menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Bá Cường

PM chấm dứt EPC tại nhiệt điện Long Phú 1: PVN đề xuất tự “giải cứu”

Sau 1 năm bị Mỹ cấm vận, nhà thầu Power Machines (PM - Nga) đã chấm dứt thực hiện hợp đồng EPC dự án nhiệt điện Long Phú 1 của PVN.

Điều này khiến PVN chưa thể xác định được tiến độ khả thi dự án này.

Nhiệt điện Long Phú 1 có tổng thầu EPC là Liên danh Power Machines (Nga) – Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Liên danh PM – PTSC).

Những khó khăn của Dự án nhiệt điện Long Phú 1 là khách quan với PVN, khi nhà thầu PM (Nga) vướng phải lệnh cấm vận của Mỹ.

Ông Đinh Văn Sơn, thành viên Hội đồng thành viên PVN cho rằng, việc nhà thầu PM dừng, không tham gia vào công tác triển khai Dự án trong khoảng thời gian dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tiếp tục thực hiện các hạng mục công việc khác mà không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Dự án.

Trong đó, quan trọng nhất là việc tiếp tục cung cấp vật tư, thiết bị và giám sát, nghiệm thu lắp đặt các lò hơi, các máy biến áp (do TKZ, PMTT là các đơn vị thành viên của PM cung cấp) và hệ thống lọc bụi tĩnh điện, ống khói của nhà máy.

Điều này dẫn đến PTSC và Nhà thầu phụ Lilama không thể tiến hành bảo quản, bảo dưỡng vật tư, thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ bị hỏng hóc, ăn mòn và có thể phải thay thế mới.

Trước thực tế trên, trong báo cáo gửi tới Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, PVN kiến nghị một số nội dung cấp bách cần được xử lý với Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 nhằm đảm bảo an toàn chất lượng của công trình.
Cụ thể, hiện tại còn khoảng 20.000 tấn thiết bị đang lưu kho, lưu bãi chưa thể lắp đặt do một số nguyên nhân: Thứ nhất, nhà thầu PM cấp không đủ vật tư phụ hoặc không cung cấp đúng trình tự để lắp đặt (khoảng 6,5 nghìn tấn); Thứ hai, còn khoảng 14.000 tấn thiết bị của Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 không thể lắp đặt vì không có giám sát kỹ thuật của PM và các nhà thầu phụ.

Đến nay dự án chưa xác định được tiến độ khả thi do nhà thầu PM hiện không tiếp tục thực hiện hợp đồng EPC vì không giải quyết được các khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của cấm vận.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, các yếu tố trên cho thấy, việc tiếp tục đầu tư để hoàn thành dự án là rất khó khăn, khó có thể hoàn thành dự án và đáp ứng yêu cầu đầu tư dự án hiệu quả. Ngoài ra, nguồn vốn chủ sở hữu của PVN hiện rất hạn hẹp. Do đó, Ủy ban đề nghị Hội đồng thành viên PVN làm rõ khả năng triển khai thực hiện hoàn thành dự án theo đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định liên quan đến dự án.

Trước kiến nghị việc chấp thuận chủ trương cho phép PVN xử lý các phát sinh của hợp đồng EPC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, việc sử dụng nguồn chi phí dự phòng của dự án để chi trả cho các khoản chi phí phát sinh của dự án thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên PVN.

PVN quyết định việc sử dụng chi phí này theo đúng quy định, bao gồm cả trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, việc sử dụng dự phòng cho các chi phí phát sinh theo đúng quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại