menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Politico: Trung Quốc phớt lờ các cuộc gọi từ Lầu Năm Góc

Các quan chức quân sự hàng đầu của Trung Quốc được cho là đã từ chối trả lời cuộc gọi từ những người đồng cấp ở Lầu Năm Góc, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự quanh đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Tờ Politico trích dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết Bắc Kinh đã từ chối một số cuộc gọi từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley trong những ngày gần đây.

Lần liên lạc cuối cùng được xác nhận giữa ông Mark Milley và Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc – Tướng Li Zuocheng là vào ngày 7/7. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp trực tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – Tướng Wei Fenghe lần cuối cùng hồi tháng 6.

Ngày 5/8, Bắc Kinh quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington trong một số lĩnh vực quân sự và dân sự. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố danh sách các vấn đề mà các quan chức Trung Quốc và Mỹ sẽ không còn liên lạc thảo luận, bao gồm các cuộc tiếp xúc quân sự ở cấp chỉ huy quân khu và các cuộc đàm phán phối hợp chính sách quốc phòng.

Trung Quốc cũng đình chỉ các cuộc tham vấn về an ninh hàng hải, hợp tác hồi hương người di cư bất hợp pháp, hỗ trợ pháp lý về các vấn đề hình sự, đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia và buôn bán ma túy, cũng như các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu.

Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin của Politico, chỉ cho biết các động thái gần đây của Trung Quốc đã làm tăng “nguy cơ tính toán sai lầm”, nhưng điều đó “không loại bỏ cơ hội đối thoại giữa các quan chức quân sự cấp cao”.

Bắc Kinh đã phát động các cuộc tập trận quân sự “chưa từng có” và các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở 6 khu vực hàng hải xung quanh Đài Loan (Trung Quốc) vào thứ Năm (4/8) để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến hòn đảo này.

Một ngày sau đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết nước này đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc đến Nhà Trắng để phản đối các hành động mà Washington coi là “thiếu trách nhiệm và đi ngược lại việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Theo CGTN, khi gặp các quan chức Nhà Trắng, Đại sứ Qin nhấn mạnh rằng các biện pháp đối phó mà quân đội Trung Quốc thực hiện là "cần thiết và chính đáng" để ngăn chặn lực lượng ly khai "Đài Loan độc lập", đồng thời bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

"Bất chấp những lời cảnh báo nghiêm túc và lặp đi lặp lại của Bắc Kinh trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Loan (Trung Quốc). Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, cũng như quan hệ Trung – Mỹ", trích thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.

"Cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc đang leo thang căng thẳng là hoàn toàn vô căn cứ và sai sự thật. Sự thật đã chứng minh rằng Mỹ là đối tượng gây rối cho hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan và khu vực", tuyên bố cho biết.

Theo RT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
23 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại