menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Phương án thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn tất

Ông Trần Anh Tú, Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cho biết: "Hệ thống thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương án tổ chức giao thông và kịch bản xử lý các tình huống, sự cố đã được VIDIFI hoàn tất".

Liên quan tới việc triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng trên cao tốc Bắc - Nam, ông Trần Anh Tú, Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI), đơn vị quản lý tuyến cao tốc khẳng định: Hiện nay, mọi phương án thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn tất.

Ông Tú cho biết: "Hệ thống thu phí, các phương án tổ chức giao thông và kịch bản xử lý các tình huống, sự cố đã được VIDIFI hoàn tất".

"Thực tế, chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng chúng tôi vẫn có những phương án sẵn sàng", ông Tú chia sẻ.

Đối với những lo ngại về việc khi lưu thông trên tuyến nếu xảy ra sự cố thì sẽ được xử lý thế nào, ông Tú cho rằng: "Số lượng xe trên tuyến chưa dán thẻ vẫn chiếm đến 40%. Khi lượng xe sử dụng dịch vụ ETC tăng, VIDIFI sẽ tập trung nâng cao độ tin cậy của hệ thống và thuần thục hơn trong quá trình xử lý sự cố.

Hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành được hai năm. Nhiều tình huống trong kịch bản đã từng xảy ra trong thực tế và đã được VIDIFI xử lý. Kịch bản đã được xây dựng từ sớm và rất chi tiết để ứng phó kịp thời với các sự cố như lỗi thẻ, phương tiện không có tiền trong tài khoản…

Về lo ngại hệ thống phần mềm có thể bị lỗi không đọc được thẻ, trong tài khoản có tiền hay không đủ qua trạm, xe không dán thẻ vẫn đi vào cao tốc…, những tình huống này có thể sẽ lặp lại trong quá trình thí điểm.

Khi thí điểm, phương tiện sử dụng dịch vụ tăng cao, số lỗi có thể nhiều hơn nhưng các tình huống đã được dự đoán và có phương án xử lý phù hợp.

Phương án thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn tất

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sắp triển khai thu phí tự động không dừng toàn tuyến. Ảnh: VIDIFI

Theo ông Tú, các phương tiện sẽ không được phép quay đầu hay lùi xe, không vì một vài xe mà ảnh hưởng đến an toàn và lưu thông toàn tuyến.

VIDIFI sẽ phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ xử lý xe chưa dán thẻ lỡ đi vào cao tốc sẽ được dán thẻ ngay trước và sau trạm. Việc nạp tiền vào tài khoản cũng sẽ được thực hiện, chỉ mất khoảng vài phút là chủ phương tiện có thể lưu thông.

Thậm chí, trong trường hợp lưu lượng xe đông, xảy ra ùn tắc chúng tôi sẽ giải quyết cho phương tiện qua trạm và nạp tiền sau.

Ngược lại, chủ phương tiện cố tình không muốn dán thẻ, chúng tôi sẽ từ chối phục vụ bằng việc mời ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho xe quá tải sau các trạm thu phí.

Hai nhà cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC cũng đã kết nối tài khoản của họ với tài khoản ngân hàng. Khi tài khoản giao thông thiếu tiền có thể tự động được trích nộp từ tài khoản ngân hàng sang. Không phải lúc nào chủ phương tiện cũng phải duy trì số tiền lớn trong tài khoản giao thông mà chỉ cần có số dư rất nhỏ là đủ điều kiện qua trạm.

Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị xử phạt nghiêm.

"Công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo ATGT", lãnh đạo Cục CSGT khẳng định.

Lãnh đạo Cục CSGT cho hay, việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đây là hình thức xử phạt văn minh, minh bạch. Những xe không chấp hành sẽ được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên đăng kiểm.

Việc phạt nguội cũng giúp lực lượng chức năng kiểm soát toàn diện hơn so với việc tuần tra kiểm soát trực tiếp trên tuyến bởi không đủ người tuần tra, giám sát trên 300 km cao tốc, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân, góp phần đảm bảo ATGT trên tuyến.

Dù xử phạt bằng hình thức phạt nguội, Cục CSGT vẫn bố trí Đội tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, phối hợp cùng với VIDIFI, Tổng cục Đường bộ VN thực hiện đảm bảo giao thông thông suốt, lên kịch bản, thực hành diễn tập xử lý các sự cố có thể xảy ra tại trạm như mất tín hiệu cáp quang, cháy nổ và cả những trường hợp không chấp hành, chây ì đứng tại trạm thu phí ngăn cản hoạt động của trạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại