sở q YoY...

PPI cũng tiếp tục sụt giảm - nỗi lo lạm phát suy yếu
... PPI dịch vụ thực sự đã ghi nhận mức giảm đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2020, ngay cả khi hàng hóa có nhu cầu cuối cùng tăng liên tục.
PPI cũng tiếp tục sụt giảm - nỗi lo lạm phát suy yếu

Chỉ số hàng hóa có nhu cầu cuối cùng tăng 0,6% trong tháng 10, mức tăng lớn nhất kể từ mức tăng 2,2% trong tháng 6. Phần lớn mức tăng trong tháng 10 có thể bắt nguồn từ việc tăng giá 2,7% đối với năng lượng theo nhu cầu cuối cùng. Chỉ số nhu cầu thực phẩm cuối cùng tăng 0,5%. Ngược lại, giá hàng hóa nhu cầu cuối cùng trừ thực phẩm và năng lượng giảm 0,1%.

Theo báo cáo, hơn 60% mức tăng giá của hàng hóa nhu cầu cuối cùng là do chỉ số xăng tăng 5,7%. Giá nhiên liệu diesel, rau quả tươi và khô, điện dân dụng, trứng gà, máy móc mỏ dầu khí cũng tăng. Ngược lại, chỉ số đối với ô tô du lịch giảm 1,5%, trong khi giá nhiên liệu gas và giá gà non chế biến cũng giảm.

Nhưng điều ngạc nhiên lớn trong báo cáo ngày hôm nay là mức giảm trong các dịch vụ theo yêu cầu cuối cùng đã giảm 0,1% trong tháng 10, mức giảm đầu tiên kể từ khi giảm 0,2% vào tháng 11 năm 2020. Dẫn đầu mức giảm trong tháng 10, tỷ suất lợi nhuận cho các dịch vụ thương mại theo yêu cầu cuối cùng đã giảm 0,5%. (Các chỉ số thương mại đo lường những thay đổi về tỷ suất lợi nhuận mà các nhà bán buôn và bán lẻ nhận được.) Giá cho các dịch vụ vận chuyển và kho bãi theo nhu cầu cuối cùng đã giảm 0,2 phần trăm. Ngược lại, chỉ số dịch vụ nhu cầu cuối cùng trừ thương mại, vận tải và kho bãi tăng 0,2%.

Theo báo cáo, một yếu tố chính khiến giá các dịch vụ nhu cầu cuối cùng giảm trong tháng 10 là chỉ số bán lẻ nhiên liệu và dầu nhờn giảm 7,7%. Các chỉ số về quản lý danh mục đầu tư, vận tải đường dài, bán lẻ ô tô (một phần) và bán buôn thiết bị chuyên nghiệp và thương mại cũng giảm xuống . Ngược lại, giá chăm sóc nội trú tại bệnh viện tăng 0,8%. Các chỉ số dịch vụ liên quan đến môi giới và mua bán chứng khoán (một phần), bán buôn hàng may mặc và dịch vụ hành khách hàng không cũng tăng.

Cuối cùng, chúng tôi lưu ý rằng tác động tiêu cực của PPI đang giảm bớt khi lạm phát hàng hóa trung gian giảm hơn nữa và sắp vượt qua PPI nhu cầu cuối cùng để giảm xuống, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sẽ còn nhiều điểm yếu hơn nữa.

PPI cũng tiếp tục sụt giảm - nỗi lo lạm phát suy yếu

Dữ liệu tồi tệ đến mức, khi kết hợp với chỉ số CPI của tuần trước, các nhà giao dịch ngày càng tự hỏi liệu sau đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 12 (và báo cáo NFP ảm đạm sắp tới), điều đó có đến từ Fed hay không. Đương nhiên, hợp đồng tương lai tăng vọt khi bỏ lỡ PPI lớn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại