Phương pháp phân phối giá trần của đội lái - Mua breakout thành công hay là đu đỉnh thời đại?
Có 2 phương pháp phân phối trong phiên phổ biến mà thường áp dụng trong phiên đó là phân phối giá sàn – và phân phối gái trần. Trong nội dung bài viết này Kim Trung sẽ đề cập đến chiêu thức phân phối giá trần mà Lái rất hay áp dụng. Không phân biệt được mà lao vào mua FOMO mua đuổi vì cp break, vượt đỉnh, tăng trần thì sẽ thành cô đông dài hạn.
- Phân phối là gì ?
Ở vùng đỉnh tiềm năng của một thị trường uptrend, nhiều tổ chức, đội lái, smart money,... tìm cách bán cổ phiếu mà họ đã mua ở vùng giá thấp trước đó để chốt lời. Hầu hết các nhóm tổ chức đều đặt lệnh bán một lượng rất lớn cổ phiếu, họ không bán tại một mức giá cố định mà họ sẽ bán trong một vùng giá. Khi họ chưa bán hết lượng cổ phiếu của mình mà giá giảm mạnh thì họ sẽ lập tức mua trở lại nhằm mục đích đỡ không cho giá giảm sâu để để họ tiếp tục bán được hàng với giá tốt hơn. Quá trình này được gọi là quá trình phân phối, và cần phải mất một khoảng thời gian để quá trình này kết thúc.
- Phương pháp phân phối giá trần:
Thông thường đội Lái sẽ tạo các phiên bull trần ở vùng đỉnh để phân phối hàng. Đây chính là phương pháp phân phối giá trần. Chiêu thức này rất hiểu quả khi dùng trong 1 TT đang uptrend mạnh và tin tốt bơm ra liên tục. Thường những NĐT nhỏ lẻ thiếu kinh nghiệm và thích kiếm tiền nhanh, nghĩ sẽ ăn mấy cây trần liên tiếp sẽ bị lừa và lao vào đua trần bất chấp rủi ro tiềm ẩn. Lái sẽ đẩy lệnh mua dần vào để khớp hết các lệnh bán và đẩy mức giá khớp lên trần. Sau đó Lái sẽ quay tay kiểu mua trần tay phải, bán trần tay trái tạo giao dịch sôi động. Lái sẽ diễn sao cho lệnh mua luôn chủ động và chiếm ưu thế trước lệnh bán để thu hút sự chú ý của nhỏ lẻ. Đồng thời lái có đẩy mấy lệnh kê mua to bên dưới mức giá trần để tạo lực cầu to tạo cảm giác yên tâm cho nhỏ lẻ. Và nhỏ lẻ thiếu kinh nghiệm sẽ nhẩy vào đua lệnh mua trần. Lái có thể kiểm soát được lượng mua giá trần của nhỏ lẻ và sẽ cân đối bán ra từ từ đúng bằng lượng mua của nhỏ lẻ.
- Đặc điểm của phiên phân phối trần thường là:
+ Có các phiên trước được đẩy tăng giá khá mạnh nhưng thanh khoản vẫn chỉ duy trì ở mức trung bình.
+ Phiên phân phối trần luôn có hiện tượng lúc dư mua trần, lúc dư bán trần nhưng lượng dư mua dư bán trần chỉ ở mức thấp, chỉ cần TT xấu trong phiên thì ngay lập tức sẽ tạo thành 1 cây nến bán cụt đầu vùng đỉnh
+ Thanh khoản của phiên phân phối thường tăng đột biến so với các phiên trước nó. Để cho NĐT nghĩ nó là 1 phiên break đạt đủ kiện về khối lượng
- Ví dụ kiểm chứng:
Đây là pp phổ biến, Lái sẽ ưu tiên bán tại phiên hưng phấn này: NĐT cứ nhìn lại rất nhiều cp tại những vùng đỉnh sẽ luôn thấy sau nhưng phiên tăng trần rất đẹp, Nhưng các phiên sau cp sẽ gãy từ từ thẳng đứng
Lấy VD giai đoạn phân phối tháng 8 – 9 vừa qua;
+ Nhóm chứng khoán: Các cp lớn như SSI VND: có những phiên tăng trần rất đẹp nhưng cp sau đó không tăng được tạo 1 vùng phân phối ngắn đi ngang 6 phiên, tạo 2 đỉnh và rơi.
+ Nhóm BĐS: Các cp như DIG DXG CEO PDR… nhìn lại tại các phiên kéo vượt đỉnh tăng mạnh cp sau đó đều sẽ 1 nhịp điều chỉnh khá sâu, Nhưng đến gđ phân phối cuối cùng tháng 9. CP sau những phiên giảm mạnh sẽ có 1 phiên bull gần trần, tạo cho NĐT tâm lý là uptrend phiên này tiếp tục nhịp tăng, nhưng sau đó cp chỉ có giảm mà thôi.
+… Mối nhóm ngành và các cp đều sẽ có những đội Lái đứng sau khác nhau nên cách thức phân phối hàng nó cũng sẽ khác, Nhưng pp giá trần là 1 chiêu thức rất hiệu quả mà trong 5 năm gần nhất NĐT nhìn lại vùng đỉnh sẽ đều thấy.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận