menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Phương Tây ra điều kiện trả lại 300 tỷ USD bị đóng băng cho Nga

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu James O'Brien cho biết phương Tây sẽ không trả lại cho Nga tài sản bị đóng băng trị giá khoảng 300 tỷ USD cho đến khi Moscow bồi thường những tổn thất mà chiến dịch quân sự đặc biệt đã gây ra cho Ukraine.

"Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh G7 đã tái khẳng định rằng Nga phải bồi thường và số tài sản bị đóng băng của Nga, khoảng 300 tỷ USD, sẽ không hoàn trả cho Nga đến khi nước này tiến hành bồi thường", ông O'Brien phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội xem xét dự luật chi tiêu trị giá gần 106 tỷ USD. Gói này bao gồm nhiều vấn đề, từ an ninh biên giới, hỗ trợ nhân đạo, viện trợ nước ngoài cho Ukraine, Israel…

Chính quyền ông Biden muốn phân bổ hơn 61,4 tỷ USD cho Ukraine và hơn 14,3 tỷ USD cho Israel. Hiện tại, đề xuất này vẫn đang trong quá trình xem xét.

Tuy vậy, một số thành viên Đảng Cộng hòa ở cả hai viện của Quốc hội đã công khai lên tiếng phản đối việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Ở động thái liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/11 đã ký sắc lệnh cho phép "hoán đổi" tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài bị phong tỏa ở Nga với tài sản bị đóng băng của người Nga ở nước ngoài.

Sắc lệnh quy định thủ tục bán chứng khoán nước ngoài thuộc sở hữu của người Nga cho người nước ngoài, bao gồm cả từ các quốc gia được coi là không thân thiện, bằng chi phí là số tiền của người nước ngoài này bị phong tỏa trong tài khoản loại “C” ở Nga. Các điều kiện tiến hành các giao dịch liên quan sẽ do Ủy ban Kiểm soát Đầu tư Nước ngoài của Chính phủ Nga quy định.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nhấn mạnh hiện có hơn 3,5 triệu công dân Nga có tài sản trị giá tới 1,5 nghìn tỷ ruble (16 tỷ USD) bị phong tỏa. Chính quyền Nga đề xuất đổi số tiền bị phong tỏa này lấy tiền mà người nước ngoài tích lũy trong tài khoản loại “C.”

Theo giải thích của Ngân hàng Trung ương Nga, đầu tiên họ sẽ thiết lập các điều kiện để gỡ bỏ phong tỏa vốn chủ yếu từ các nhà đầu tư bán lẻ Nga. Tài sản bị phong tỏa của họ thường là các khoản đầu tư vào chứng khoán.

Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm sẽ có thể mua chứng khoán nước ngoài bị phong tỏa của người Nga bằng cách sử dụng tiền của họ từ tài khoản loại “C.”

Việc tham gia vào quá trình này sẽ là tự nguyện. Ở giai đoạn đầu tiên, dự kiến sẽ gỡ bỏ phong tỏa các tài khoản trị giá khoảng 100 tỷ ruble (1 tỷ USD), thuộc về các nhà đầu tư bán lẻ.

Xem thêm Vốn FDI giảm mạnh bất chấp nỗ lực 'ghi điểm' của Trung Quốc

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại