menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

PMI toàn cầu báo hiệu tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020

Theo khảo sát PMI toàn cầu vào tháng 1, giá trung bình cho hàng hóa và dịch vụ trên toàn cầu tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10 năm 2020, báo hiệu lạm phát trên toàn thế giới đang hạ nhiệt.

Giá của khu vực dịch vụ tăng chậm lại, mặc dù giá hàng hóa có một số điểm ổn định, giá hàng hóa một phần liên quan đến chi phí vận chuyển cao hơn trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị chậm trễ. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát chung vẫn ở mức cao so với tiêu chuẩn lịch sử do áp lực tiền lương tiếp tục cao hơn mức trước đại dịch.

Các cuộc khảo sát cũng chỉ ra một số khác biệt trong khu vực, với việc lạm phát hạ nhiệt rõ rệt ở Mỹ trái ngược với lạm phát dai dẳng ở Anh và khu vực đồng euro. Trong khi đó, giá cả giảm ở Trung Quốc cho thấy rủi ro giảm phát gia tăng.

PMI toàn cầu báo hiệu tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020

Giá toàn cầu tăng với tốc độ chậm nhất kể từ cuối năm 2020

Các cuộc khảo sát PMI của S&P Global, bao gồm khoảng 30.000 công ty trên 40 nền kinh tế, đã mang đến thêm tin tốt về cuộc chiến chống lạm phát vào đầu năm 2024. Giá trung bình cho hàng hóa và dịch vụ trên toàn cầu tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10 năm 2020. Chỉ số này phù hợp với tình trạng lạm phát giá tiêu dùng toàn cầu sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong những tháng tới từ mức 4,3% hàng năm được ghi nhận vào tháng 11.

Tuy nhiên, mặc dù đã giảm gần như toàn bộ điểm chỉ số từ 53,5 trong tháng 12 xuống 52,6, chỉ số mới nhất vẫn nóng hơn mức trung bình 10 năm trước đại dịch là 51,2, cho thấy lạm phát vẫn tăng cao so với tiêu chuẩn lịch sử.

Các đặc tính chỉ báo hàng đầu của PMI có nghĩa là các cuộc khảo sát đã dự đoán chính xác tình trạng lạm phát toàn cầu hạ nhiệt vào năm 2023, vốn đã giảm kể từ khi đạt đỉnh 8,3% vào tháng 9 năm 2022. Một số tiến bộ hơn nữa trong việc giảm lạm phát được báo hiệu trong những tháng tới, chỉ ở mức trên 3%, mặc dù con số này so với mức trung bình 10 năm trước đại dịch là 2,6%.

Trong khi PMI ghi nhận PMI trên toàn cầu ghi nhận lạm phát giá bán khu vực dịch vụ được điều tiết hơn nữa vào tháng 1, hiện đang ở mức thấp nhất trong ba năm (mặc dù vẫn cao hơn mức trung bình 10 năm trước đại dịch), tỷ lệ lạm phát giá bán hàng hóa vẫn không thay đổi trong tháng 1, do đó hạn chế tín hiệu giảm phát tổng thể từ PMI.

PMI toàn cầu báo hiệu tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020

Áp lực tiền lương vẫn tồn tại

Xem xét các yếu tố được coi là nguyên nhân khiến giá cả trên toàn cầu tăng cao nhất, chi phí lao động vẫn là nguyên nhân được báo cáo phổ biến nhất trong tháng 1, với tỷ lệ tăng tiền lương vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình trong những năm trước đại dịch. Tuy nhiên, áp lực tăng lương vẫn ở mức thấp hơn so với thời điểm giữa năm ngoái.

Trong khi đó, năng lượng lại là lực đẩy giá giảm phát mạnh nhất và áp lực tăng giá từ vật liệu đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

PMI toàn cầu báo hiệu tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020

Thêm sự cạnh tranh

Lực lạm phát do cầu kéo cũng suy yếu, lần đầu tiên giảm nhẹ xuống dưới mức trung bình dài hạn kể từ tháng 11 năm 2020, cho thấy các lực lượng cạnh tranh đang hạn chế sức mạnh định giá toàn cầu. Do đó, tác động giảm phát từ nhu cầu chỉ thể hiện rõ ràng ở lĩnh vực sản xuất, tương phản với sự gia tăng nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ, mặc dù ngay cả trong lĩnh vực dịch vụ, áp lực tăng giá từ nhu cầu đã giảm đi đáng kể so với thời điểm này năm ngoái.

Chi phí vận chuyển

Một lĩnh vực chịu áp lực tăng giá là hàng hóa do các vấn đề liên quan đến vận chuyển. Sự chậm trễ trong cung ứng ở kênh đào Suez và Panama đã đẩy chi phí lên cao, tạo ra lực đẩy giá sản xuất tăng mạnh nhất kể từ tháng 12 năm 2022. Mặc dù thấp hơn nhiều so với tác động lạm phát được thấy trong thời kỳ đại dịch, nhưng tác động của giá vận chuyển cao hơn là rất cao theo tiêu chuẩn lịch sử và đang đến gần thời điểm có thể cản trở tiến trình lạm phát hướng tới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

PMI toàn cầu báo hiệu tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020

Phân kỳ lạm phát

Nhìn vào các tín hiệu giá do dữ liệu PMI gửi đến cho các nền kinh tế khác nhau, tháng 1 đã thấy một số sự phân kỳ ngày càng lớn. Đáng chú ý nhất, trong khi giá trung bình của hàng hóa và dịch vụ ở Mỹ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ khi giá bắt đầu tăng vào tháng 6 năm 2020, lạm phát giá tại khu vực đồng euro đã tăng tốc tháng thứ ba liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm ngoái. Lạm phát giá bán ở Anh cũng vẫn đặc biệt cao so với Mỹ và theo tiêu chuẩn lịch sử, chỉ giảm nhẹ trong tháng 1 so với mức cao nhất trong 5 tháng của tháng 12.

Trong khi thước đo giá bán PMI của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức phù hợp với lạm phát giá tiêu dùng của Hoa Kỳ giảm xuống dưới mục tiêu 2% của Fed, tín hiệu tương đương từ PMI khu vực đồng euro chỉ dưới 3% và ở Anh, chỉ số này vẫn bị kẹt ở mức mức phù hợp với chỉ số CPI đang trên 3%.

Ở những nơi khác, PMI báo hiệu giá hàng hóa và dịch vụ ở Trung Quốc đại lục lại giảm sau bốn tháng tăng khiêm tốn, làm dấy lên lo ngại về giảm phát. Trong khi đó, tốc độ tăng ở Nhật Bản tăng nhẹ lên mức cao nhất trong 5 tháng.

PMI toàn cầu báo hiệu tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020
PMI toàn cầu báo hiệu tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020

Nguồn: S&P Global

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại