menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Phương pháp Kakeibo - Học cách tiết kiệm tiền của người Nhật để sớm giàu có

Phương pháp Kakeibo không có sự giới hạn với đối tượng áp dụng. Nhưng sẽ là tối ưu và hiệu quả hơn cho những ai đang có nguồn thu nhập tài chính để có cơ sở thực hiện.

Kakeibo là một cách tích lũy tiền hiệu quả và nổi tiếng đến từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Với quy tắc tính toán đơn giản, tiện lợi và không mất nhiều thời gian, Kakeibo là phương pháp quản lý tài chính cá nhân được rất nhiều người trên khắp thế giới áp dụng.

Nguồn gốc của phương pháp Kakeibo

Phương pháp Kakeibo có nguồn gốc từ nước Nhật, do nữ nhà báo Hani Motoko sáng tạo vào năm 1904. Kakeibo theo tiếng Nhật có nghĩa là quyển sổ gia đình. Với phương pháp này, tác giả mong muốn giúp phụ nữ Nhật nói chung và các phụ nữ khác biết cách trang trải cuộc sống, kiểm soát được tài chính của gia đình ở trạng thái cân bằng.

Từ ngày công bố đến nay, phương pháp Kakeibo nhận được sự ủng hộ từ nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới. Hiệu quả mà Kakeibo được công nhận và áp dụng ngày càng rộng rãi. Thống kê từ việc áp dụng phương pháp Kakeibo, bạn có thể tiết kiệm được 35% tổng thu nhập của gia đình hoặc thu nhập cá nhân.

Cơ chế hoạt động của sổ Kakeibo

Cơ chế hoạt động của số Kakeibo theo một chu trình gồm 4 câu hỏi:

Bạn có bao nhiêu tiền?

Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền?

Bạn sẽ tiêu bao nhiêu tiền?

Bạn sẽ làm gì để cải thiện?

Dễ dàng nhận thấy, 4 câu hỏi của Kakeibo đã trả lời cho vấn đề tài chính của cá nhân cũng như của hộ gia đình. Việc bạn có câu trả lời đồng nghĩa với việc kiểm soát và quản lý tài chính cá nhân, gia đình.

Bạn sẽ thực hiện phương pháp Kakeibo vào đầu mỗi tháng, sau đó, đến cuối tháng tổng kết lại. Bạn sẽ biết rõ việc thu chi của mình. Từ đó đưa ra nhận định, cải thiện cho những tháng tiếp theo.

Phương pháp Kakeibo khác gì với các cách tiết kiệm tiền của người Nhật

Điều khiến phương pháp Kakeibo khác với các cách tiết kiệm tiền của người Nhật nằm ở câu hỏi thứ 4 “Bạn có thể cải thiện bằng cách nào?” bởi vì câu hỏi này sẽ giúp bạn nhìn ra những vấn đề trong chi tiêu của bản thân và chủ động cải thiện vào tháng tới.

Ngoài ra, có thể nhận thấy, đúng như tên gọi của mình, phương pháp Kakeibo được thực hiện đơn giản và tiện lợi ngay trên 1 quyển sổ. Bạn sẽ viết các chi tiêu ra sổ bằng tay mà không cần đến máy móc gì phức tạp để hỗ trợ khi áp dụng cả, điều này sẽ giúp bạn viết xuống sổ và nhìn thấy được những chi tiêu thực tế mà bản thân đã sử dụng.

Thêm vào đó, có thể một số phương pháp sẽ yêu cầu về đối tượng áp dụng, điều kiện áp dụng. Còn phương pháp Kakeibo thì không. Bạn luôn luôn có thể áp dụng phương pháp này bất cứ lúc nào. Càng áp dụng sớm bạn càng biết cách chi tiêu tài chính thông minh, khoa học và hiệu quả nhất.

Các bước thực hiện Kakeibo

Tích lũy tiền hiệu quả với phương pháp Kakeibo trong 5 bước:

Bước 1: Ghi lại các khoản thu

Vào đầu mỗi tháng, bạn ghi lại các khoản tiền thu vào gồm tiền lương công việc chính, tiền lương công việc phụ, tiền người khác trả nợ, tiền lãi suất từ các khoản đầu tư. Sau đó, cộng tất cả các khoản lại để có được 1 con số cuối cùng.

Bước 2: Ghi các khoản chi cố định

Những khoản chi cố định có thể kể đến như tiền nhà, tiền điện nước, tiền Internet, tiền điện thoại. Bạn hãy lấy số tiền tổng ở bước 1 trừ đi số tiền của khoản chi cố định và đi đến bước tiếp theo.

Bước 3: Ghi lại số tiền tiết kiệm mong muốn

Bạn hãy trích ra một khoản tiền nhỏ để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư, có thể là 15 - 20% thu nhập, tùy vào khả năng tài chính mà điều chỉnh con số cho hợp lý. Tiếp đến, bạn cũng lấy số tiền còn lại sau bước 2 trừ đi khoản tiết kiệm và tiếp tục đến bước 4.

Bước 4: Ghi chép chi tiêu hàng ngày theo từng mục cụ thể

Sau 3 bước trên, số tiền còn lại sẽ là khoản để bạn chi tiêu cho các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Có thể chia thành 4 mục như sau:

Thiết yếu: Thức ăn thức uống, xăng xe, khám chữa bệnh, học tập, vật dụng sinh hoạt cá nhân.

Không thiết yếu: Những món đồ xa xỉ, cà phê, nhà hàng sang trọng.

Giải trí: Du lịch, sách báo, tranh ảnh, ca nhạc.

Phát sinh: Sinh nhật, đám cưới, thôi nôi,...

Bước 5: Tính tổng chi tiêu vào cuối tháng

Vào cuối tháng, bạn tính tổng số tiền đã sử dụng và đánh giá xem mình có chi tiêu vượt quá số tiền đã xác định ở đầu tháng hay không. Nếu có, bạn cần kiểm tra mục chi tiêu nào mình dùng nhiều nhất, trường hợp rơi vào các mục không thiết yếu hoặc giải trí thì nên điều chỉnh lại trong tháng tiếp theo.

Lưu ý khi thực hiện Kakeibo

Khi thực hiện phương pháp Kakeibo, bạn cần chú ý một vài điều sau:

Giữ lại các hóa đơn mua sắm để ghi chép chính xác hơn và biết được mình đang dùng tiền cho những món đồ nào nhiều nhất.

Kiên nhẫn ghi chép chi tiêu, thực hiện cẩn thận, tốt nhất là nên làm hàng ngày để tránh sai sót.

Ngay cả khi thu nhập thấp, bạn vẫn nên có kế hoạch quản lý tài chính, tiết kiệm và ghi lại chi tiêu mỗi tháng để sử dụng tiền một cách hiệu quả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
61 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại