menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Powell đang sử dụng Jackson Hole như cú hích cuối cùng trong cuộc chiến chống lạm phát

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell dự kiến ​​​​sẽ vạch ra các bước cuối cùng trong chiến dịch của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ nhằm kiềm chế lạm phát và củng cố cam kết hoàn thành công việc của ngân hàng này, khi ông phát biểu hôm thứ Sáu tại Jackson Hole, Wyoming.


Mặc dù bài phát biểu có thể không có kịch tính giống như các bài phát biểu quan trọng trong những năm gần đây, bài phát biểu của Powell tại cuộc họp thường niên của các ngân hàng trung ương toàn cầu của Fed được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách bước vào giai đoạn mà ông gọi là giai đoạn khó khăn nhất của cuộc chiến chống lạm phát - điều chỉnh mức độ thắt chặt hơn nữa là cần thiết, với rất ít sự chắc chắn về việc hành động của họ đã ảnh hưởng đến nền kinh tế như thế nào cho đến nay.

Cho đến gần đây, con đường phía trước vẫn còn rõ ràng: Tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát nhanh nhất trong bốn thập kỷ. Giờ đây, khi lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, những bất đồng giữa các nhà hoạch định chính sách đang nổi lên về việc còn bao nhiêu việc phải làm. Powell có thể sẽ sử dụng nền tảng của mình trong tuần này để phác thảo cách Fed đánh giá liệu lãi suất có nên tăng cao hơn hay không và xác định thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Powell dự kiến ​​​​sẽ có bài phát biểu về triển vọng vào lúc 10:05 sáng giờ Washington vào sáng thứ Sáu trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề về chính sách kinh tế hàng năm của Fed Thành phố Kansas, được tổ chức dưới bóng dãy núi Teton. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde cũng sẽ phát biểu sau đó trong ngày.

Cuộc họp diễn ra khi các nhà hoạch định chính sách tiền tệ trên khắp thế giới vẫn đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát trên mục tiêu và nguy cơ suy thoái kinh tế tăng cao. Thách thức trong năm tới sẽ là cân bằng rủi ro ngày càng tăng từ hai phía, khi họ cố gắng kiểm soát áp lực giá cả đồng thời tránh suy thoái.

Kể từ bài phát biểu thẳng thắn nổi tiếng của Powell tại hội nghị vào tháng 8 năm ngoái – ngắn gọn và chính xác, ông nhấn mạnh quyết tâm ngăn chặn lạm phát của ngân hàng trung ương – các quan chức Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong 22 năm từ 5,25% đến 5,5%.

Cho đến nay, các thước đo lạm phát đã giảm đáng kể so với một năm trước và nền kinh tế không có nhiều dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn. Nhưng các quan chức Fed ngày càng bị chia thành hai phe khi rủi ro lạm phát giảm dần và các rủi ro kinh tế khác gia tăng.

Powell đang sử dụng Jackson Hole như cú hích cuối cùng trong cuộc chiến chống lạm phát

Độ trễ chính sách

Một phe lập luận rằng lãi suất cao hơn vẫn chưa có tác dụng hoàn toàn đối với nền kinh tế và lo ngại rằng việc thắt chặt các điều kiện tín dụng đang diễn ra sẽ có tác động lớn hơn dự định. Việc rút tiền tiết kiệm thời kỳ đại dịch và việc tiếp tục thanh toán khoản vay sinh viên vào mùa thu này có thể gây thêm những trở ngại.

Những người khác cho rằng độ trễ mà chính sách tiền tệ được truyền tới hoạt động kinh tế không còn lâu nữa và họ cho rằng phần lớn tác động của lãi suất cao hơn đã được cảm nhận rõ ràng. Họ cũng muốn thấy bằng chứng cụ thể hơn cho thấy lạm phát đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2% của họ.

Khi các nhà đầu tư ngày càng ít chắc chắn hơn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo từ Fed, biến động đã gia tăng trong những tuần gần đây, trong khi số phận của thị trường dường như phụ thuộc vào từng dữ liệu kinh tế mới.

Theo các hợp đồng tương lai, thị trường hiện không mong đợi một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay, mặc dù họ nhận thấy khả năng tăng lãi suất cao hơn vào ngày 31/10 đến ngày 31/11 của Fed. 1 cuộc họp so với cuộc họp tiếp theo vào ngày 19-20 tháng 9.

Jackson Hole sẽ giúp Powell có nhiều cơ hội hơn để tập trung vào các thành phần chính trong chiến lược của mình, bao gồm cả việc Fed tập trung vào nhiều thứ hơn là chỉ các báo cáo lạm phát.

Tỷ lệ trung lập

Nền kinh tế kiên cường khi đối mặt với việc tăng lãi suất nhanh chóng cũng làm dấy lên suy đoán rằng cái gọi là lãi suất trung lập – tại đó chính sách không kích thích hay làm chậm nền kinh tế – có thể cao hơn so với trước đại dịch. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên tăng cao tới 4,35% trong tuần này kể từ năm 2007, phản ánh kỳ vọng rằng lãi suất có thể vẫn cao hơn.

Các nhà đầu tư đang mong đợi Powell sẽ cân nhắc vào thứ Sáu. Nhưng các quan chức Fed phần lớn có quan điểm bất khả tri về câu hỏi này – ước tính mới nhất của họ được công bố vào tháng 6 cho thấy họ nghĩ rằng nó không thay đổi so với trước đại dịch ở mức 2,5% – và Powell khó có thể đi chệch khỏi cách tiếp cận đó. “Thành thật mà nói, chúng tôi không biết” tỷ lệ trung lập ở đâu, ông nói với các nhà lập pháp vào tháng 3.

Trong bài phát biểu đầu tiên của Jackson Hole với tư cách là chủ tịch Fed vào năm 2018, ông đã nhấn mạnh sự không chắc chắn cố hữu xung quanh các ước tính về các biến số dài hạn như vậy. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, trong trường hợp có những diễn biến nghiêm trọng như khủng hoảng tài chính hoặc kỳ vọng lạm phát không được kiểm soát, Fed sẽ phải “làm bất cứ điều gì cần thiết” để giải quyết vấn đề.

Năm ngoái, với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, bài phát biểu của Powell đã đi theo hướng thứ hai. Năm nay, có lẽ đã đến lúc quay lại kịch bản trước đó.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả