menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Phương Tây muốn áp trần dầu Nga quanh 40-60 USD

Mỹ và châu Âu tính toán mức trần dầu Nga tại 40-60 USD, dựa trên chi phí sản xuất và giá dầu này trước xung đột tại Ukraine.

Mỹ và các đồng minh châu Âu đang thảo luận về một số cách giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga, mà vẫn hạn chế tối đa tác động lên nền kinh tế của mình. Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết hiện tại, họ bàn bạc việc áp trần giá bán dầu Nga quanh 40-60 USD một thùng.

Phương Tây tính toán mức này dựa trên chi phí sản xuất dầu Nga và giá dầu nước này trước khi xung đột Ukraine nổ ra, nguồn tin trên cho biết. Chính quyền Biden thì cho rằng trần giá dầu 40 USD là quá thấp. Mục tiêu của họ là chặn nguồn thu mà Moskva dùng để cấp cho chiến sự tại Ukraine. Tuy nhiên, rủi ro là nếu không được thực hiện cẩn thận, giá dầu sẽ tăng vọt.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Đức cuối tháng trước, các lãnh đạo đã thống nhất nghiên cứu các phương án áp trần giá, như cấm bảo hiểm và vận chuyển dầu cùng các sản phẩm từ dầu của Nga, trừ phi giá bán dưới mức trần.

Mức trần cụ thể sẽ còn tùy điều kiện thị trường tại thời điểm đó. Mà thị trường có thể sẽ thay đổi nhiều. Trước phiên giảm giá của dầu Brent và WTI hôm 5/7, dầu Nga giao dịch quanh 80 USD một thùng.

Quan chức Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc họp mỗi tuần để bàn bạc việc áp trần giá. Nỗ lực này sẽ được tăng cường trong vài tuần tới, một quan chức Mỹ cho biết.

Nhiều người ngờ vực khả năng các nước đạt thỏa thuận áp trần giá trong tương lai gần, do ý tưởng này còn cần lên chi tiết và vướng nhiều rào cản. Một vấn đề là cơ chế trên sẽ cần Liên minh châu Âu (EU) chỉnh sửa các lệnh trừng phạt đã được thông qua cuối tháng 5. Mà việc này đòi hỏi tất cả các nước cùng đồng ý.

Dù vậy, các cuộc thảo luận vẫn đang được tiến hành để đưa ra đề xuất cuối cùng. Anh cũng được dự báo đưa ra quy định cấm bảo hiểm và cung cấp dịch vụ với riêng các công ty nước này.

Mỹ lo ngại lệnh cấm của châu Âu cuối tháng 5 có thể khiến giá dầu còn tăng mạnh hơn nữa, lên 185 USD một thùng như một số dự báo. Thậm chí, điều này có thể kéo theo suy thoái toàn cầu, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

G7 và EU đã thống nhất giảm dần nhập dầu Nga. Tuy nhiên, Moskva vẫn đang tăng xuất khẩu khi bán cho các khách mua với giá rẻ. Nga hiện thu về hơn 600 triệu USD mỗi ngày từ bán dầu.

Các số liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc mua gấp đôi năng lượng Nga trong 3 tháng 3-4-5 so với cùng kỳ năm ngoái. Còn Ấn Độ chi 5,1 tỷ USD, gấp 5 lần năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại