menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Đình Thành Pro

Phương pháp 4M – PhilTown Phương pháp ở TT Mỹ có hiệu quả ở thị trường Việt Nam ?

4M là từ viết tắt của 4 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu theo quan điểm của Phil Town, bao gồm:

Phương pháp 4M – PhilTown Phương pháp ở TT Mỹ có hiệu quả ở thị trường Việt Nam ?

Meaning – Đầu tư vào DN mà mình hiểu rõ nhất

Moat – Đầu tư vào DN có lợi thế cạnh tranh mạnh bền vững

Management – Ban lãnh đạo đáng tin cậy

Margin of safety – Biên an toàn đủ lớn.

Cụ thể các bạn có thể tham khảo cuốn Payback time của Philtown

Tuy vậy cuốn sách viết tại thị trường Mỹ liệu có áp dụng đc tại thị trường Việt Nam?

Tôi xin nêu một góc nhìn cá nhân cũng dựa trên sự tham khảo khá nhiều chuyên gia ở TTCK VN:

1. Meaning – Đầu tư vào DN mình hiểu rõ nhất, có ý nghĩa với bạn nhất.

Tôi nghĩ là chưa đủ. Ví dụ bạn là một kĩ sư nông nghiệp cực kì am hiểu nền nông nghiệp VN và bạn muốn đầu tư vào DN nông nghiệp trên sàn nhưng thật đáng buồn ngành nông nghiệp của VN là một ngành rất chậm phát triển trên sàn cũng ko có DN nào đáng chú ý. Vậy nên nếu chỉ tập trung vào meaning ta sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội khác. Ngoài Meaning tôi nghĩ nên nghiên cứu thêm yếu tố vĩ mô những ngành nào sẽ phát triển trong tương lai, kinh tế đang ở giai đoạn nào. Nếu bạn thực sự không am hiểu về ngành đó có thể đọc các báo cáo phân tích ngành, phân tích DN mô hình kinh doanh SIPOC trên các báo cáo thường niên của DN. Sauk hi nghiên cứu kĩ cần thiết có thể đến tận nơi tham quan hay trải nghiệm dịch vụ của họ. VN là một nước đang phát triển rất mạnh nên tôi nghĩ yếu tố vĩ mô ngành đóng vai trò rất quan trọng.

Thêm 1 tip nữa là ta nên tránh những DN quá nhiều công ty con hay quá đa ngành như VIC, MASAN… với số công ty con lên đến cả trăm việc hiểu những DN này đối với các tổ chức còn rất khó chứ đừng nói đến NDT cá nhân. Theo tôi nghĩ chỉ khoảng 2-3 ngành cốt lõi là hợp lý.

2. Moat – Đầu tư vào DN có lợi thế cạnh tranh mạnh bền vững

Như một nhà kinh tế nổi tiếng đã từng nói “80% cơ hội sẽ đến với những kẻ dẫn đầu”. Nếu bạn là một NĐT nước ngoài mới đến VN nếu muốn bán lẻ điện máy sẽ đến gặp MWG, thép sẽ bắt tay HPG hay công nghệ phần mềm sẽ tìm đến FPT đầu tiên. Những DN đầu ngành đặc biệt là VN30 mỗi DN đều có những lợi thế cạnh tranh mạnh rất đáng để đầu tư, đặc biệt lại đang ở mức định giá hấp dẫn P/E còn thấp hơn VN – index. Tất nhiên cũng phải lọc để tránh những BLuechip “lởm” đã từng như ROS, TCH.

3. Management – Ban lãnh đạo đáng tin cậy

Ngoài những yếu tố trong sách như BLĐ có hành động vì cổ đông, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, có tinh thần cầu tiến đặt mục tiêu cao, BLD xuất sắc cần phải xây dựng được một văn hóa DN mạnh, phải liên tục áp dụng công nghệ tối ưu hóa các quy trình sản xuất.

Cần tránh xa các DN có ban lãnh đạo thường xuyên mua bán cổ phiếu, lên đài báo nói về giá cổ phiếu hay “nổ” một cách thái quá như anh Q nào đó. Hoặc BLD giữ lại tiền của cổ đông không phát triển mở rộng kinh doanh hoắc chia cổ tức tìm cách tuồn ra ngoài qua nhiều loại quỹ khen thưởng phúc lợi… hoặc chỉ đơn giản là gửi TK ngân hàng ăn lãi suất thấp đồng thời kiếm hoa hồng.

BLD tốt thường không quan tâm đến thị giá cổ phiếu trên sàn chỉ tập trung vào HĐ phát triển kinh doanh gia tang LN của DN. Khá buồn cười khi tôi thấy rất nhiều bạn chê con trai bác Long hay con gái Hồ HÙng Anh đu đỉnh cổ phiếu HPG, TCB. Họ đâu quan tâm đến thị giá hiện tại của cổ phiếu vì đơn giản họ view dài 3-5 năm tới.

4. Margin of safety – Biên an toàn đủ lớn

Phương pháp xác định biên an toàn của PhilTown viết chủ yếu dựa trên quan điểm cá nhân của ông nó phù hợp với ông nhưng chưa chắc phù hợp với người khác hoặc những thị trường khác những giai đoạn kinh tế khác nhau. Tư tưởng chủ yếu ở đây là ta phải xác định giá trị thực của cổ phiếu và đưa ra những kịch bản xác định biên an toàn phù hợp với thị trường với từng giai đoạn kinh tế và quan trọng là với khẩu vị rủi ro của mỗi người.

Ngoài ra ở thị trường đang phát triển như Việt Nam ta có thể thêm yếu tố Catalyst – chất xúc tác thúc đẩy giá cổ phiếu.Đó có thể là một câu chuyện hỗ trợ như KQKD đột biến bán vốn cho nước ngoài hưởng lợi lớn về vĩ mô… Còn gi tuyệt hơn khi có một cổ phiếu tốt rẻ có biên toàn phù hợp lại có một câu chuyện thúc đẩy.

Cuối cùng không có pp đầu tư nào hoàn hảo cả chỉ có phương pháp phù hợp với bản thân mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Đình Thành Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại