menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Pin mặt trời Trung Quốc tràn ngập thị trường, một số nơi dùng làm hàng rào

Các công ty Trung Quốc đang sản xuất nhiều tấm pin mặt trời đến mức khiến thị trường dư thừa và kéo giá giảm sâu. Nhiều hộ gia đình ở Đức và Hà Lan thậm chí còn dùng các tấm pin mặt trời để dựng hàng rào, theo Financial Times (FT).

Pin mặt trời Trung Quốc tràn ngập thị trường, một số nơi dùng làm hàng rào
Bức ảnh này chụp vào ngày 4/1/2024 cho thấy các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên nóc một ngôi nhà dân cư ở Berlin, Đức. <a class="c_be_editor_href" href="https://www.gettyimages.com/detail/news-photo/this-photo-taken-on-jan-4-2024-shows-solar-panels-installed-news-photo/1900667110">Hình ảnh Ren Pengfei/Xinhua/Getty</a>

Dư thừa pin mặt trời giá rẻ

Các tấm pin mặt trời thường được lắp trên mái nhà, nơi chúng có thể thu được nhiều ánh sáng mặt trời nhất. Tuy nhiên, xu thế lắp tấm pin mặt trời ở hàng rào đang lan rộng tại Đức và Hà Lan. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí nhân công và giàn giáo đắt đỏ hơn so với việc lắp đặt lên mái nhà, theo FT.

Pin mặt trời Trung Quốc tràn ngập thị trường, một số nơi dùng làm hàng rào
Các tấm pin mặt trời trong một khu vườn ở Amsterdam © Gideon Goudsmit

Xu thế lắp tấm pin mặt trời ở hàng rào đang lan rộng tại Đức và Hà Lan.

Hàng rào được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời cũng đang bắt đầu được triển khai ở Anh, Bắc Mỹ và Úc.

“Tại sao phải dựng hàng rào khi bạn có thể dựng rất nhiều tấm pin mặt trời, ngay cả khi chúng không hướng thẳng lên trời?”, ông Martin Brough, người đứng đầu nghiên cứu khí hậu tại BNP Paribas Exane, chia sẻ với FT.

Trong báo cáo vào tháng 1, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng nguồn cung tấm pin năng lượng mặt trời trên toàn cầu được dự báo sẽ đạt 1.100 gigawatt vào cuối năm nay, tức gấp ba lần so với nhu cầu.

Cơ quan này cho biết thêm rằng giá trên thị trường giao ngay đã giảm một nửa vào năm 2023 và có khả năng kéo dài mức giảm thêm 40% vào năm 2028.

Đưa Trung Quốc vào tầm ngắm

Việc Trung Quốc nắm giữ thị trường tấm pin mặt trời hiện đang trong tình trạng cung vượt cầu, điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất ở nơi khác chẳng hạn như Mỹ và châu Âu không thể cạnh tranh hiệu quả.

Tình trạng dư cung các tấm pin mặt trời giá rẻ của Trung Quốc đang nằm trong tầm ngắm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khi bà tới Trung Quốc vào ngày 3/4 để họp với các quan chức hàng đầu của nước này. Đây là chuyến đi thứ hai tới Trung Quốc của người đứng đầu ngành tài chính Mỹ trong 12 tháng qua.

Bộ Tài chính cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong các chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Yellen sẽ vận động để người lao động và doanh nghiệp Mỹ đảm bảo họ được đối xử công bằng, bao gồm cả việc thúc ép các đối tác Trung Quốc về các hoạt động thương mại không công bằng và nhấn mạnh những hậu quả kinh tế toàn cầu do tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp của Trung Quốc”.

Tuần trước, bà Yellen phát biểu tại nhà máy pin mặt trời Suniva ở Georgia rằng bà "lo ngại về sự lan tỏa toàn cầu từ tình trạng dư thừa công suất mà chúng ta đang chứng kiến ​​ở Trung Quốc" hiện đang tấn công các ngành năng lượng mới như năng lượng mặt trời, xe điện và pin lithium-ion.

Nhằm nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào ngành bất động sản hiện đang sa lầy vào cuộc khủng hoảng nợ, Bắc Kinh đang ủng hộ cái mà họ gọi là “ba ngành công nghiệp mới” là năng lượng mặt trời, xe điện và pin lithium-ion để thúc đẩy nền kinh tế của mình.

“Tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc làm biến dạng giá cả và mô hình sản xuất toàn cầu, đồng thời gây tổn hại cho các công ty và người lao động Mỹ cũng như các công ty và người lao động trên toàn thế giới”, bà Yellen nói và cho biết thêm rằng bà sẽ nêu vấn đề dư thừa công suất trong chuyến đi tới Trung Quốc tiếp theo.

“Tôi sẽ truyền đạt niềm tin của mình rằng năng lực dư thừa gây ra rủi ro không chỉ cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ cũng như nền kinh tế toàn cầu mà còn cho năng suất và tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc”, bà Yellen nói thêm.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang cảm nhận được sức nóng từ tình trạng dư thừa công suất của tấm pin mặt trời.

Tháng trước, Longi Green Energy Technology, nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới, tuyên bố sa thải hàng nghìn công nhân do dư thừa công suất và giá thấp.

Pin mặt trời Trung Quốc tràn ngập thị trường, một số nơi dùng làm hàng rào
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại