menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Pin xe điện có cần thay không? Giá có đắt không?

Pin xe điện thường có tuổi thọ khá dài, ít khi phải thay thế, nhưng trong trường hợp bắt buộc phải thay thế thì sẽ như thế nào? Chi phí ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc khi chiếc EV của bạn cần thay thế pin.

Giống như bình xăng trong xe ô tô thông thường, viên pin của xe EV có thể sẽ không cần thay thế trong suốt vòng đời của xe - miễn là nó không bị bất kỳ hư hỏng nào.

Pin xe điện là thành phần đắt nhất của xe. Nếu bạn cân nhắc để chuyển sang dùng một chiếc ô tô điện, hoặc là một chiếc hybrid với một số bộ phận điện, thì bạn cần biết mình sẽ phải bỏ ra bao nhiêu tiền để sửa chữa và bảo trì.

Tuổi thọ của viên pin EV kéo dài bằng vòng đời của xe?

Chúng ta thường nghĩ việc sạc đi sạc lại pin liên tục sẽ tương tự như sạc điện thoại di động, viên pin sẽ giảm chất lượng theo thời gian. Nhưng thực tế thì các nhà sản xuất xe điện cho rằng viên pin EV có thể có tuổi thọ lâu hơn so với dự kiến ban đầu từ 10 đến 20 năm. Như Nissan hay Tesla, viên pin họ cung cấp có giới hạn bảo hành khoảng 8 năm hoặc 100.000 dặm (tương đương 160.000 km)

Vậy tại sao các nhà sản xuất không bảo hành theo đúng nhận định của họ về tuổi thọ của pin. Như đã đề cập, viên pin xe điện rất đắt và độ bền của chúng tuỳ thuộc vào cách sử dụng của người dùng.

Nếu bạn sạc không đúng cách cơ bản mà lạm dụng sạc liên tục trên bộ sạc nhanh, nó sẽ gây ra sự xuống cấp của các nguyên tố bên trong viên pin theo thời gian dẫn đến không có nhiều hoạt động hoá học trong viên pin. Giống như bạn sạc chiếc điện thoại di động qua đêm và hoạt động liên tục đến khi mức pin về 0 rồi lại sạc đầy. Viên pin sẽ hao mòn theo quá trình sạc liên tục như vậy.

Rất nhiều chủ sở hữu xe điện sẽ lựa chọn sạc tại nhà vì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều, nhưng sạc tại nhà thì quá trình này lại chậm. Tuy nhiên, quá trình sạc chậm này lại tốt hơn nhiều cho pin.

Bộ sạc tại nhà chỉ có thể đạt lớn nhất được 22kW - với nguồn cung cấp ba pha. Thường thì ở các nhà xưởng, trang trại và một số địa điểm có yếu tố thương mại mới có thể có nguồn cung cấp ba pha này. Còn lại hầu hết công suất tối đa của bộ sạc tại nhà là 7kW. Điều đó có nghĩa để sạc viên pin 77kW cần khoảng 10 giờ sạc để sạc từ 0 đến 100%.

Với bộ sạc nhanh có thể đạt đến công suất 350kW, phổ biến nhất vẫn là 150kW. Vậy cùng một loại pin sẽ sạc trong thời gian ngắn hơn nhiều, có thể giảm đi một nửa thời gian.

Sạc pin thế nào là tối ưu

Khi sạc pin đó sẽ là một quá trình theo một đường cong: bắt đầu sạc nó sẽ chậm và tăng tốc từ từ đến điểm tốt nhất, ổn định ở đó và bắt đầu giảm dần tốc độ sạc khi viên pin gần đầy. Điều này liên quan đến trạng thái của viên pin, được gọi là State of Charge (SoC).

Pin xe điện có cần thay không? Giá có đắt không?
Ảnh: internet

SoC là thông số quan trọng để theo dõi và đánh giá mức năng lượng còn lại của pin, giúp người dùng và nhà sản xuất xe điện dự đoán được khoảng cách di chuyển, thời gian sạc và điều chỉnh hoạt động của hệ thống điện. Trong cộng đồng yêu thích xe điện và nghiên cứu kỹ thuật, SoC là một chủ đề được quan tâm và thảo luận rộng rãi.

Vì vậy việc sạc pin xe điện không thể đơn giản chỉ sạc nhanh gấp đôi thời gian, mà cần phải điều chỉnh quá trình sạc dựa trên đường cong sạc pin và trạng thái của pin để đảm bảo sạc hiệu quả và an toàn cho pin điện. Và nó được khuyến khích sạc từ 10 đến 80% chứ không nên liên tục từ dưới 10% đến đầy pin.

Chi phí để thay pin cho một chiếc EV là bao nhiêu?

Như đã đề cập, chi phí để thay thế pin cho xe điện rất đắt đỏ, nó có thể lên tới vài trăm triệu đồng, hoặc còn cao hơn. Cụ thể với bộ pin cho chiếc VF e34 giá là 120 triệu, đến VF9 Eco đã có giá 480 triệu. Và nếu cần thay pin chủ xe có thể phải tự trả tiền túi hoặc yêu cầu bồi thường từ bảo hiểm.

Tuy nhiên với những tiến bộ trong công nghệ pin hiện nay có thể giúp làm giảm giá thành và làm cho pin xe điện có khả năng sửa chữa, thay thế và giá cả phải chăng hơn. Ngoài ra, một số pin xe EV có thể được tái sử dụng cho mục đích khác sau khi không còn phù hợp để sử dụng cho xe điện nữa.

Nio, một nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc, đang phát triển hệ thống pin có thể thay thế. Hệ thống này đã được Tesla giới thiệu trước đây, công nghệ pin có thể thay thế này phù hợp với các dòng EV mini và cư dân sống ở các chung cư hoặc căn hộ, địa điểm không có trạm sạc xe điện tại nơi cư trú. Nhà sản xuất tin rằng việc chỉ mất vài phút để thay thế pin sẽ thuận tiện hơn so với chờ đợi sạc với hệ thống sạc pin tích hợp trong xe./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại