menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát

Trong bối cảnh lạm phát như hiện nay, PNJ nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ nói chung đều bị đánh giá thấp hơn so với mặt bằng chung.

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát



Tuy nhiên, cũng trong số các doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường chứng khoán thì chúng tôi nhận thấy Phú Nhuận lại là một trong số những mã cổ phiếu điều chỉnh khá ít so với bối cảnh chung. Cùng với sự điều chỉnh của thị trường chung, PNJ đã có mức giảm khoảng 30% từ đỉnh tháng 6 và đã tạo đáy thành công ngày 17/11. Sau đó, cổ phiếu của công ty này đã tăng bật trở lại khoảng 27% khi thị trường chung tăng trở lại. Chúng tôi đánh giá với mức giảm và tăng trở lại như vừa qua thì PNJ khá tích cực, có lẽ do báo cáo Q3 và 10 tháng 2022 của công ty này tốt hơn so với kỳ vọng của đa số NĐT. Tuy nhiên chứng khoán là kỳ vọng, nên chúng tôi sẽ đánh giá nhanh khả năng tăng trưởng của PNJ trong thời gian tới đây thay vì chỉ đánh giá những gì đã xảy ra.

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát

Hình 1: Diễn biến giá cổ phiếu PNJ trong 2 năm gần đây

Ngày 21/11, PNJ đã công bố KQKD 10 tháng của công ty. Điểm nhấn lớn nhất trong báo cáo này là sự tăng trưởng vẫn tiếp tục giữa bối cảnh nền kinh tế đang chịu nhiều tổn thương sau một thời gian dài chính sách tiền tệ được nới lỏng.

I. Doanh thu tăng trưởng tuy nhiên BLN lại sụt giảm nhẹ

Doanh thu thuần tháng 10 của PNJ tăng trưởng khá tốt, đạt 2.960 tỷ đồng (+42,4% yoy và 17,6% mom). Lợi nhuận ròng tính riêng tháng đạt 147 tỷ đồng, tương đương tăng 23% yoy và 56% mom. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ mảng bán lẻ trong dịp cưới, nhất là hậu Covid người dân tổ chức bù sau 2 năm lockdown. Ngoài ra, sự tăng trưởng mạnh của PNJ cũng đến từ mức nền thấp khi nửa cuối năm 2021 Covid vẫn đang khá căng thẳng ở rất nhiều tỉnh thành phố của nước ta.

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát

Hình 2: Biến động doanh thu theo tháng

Biên lợi nhuận của PNJ cũng ghi nhận tăng trưởng âm nhẹ. Trong tháng 10, BLN hoạt động đạt 7,3% - giảm nhẹ 0,3% so với năm trước. BLN gộp cũng ghi nhận con số giảm khoảng 0,8% yoy – chỉ còn 17,1%. Theo chúng tôi, lý do cho sự suy giảm nhẹ này là do tỷ trọng vàng miếng gia tăng nhẹ trong bối cảnh lạm phát – người dân tích trữ vàng thay vì mua các sản phẩm trang sức vốn có giá trị mua lại thấp hơn. Tuy vậy, nhờ việc cắt giảm được các chi phí SG&A ngay trong tháng nên BLN ròng của PNJ hiện đạt mức 5%.

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát

Hình 3: Tỷ trọng các phân khúc xét riêng trong tháng 10/21 và tháng 10/22

Với kết quả trong tháng 10 vẫn khả quan, chúng tôi đánh giá rằng PNJ vẫn đang tiếp tục hưởng lợi từ việc khách hàng đang tìm đến các nhãn hàng có thương hiệu, cùng với đó là lạm phát tuy có ảnh hưởng nhưng mức ảnh hưởng không phải là quá lớn lên phân khúc khách hàng trung – cao mà PNJ đang hướng tới.

II. Hoàn thành vượt kế hoạch năm

Lũy kế 10T22, doanh thu thuần của PNJ đạt 28,5 nghìn tỷ đồng, tăng vọt 96% yoy do mức nền rất thấp của năm trước. LNST cũng tương tự, đạt 1,4 nghìn tỷ đồng (+113,8%). Với con số này, công ty đã hoàn thành lần lượt 110,5% và 112,6% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay. Tuy vậy, biên lợi nhuận gộp đạt 17,4% trong 10 tháng 22 hiện thấp hơn con số 18,4% của năm 2021 cho thấy vàng miếng vẫn được ưa chuộng hơn trong năm nay. Điều này phù hợp với bối cảnh nền kinh tế ưa chuộng những sản phẩm mang tính cất giữ hơn là trang sức. (Hình 4)

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát

Xét theo từng mảng kinh doanh, có thể thấy cả mảng bán lẻ và bán buôn trong 10T22 đều có sự cải thiện đáng kể, lần lượt là 102% và 77% khi công ty điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường. Mảng vàng miếng cũng ghi nhận tăng trưởng đến 98% phù hợp với tình hình thị trường.

Xét theo cơ cấu kinh doanh, doanh số bán lẻ đạt 18 nghìn tỷ đồng lũy kế và chiếm 60,5% tổng cơ cấu so với con số 58,7% của 2021. Kết quả này đạt được là nhờ hoạt động khai thác khách hàng hiệu quả của doanh nghiệp, cũng như các chương trình marketing được triển khai linh hoạt, phù hợp với đối tượng khách hàng mà PNJ hướng tới. Mảng bán sỉ giảm nhẹ tỷ trọng, chỉ còn 12,2% trong khi đóng góp mảng vàng 24K vào cơ cấu doanh thu lũy kế tăng nhẹ 20bp. (Hình 5)

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát

Xét về số lượng cửa hàng, thì hiện tại PNJ đã có mặt tại 55/63 tỉnh thành trên cả nước với 358 cửa hàng. Tính đến cuối tháng 10, PNJ sở hữu 336 cửa hàng PNJ Gold (+24 CH mở mới và nâng cấp 25 CH, đóng -7 cửa hàng); 8 cửa hàng PNJ Silver (đóng -6 CH); 3 cửa hàng CAO Fine Jewelry; 5 cửa hàng Style by PNJ (+ 3 CH mở mới); 3 cửa hàng PNJ Watch (+2 CH mở mới) và 3 cửa hàng PNJ Art. Số lượng cửa hàng hiện vẫn tập trung vào nhóm hàng Vàng bán lẻ khi đây là phân khúc khách hàng mục tiêu của PNJ. (Hình 6)

III. Tình hình tài chính vững

Xét trong bối cảnh lãi suất đang tăng nhanh chóng mặt, thì các doanh nghiệp có lượng tiền mặt cao cũng được ưa chuộng. Tính đến hết Q3/22, tiền mặt và tiền gửi của PNJ là 1.575 tỷ đồng – chiếm 12,6% tổng tài sản. Công ty không có nợ vay dài hạn, trong khi nợ vay ngắn hạn chỉ còn 1.746 tỷ đồng sau đợt tăng vốn cuối tháng 2/22. Với việc giảm mạnh đòn bẩy, chúng tôi đánh giá PNJ là một trong những doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh. (Hình 7)

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát

IV. Tổng kết

Giữa bối cảnh lạm phát, tình hình kinh tế khó khăn đi kèm với môi trường lãi suất tăng cao như hiện nay thì PNJ gần như là một “của hiếm”. Vẫn giữ được tăng trưởng, cùng với đó là vị thế tiền mặt cao sẽ là điểm nhấn giúp PNJ khó giảm sâu khi thị trường biến động. Tuy nhiên nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu này cần lưu ý hai điểm sau. Một là, PNJ đã tăng từ đáy lên khoảng 30% nên sẽ rất dễ rung lắc khi thị trường với nhiều biến động như hiện nay. Hai là, PE của PNJ hiện đã chạm mốc khoảng 15 lần. Tuy so với chính PNJ trong quá khứ thì đây không phải là con số cao, nhưng với PN VNIndex chỉ khoảng 10.x thì PNJ không phải là quá rẻ. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp vị thế tiền mặt lớn, PE được chiết khấu rẻ và tiềm năng tăng trưởng còn nhiều đang chờ đợi nhà đầu tư tìm kiếm. Vì thế, với nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi cho rằng PNJ là một case đáng để xem xét khi thị trường điều chỉnh. Nhưng với nhà đầu tư ngắn hạn thì chúng tôi cho rằng có nhiều mã cổ phiếu xứng đáng để xem xét hơn trong bối cảnh hiện nay.

PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát
PNJ – Báo cáo Q3 khả quan trong bối cảnh lạm phát
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại