menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Hữu Phước Pro

Phương pháp định giá cổ phiếu cho các nhà đầu tư F0

Định giá cổ phiếu là một trong những kỹ năng quan trọng đối với một NĐT F0 khi đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, Cú nhận thấy một vấn đề lớn gặp phải ở các bạn trẻ bây giờ là thường “ồ ạt” tham gia vào thị trường chứng khoán, “ồ ạt” đầu tư nhưng lại chưa hiểu rõ về công ty cũng như cách định giá cổ phiếu tốt. Từ đó dẫn đến đầu tư thất bại, thua lỗ là điều không thể tránh khỏi.

Cú cũng đã từng rất nhiều lần thua lỗ khi đầu tư chứng khoán và sau những lần đó, bài học rút ra cho bản thân mình là cần phải biết và có những phương pháp định giá cổ phiếu phù hợp thì cơ hội sinh lời khi đầu tư vào cổ phiếu đó mới cao. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các NĐT trẻ 2 phương pháp định giá cổ phiếu tốt mà Cú tâm đắc nhất. Cùng tham khảo nhé!

PHƯƠNG PHÁP SO SÁNH

Đây là một trong những phương pháp định giá cổ phiếu cơ bản nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các NĐT khi muốn phân tích giá trị cổ phiếu của một doanh nghiệp.

Với phương pháp này, chúng ta sẽ thực hiện so sánh cổ phiếu doanh nghiệp với cổ phiếu của đối thủ cùng ngành. Bởi vì mỗi doanh nghiệp khi hoạt động trong những ngành khác nhau sẽ có bản chất kinh doanh, môi trường, công nghệ,... khác nhau. Do đó, so sánh cùng ngành sẽ giúp bạn nhìn nhận khách quan và chính xác hơn trong quy mô từng ngành. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều chỉ số trong một báo cáo phân tích doanh nghiệp mà bạn có thể dùng để so sách giá trị cổ phiếu. Vì vậy, đối với một NĐT F0 thì có thể cân nhắc những chỉ số mà Cú gợi ý dưới đây.

+ Tỷ suất thanh toán tiền mặt của doanh nghiệp đó so với trong ngành là nhiều ít, cao hay thấp

+ Tỷ lệ vốn vay cao hơn hay thấp hơn để xác định doanh nghiệp đó có sử dụng đòn bẩy nhiều không

+ Chỉ số P/E so vs các công ty khác trong ngành là cao hay thấp. Chẳng hạn nếu P/E của doanh nghiệp thấp hơn trung bình ngành thì cơ bản xác định cổ phiếu của công ty đó đang được định giá thấp hơn (nhưng chỉ là trên khía cạnh của P/E và cần kết hợp với các chỉ số khác)

+ Chỉ số P/B để so sách giá cổ phiếu so với giá trị sổ sách

+ Giá trị doanh nghiệp trên doanh số

+ Giá trị doanh nghiệp/EBITDA (EBITDA chính là lợi nhuận sau khi trừ đi các khoản lãi suất vay, thuế, khấu hao,...)

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc và sử dụng thêm nhiều chỉ số khác trong bảng báo cáo.

⇒ Thực hiện so sánh với chỉ số trung bình ngành để xem xét là các chỉ số của nghiệp đang cao hơn hay thấp hơn ngành. Nếu cao hơn, tức là tốt hơn ngành và nhờ vậy bạn tìm ra được nhóm công ty tiềm năng để đầu tư. Ngược lại, nếu giá trị thấp hơn trung bình ngành nhưng bạn vẫn muốn quan tâm thì đòi hỏi phải tìm hiểu sâu hơn về nội tại của DN để xem xét DN đó có cơ hội phát triển và vươn lên dẫn đầu ngành hay không. Tuy nhiên, với kinh nghiệm có được thì Cú cho rằng một khi đã tìm ra được Top DN đầu ngành thì các bạn nên chọn đầu từ 70 - 80% vốn vì sẽ mang tính đảm bảo cũng như khả năng sinh lời cao hơn.

Phương pháp định giá cổ phiếu cho các nhà đầu tư F0

PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ DÒNG TIỀN

Phương pháp định giá dòng tiền thực hiện thông qua xem xét lợi nhuận và các dòng tiền của doanh nghiệp vào cuối kỳ, cuối năm và trong khoảng 3-5 năm tới dựa trên mô hình kinh doanh cũng như lợi thế phát triển hiện tại của doanh đó. Sau khi xác định được dòng tiền tương lai, các doanh nghiệp thường có xu hướng tính chiết khấu theo những tỷ lệ nhất định để phù hợp với giá trị hiện tại.

Bản chất của phương pháp này chính là đánh giá doanh nghiệp hiện tại bằng khả năng tạo ra dòng tiền trong tương lai. Để từ đó xác định khả năng đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp trong tương lai cũng như định giá cổ phiếu có khả năng sinh lời tốt hay không.

Tuy nhiên, phương pháp này khá phức tạp so với một NĐT F0. Do đó, các bạn cần phải tìm hiểu kỹ về bản chất và học một cách chi tiết, cụ thể, từ đó mới cho ra được thông tin chính xác nếu không bạn sẽ khó có thể xác định được khả năng tạo ra dòng tiền trong tương tai của doanh nghiệp như thế nào.

Với 2 phương pháp trên, hy vọng các bạn có thể tham khảo và rút ra cho bản thân phương pháp định giá cổ phiếu phù hợp nhất để có thể tự tin trong mỗi giao dịch đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Hữu Phước Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại