menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đức Lương Pro

Powell sẽ tăng lãi suất sớm thôi! Đừng mù quáng trước những viễn cảnh tốt từ Fed và Powell

Các cổ phiếu đang tích lũy lại lại với hy vọng rằng Jerome Powell và Fed sẽ ngừng tăng lãi suất vào mùa thu này, lãi suất bắt đầu giảm chúng vào năm tới. Vì sợ bỏ lỡ đợt tăng giá tiếp theo, nhiều nhà đầu tư đang mù quáng mua vào xoay quanh câu chuyện Powell đưa ra viễn cảnh tươi sáng. Điều mà các nhà đầu tư này không nhận ra là Fed có vấn đề. Lạm phát đang hoành hành, những vấn đề mà Fed đã không giải quyết kể từ khi Jerome Powell lấy bằng luật tại Đại học Georgetown năm 1979.

Bất chấp lạm phát, các thị trường dường như cho rằng Fed ngày nay có cùng suy nghĩ với Fed giai đoạn 1990-2021. Fed cũ lẽ ra sẽ ngừng tăng lãi suất khi chứng khoán giảm 20% và GDP có lần âm thứ hai liên tiếp. Fed hiện tại dường như muốn tiếp tục tăng lãi suất và giảm bảng cân đối kế toán (QT).

Kỳ vọng Thị trường Thay đổi

Vào ngày 10 tháng 6 năm 2022, thị trường Hợp đồng tương lai của Quỹ Fed ngụ ý rằng Fed sẽ nâng lãi suất của Quỹ Fed lên 3,20% vào tháng 1 năm 2023 và lên 3,65% vào tháng 7 năm 2023. Điều đó cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất gần 50 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7.

Biểu đồ dưới đây cho thấy sự thay đổi gần đây trong kỳ vọng của thị trường trong hai tháng qua.

Powell sẽ tăng lãi suất sớm thôi! Đừng mù quáng trước những viễn cảnh tốt từ Fed và Powell

Biểu đồ dưới đây từ Daily Shot cho thấy so sánh kỳ vọng ngụ ý của thị trường đối với Quỹ Fed (màu đen) so với kỳ vọng của Fed. Mỗi chấm màu xanh dương đại diện cho vị trí mà mỗi thành viên Fed cho rằng sẽ có Quỹ của Fed vào mỗi cuối năm. Thị trường đánh giá thấp quyết tâm tăng lãi suất khoảng 1% của Fed.

Powell sẽ tăng lãi suất sớm thôi! Đừng mù quáng trước những viễn cảnh tốt từ Fed và Powell

Dự báo lạm phát ngắn hạn

Lỗ hổng lớn nhất của việc định giá trong việc dự đoán sự đình trệ và tăng lãi suất của Powell trong thời gian tới là quỹ đạo có thể xảy ra của lạm phát. Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ CPI hàng năm dựa trên ba giả định về dữ liệu lạm phát hàng tháng thận trọng.

Nếu lạm phát hàng tháng bằng 0 trong thời gian còn lại của năm 2022, rất khó xảy ra, CPI sẽ chỉ giảm xuống 5,43%. Đúng, con số này tốt hơn nhiều so với mức 9,1% hiện nay, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2,0% của Fed. Các kịch bản khác có nhiều khả năng hơn là quá cao để cho phép Fed tạm dừng cuộc chiến chống lạm phát.

Powell sẽ tăng lãi suất sớm thôi! Đừng mù quáng trước những viễn cảnh tốt từ Fed và Powell

Lạm phát tự nó, ngay cả trong một kịch bản tốt, không có khả năng khiến Powell xoay chuyển. Tuy nhiên, sự yếu kém về kinh tế, thị trường lao động xấu đi hoặc bất ổn tài chính có thể khiến ông thay đổi quyết định.

Suy thoái, Lao động và Bất ổn tài chính

GDP vừa có 2 quý âm liên tiếp. Một số nhà kinh tế gọi đó là một cuộc suy thoái. NBER, cơ quan xác định chính thức về suy thoái, cũng xem xét sức khỏe của thị trường lao động trong quá trình ra quyết định suy thoái của họ.

Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp (màu xanh lam), suy thoái (màu xám) và số tháng tỷ lệ thất nghiệp đã vượt qua (màu đỏ) trước mỗi cuộc suy thoái. Kể từ năm 1950 đã có 11 cuộc suy thoái. Trung bình, tỷ lệ thất nghiệp chạm đáy 2,5 tháng trước khi NBER tuyên bố suy thoái chính thức. Bảy trong mười một trường hợp, tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng một hoặc hai tháng trước khi suy thoái.

Powell sẽ tăng lãi suất sớm thôi! Đừng mù quáng trước những viễn cảnh tốt từ Fed và Powell

Tỷ lệ thất nghiệp có thể bắt đầu tăng lên trong thời gian ngắn, nhưng hãy cân nhắc rằng nó hiện đang ở mức thấp trong lịch sử. Ở mức 3,5%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 6,2% của 50 năm qua. Trong số 630 báo cáo việc làm hàng tháng kể từ năm 1970, chỉ có ba trường hợp khác mà tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,5%. Không có trường hợp nào kể từ năm 1970 dưới 3,5%!

Bất chấp một số dấu hiệu suy yếu gần đây, thị trường lao động về mặt lịch sử là rất chặt chẽ. Ví dụ, việc làm giảm từ 11,85 triệu trong tháng Ba xuống 10,70 vào tháng Sáu. Tuy nhiên, như chúng tôi hiển thị bên dưới, nó vẫn vượt xa các tiêu chuẩn lịch sử.

Một thị trường lao động thắt chặt có thể dẫn đến lạm phát cao hơn thông qua vòng xoáy giá cả - tiền lương là mối quan tâm của Fed. Nỗi sợ hãi như vậy khiến Fed có đủ lý do để tiếp tục thắt chặt lãi suất ngay cả khi thị trường lao động suy yếu. Để biết thêm về vòng xoắn giá-tiền lương, vui lòng đọc bài viết của chúng tôiLạm phát dai dẳng khiến Fed lo ngại.

Ổn định tài chính

Bên cạnh sự suy thoái kinh tế hoặc những rắc rối của thị trường lao động, bất ổn tài chính có thể khiến Jerome Powell phải xoay sở. Trong khi có một số dấu hiệu bất ổn tài chính ngày càng tăng vào mùa xuân, những cảnh báo đó đã tan biến.

Ví dụ, Fed rất chú ý đến chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu kho bạc (OAS) để tìm các dấu hiệu bất ổn. Họ đặc biệt chú ý đến chênh lệch lợi suất của các khoản nợ doanh nghiệp được xếp hạng rác vì chúng dễ biến động hơn so với giấy đầu tư và thường là những tài sản đầu tiên có dấu hiệu có vấn đề.

Biểu đồ dưới đây vẽ các giao điểm hàng ngày của mức đầu tư (BBB) ​​OAS và (BB) OAS kể từ năm 1996. Như đã trình bày, OAS đối với nợ được xếp hạng rác thấp hơn gần như 3% so với mức dự kiến ​​dựa trên mối tương quan chặt chẽ giữa hai chênh lệch sản lượng. Thị trường nợ doanh nghiệp không có dấu hiệu bất ổn!

Powell sẽ tăng lãi suất sớm thôi! Đừng mù quáng trước những viễn cảnh tốt từ Fed và Powell

Mặt khác, cổ phiếu giảm trong năm nay. Tính đến thời điểm hiện tại, S&P 500 đã giảm khoảng 15% so với năm ngoái. Tuy nhiên, nó vẫn tăng khoảng 25% kể từ khi đại dịch bắt đầu. Quan trọng hơn, định giá đã giảm nhưng vẫn cao hơn mức trung bình lịch sử. Vì vậy, trong khi giá cổ phiếu giảm, có rất ít dấu hiệu bất ổn của thị trường chứng khoán. Trên thực tế, sự tăng giá gần đây đang bắt đầu gợi ra các hành vi FOMO thường thấy trong các đợt tăng giá đầu cơ.

Lợi suất giảm, chênh lệch lợi suất thắt chặt và giá tài sản tăng là lạm phát. Nếu bất cứ điều gì, sự ổn định thị trường gần đây cho Fed một lý do để tiếp tục tăng lãi suất. Cựu Chủ tịch Fed tại New York, Bill Dudley, gần đây đã nhận xét rằng những suy đoán của thị trường khi Fed tăng lãi suất là quá trớn và phản tác dụng đối với những nỗ lực của Fed nhằm giảm lạm phát.

Tóm Tắt:

Chúng tôi rất nghi ngờ rằng Powell sẽ sớm tăng lãi suất mà thôi. Ủng hộ quan điểm của chúng tôi là hành động gần đây của Ngân hàng Trung ương Anh. Vào ngày 4 tháng 8 , họ đã tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản mặc dù dự báo một cuộc suy thoái bắt đầu từ năm nay và kéo dài đến năm 2023. Các ngân hàng trung ương hiểu rằng đợt bùng phát lạm phát này là duy nhất và mất cảnh giác bởi sự dai dẳng của nó.

Nền kinh tế và thị trường có thể kiểm tra quyết tâm của họ, nhưng mối đe dọa về một vòng xoáy giá cả kéo dài sẽ khiến Fed và các ngân hàng khác không thể hãm phanh quá sớm.

Chúng tôi kết thúc bằng cách nhắc nhở bạn rằng lạm phát sẽ bắt đầu giảm trong những tháng tới, nhưng nó thậm chí vẫn chưa chính thức đạt đỉnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đức Lương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả