Phút 89, bến xe Miền Đông mới bị ‘tuýt còi” ngày khai trương
Sở GTVT TP.HCM cho rằng, ngày 15/8 bến xe Miền Đông mới chưa đủ điều kiện để đưa vào hoạt động giai đoạn 1.
Chưa đủ điều kiện để khai trương
Liên quan đến việc đưa bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào ngày hôm nay (15/8), chủ đầu tư là Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco) đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc hoãn ngày khai trương bến xe này.
Theo Samco, lý do bến xe Miền Đông mới chưa thể đi vào hoạt động giai đoạn 1 là do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn khá phức tạp.
Cũng liên quan đến vụ việc này, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM cho biết bến xe Miền Đông mới chưa đủ điều kiện để đi vào hoạt động.
Theo Sở GTVT, về cơ bản, các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng và trang thiết bị cơ sở vật chất cần thiết, giao thông kết nối cho bến xe Miền Đông mới theo quy định, chủ đầu tư dự án đã hoàn thành.
Tuy nhiên, còn một số vấn đề tồn tại khác mà bến xe mới chưa đáp ứng được để đưa vào khai thác.
Cụ thể, về vấn đề pháp lý, theo báo cáo của Samco, đến nay công tác đăng ký địa điểm kinh doanh đã hoàn thành nhưng việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường chưa hoàn tất.
Về đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga bến xe Miền Đông mới đã được Bộ Xây dựng nghiệm thu. Trong đó, hạng mục công trình chấp thuận kết quả nghiệm thu là nhà ga bến xe (không bao gồm các tầng hai, ba, bốn của nhà ga).
Qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT nhận thấy các tầng 2, 3 và 4 của nhà ga mới hoàn thiện việc xây dựng phần thô và ốp gạch, nội thất bên trong các tầng này chưa được hoàn thiện, khu vực nhà ga (tầng một) chưa ốp trần.
Đặc biệt, Samco chưa xây dựng nhà điều hành xe buýt nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga (dù hiện nay, việc tổ chức cho hoạt động xe buýt nội tỉnh kết nối với xe khách liên tỉnh đang sử dụng tạm khu đón trả khách tại tầng hầm B1 của nhà ga này).
Ngoài ra, về vấn đề liên quan đến giao thông nội bộ, Sở GTVT đã đề nghị Samco di dời dải phân cách tuyến đường E3 hiện hữu để tăng bề rộng mặt đường, đảm bảo bề rộng tối thiểu cho ô tô con lưu thông một chiều (hướng từ quốc lộ 1 đến đường số 13) để phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, Samco không đồng ý với phương án này và cho rằng ô tô đi vào tuyến đường nội bộ bến xe sẽ gây mất an ninh, trật tự.
Như vậy, từ một số nguyên nhân trên, Sở GTVT cho rằng việc bến xe Miền Đông mới vào hoạt động giai đoạn 1 là chưa đủ điều kiện.
Nhiều tồn tại cần được khắc phục
Với các vấn đề phát sinh và tồn tại nêu trên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng bến xe Miền Đông mới cần phải hoàn thiện các nội dung này trước khi đưa vào hoạt động chính thức.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM giao Samco khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành thủ tục ký hợp đồng thuê đất. Ngoài ra, công ty này cần thực hiện hoàn tất việc cung cấp dịch vụ tiện ích bên trong khuôn viên bến xe, hoàn chỉnh cơ sở vật chất, các trang thiết bị và nội thất bên trong khuôn viên nhà ga (cả việc ốp trần nhà ga).
Đồng thời, Samco phải rà soát thực hiện các hạng mục công trình kỹ thuật và nhà ga như xây dựng công trình trạm điều hành xe buýt; di dời dải phân cách hiện hữu để tăng bề rộng mặt đường E3 nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân và duy trì tổ chức đường nội bộ trong khuôn viên bến xe.
Mặt khác, công trình xây dựng hầm chui trước khu vực bến xe Miền Đông mới trên quốc lộ 1A hiện đang triển khai và đã sẵn sàng phương án tổ chức giao thông phục vụ khai thác bến xe mới.
Tuy nhiên, tiến độ hầm chui dự kiến cuối năm 2020 mới hoàn thành, do đó toàn bộ công trình trước mặt tiền bến xe được rào chắn để phục vụ thi công. Việc này cũng gây ảnh hưởng đến mỹ quan khi đưa bến xe Miền Đông mới vào khai thác.
Sở GTVT cũng đề nghị UBND quận 9 phối hợp khẩn trương tổ chức đầu tư xây dựng đường A8 (đã có chủ trương đầu tư công và được giao vốn lập dự án, hiện đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận