menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

Powell phủ nhận về suy thoái trong kỳ họp hôm qua nhưng liệu có đáng tin?

Powell phủ nhận về suy thoái trong kỳ họp hôm qua nhưng liệu có đáng tin

“Tôi không loại bỏ khả năng một đợt tăng lãi suất cao bất thường khác sẽ được thực hiện trong cuộc họp lần tới. Tuy nhiên điều đó sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế xuất hiện từ nay tới đó"

“Trong khi tiếp tục theo đuổi chiến lược chính sách tiền tệ thắt chặt, Fed cũng có thể giảm tốc các đợt tăng lãi suất tại một thời điểm nào đó sau khi đánh giá tác động của quá trình điều chỉnh chính sách tới nền kinh tế và lạm phát”,

Nhưng thời điểm nào là khi nào thì Powell không nói rõ. Powell cũng phủ nhận về việc nền kinh tế Mỹ bước vào suy thoái khi mà số lượng việc làm mới “liên tục tăng trong vài tháng gần đây khi tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở ngưỡng thấp”.

Vậy chúng ta cùng ngó qua 3 chỉ tiêu suy thoái để kiểm chứng phát biểu của FED:

Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư đều đang vô cùng lo lắng về việc suy thoái sẽ xảy ra với nền kinh tế số một thế giới - nền kinh tế Mỹ, vì nếu thực sự xảy ra suy thoái nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cũng như thị trường tài chính của các nước. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ có đang thực sự bước vào suy thoái như nhiều người lo lắng hay không?

Đầu tiên chúng ta cần định nghĩa suy thoái là gì?

Đa phần mọi người đều lấy GDP 2 quý tăng trưởng âm liên tục so với cùng kỳ là suy thoái. Quý 1.2022 GDP của Mỹ đã tăng trưởng âm 1.6% và quý 2 theo bộ trưởng tài chính Mỹ Yanet Yellen dự kiến chỉ tăng trưởng 0.4% so với cùng kỳ. Nếu đúng theo định nghĩa trên thì nền kinh tế Mỹ chưa đi vào suy thoái nhưng có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại rõ ràng.

Còn để kết luận nền kinh tế Mỹ có thực sự suy thoái hay không, cục nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ (NBER) cần đánh giá hàng loạt những chỉ tiêu như GDP Thu nhập hộ gia đình, Doanh thu các doanh nghiệp và Tình trạng việc làm để ra quyết định xem đó có phải suy thoái hay không.

Thông thường các cuộc suy thoái thường đi kèm với sự sụt giảm của GDP. Trong 50 năm đổ lại đây mức sụt giảm trung bình GDP trong các cuộc suy thoái là -2.5%.

Tuy nhiên, NBER cũng đã thống kê các cuộc suy thoái kinh tế Mỹ từ 1857 đến nay và kết luận không phải giai đoạn nào các chỉ số cũng diễn biến đồng bộ nhau. Ví dụ năm 2001 GDP giảm không nhiều và GDP cũng không tăng trưởng âm 2 quý liên tục nhưng NBER vẫn gọi là suy thoái.

Ở khía cạnh khác, đặc điểm chung của các cuộc suy thoái là tỷ lệ thất nghiệp đều có xu hướng tăng lên. Mức tăng trung bình trong 12 cuộc suy thoái sau thế chiến II là 3.5% và không lần nào tỷ lệ thất nghiệp dưới 6.1%. Ngoài ra, còn 2 chỉ báo khác cũng rất nhạy để dự báo suy thoái là hiệu giữa lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm & 2 năm và hiệu giữa lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm & 3 tháng.

Vậy chúng ta cùng điểm qua 3 chỉ báo dự đoán suy thoái xem nó đang diễn biến thế nào?

1. Hiệu giữa lợi suất của trái phiếu chính phủ 10 năm và 2 năm (Hình 1)

Powell phủ nhận về suy thoái trong kỳ họp hôm qua nhưng liệu có đáng tin?

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm và 2 năm đang đảo ngược khá mạnh nhưng nếu quan sát lịch sử khi nào hiệu của 2 lợi suất này cắt ngược trở lại đường 0 thì sau đó 6 tháng đến 1 năm mới xảy ra suy thoái. Còn hiện tại thì hiệu của 2 lợi suất trái phiếu này vẫn chưa quay ngược trở lại đường 0.

2.Hiệu giữa lợi suất của trái phiếu chính phủ 10 năm và 3 tháng (Hình 2 )

Powell phủ nhận về suy thoái trong kỳ họp hôm qua nhưng liệu có đáng tin?

Hiệu của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm và 3 tháng đang giảm khá nhanh nhưng chưa cắt xuống dưới mốc 0. Nếu quan sát lịch sử khi nào hiệu của 2 lợi suất này cắt ngược trở lại đường 0 thì sau đó 6 tháng đến 1 năm cũng mới xảy ra suy thoái. Tức là nếu theo chỉ báo này chúng ta vẫn cần quan sát thêm từ 2 - 4 quý nữa xem nền kinh tế có thực sự rơi vào suy thoái hay không ?

3. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ: ( Hình 3 )

Powell phủ nhận về suy thoái trong kỳ họp hôm qua nhưng liệu có đáng tin?

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện đang ở mốc 3.6% tức là ở mốc khá toàn dụng nhân công. Nếu xét đây là chỉ báo suy thoái thì chỉ báo này đang ở vùng khá nguy hiểm bởi trong lịch sử cứ khi nào tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ xuống dưới 4.5% rồi có dấu hiệu tăng lên thì ngay sau đó không lâu sẽ có suy thoái.

Nếu nhìn vào giai đoạn hiện tại tỷ lệ thất nghiệp đã về mốc khá thấp và chúng ta cần quan sát thêm xem có xu hướng tăng lên thời gian tới hay không. Nếu có, rất có thể sẽ có điều gì đó tệ cho nền kinh tế chuẩn bị xảy ra.

Cả 3 chỉ báo đều cho thấy rằng nếu có một cuộc suy thoái đúng nghĩa thì chúng ta sẽ cần chờ thêm khoảng 6 tháng – 1 năm nữa. Hiện nay FED cũng đang ưu tiên mục tiêu số 1 của mình là kiềm chế lạm phát và chấp nhận hy sinh mục tiêu tăng trưởng.

Do vậy khi FED nhận thấy mục tiêu số 1 của mình được kiềm chế tuy nhiên nền kinh tế chuẩn bị bước vào giai đoạn suy thoái thì rất có thể FED sẽ lại nới hầu bao của mình để bơm tiền và kích thích nền kinh tế.

Khi đó có thể nền kinh tế sẽ chính thức đi vào suy thoái nhưng nhìn dưới góc độ tích cực thị trường tài chính lại rực rỡ bởi những chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương các quốc gia.

Anh chị em cứ tham chiếu vào giai đoạn suy thoái Covid 2020 mà xem. Kinh tế thì be bét nhưng chứng khoán lại bung nóc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Khánh Linh - Lynch Phan

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả