menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Phúc thẩm vụ án Công ty Nhật Cường: Các bị cáo phải bồi thường hơn 221 tỷ đồng

HĐXX phúc thẩm khẳng định, các bị cáo đã giúp sức cho Công ty Nhật Cường và Bùi Quang Huy thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn nên Tòa án cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm về số tiền bồi thường dân sự, đồng thời dành quyền cho các bị cáo khởi kiện dân sự đối với Bùi Quang Huy và các đồng phạm khác là đúng quy định của pháp luật.

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (viết tắt là Công ty Nhật Cường), trưa 30/11, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và quyết định nội kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội về phần trách nhiệm dân sự trong vụ án.

HĐXX phúc thẩm khẳng định, trước khi phiên toà phúc thẩm diễn ra, HĐXX phúc thẩm đã gửi giấy triệu tập Công ty Nhật Cường đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, Công ty Nhật Cường giờ không có người quản lý nên không có ai đến dự phiên tòa.

Trong vụ án này, có bị cáo tham gia từ đầu, có bị cáo tham gia giai đoạn sau, nhưng đều cùng nhau kết nối, liên lạc qua các ứng dụng mạng xã hội nhằm mục đích chung là thực hiện hành vi buôn lậu. Hành vi của các bị cáo lặp đi lặp lại nhiều lần, diễn ra trong thời gian dài, là chuỗi các mắt xích liên kết với nhau, từ Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy (đang bỏ trốn và bị truy nã) đến các nhân viên trong nước và nhân viên các chi nhánh ở nước ngoài.

Các bị cáo tham gia ở một hoặc nhiều công đoạn với tính chất, mức độ và hậu quả để lại cũng khác nhau. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đồng phạm giúp sức cho Bùi Quang Huy thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế nên khi tuyên án, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cho bị cáo và áp dụng mức án là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng các bị cáo không đưa ra được tài liệu, tình tiết mới nên HĐXX phúc thẩm không có căn cứ để xem xét, giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Riêng bị cáo Nguyễn Bảo Trung (ở quận Đống Đa, Hà Nội), sau phiên toà sơ thẩm đã tác động gia đình nộp 2 tỷ đồng và nộp tiền án phí. Do đó, HĐXX phúc thẩm xét thấy, đây là tình tiết mới cần được áp dụng thêm cho bị cáo nên chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trung.

Xét kháng cáo của các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm dân sự và kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội về trách nhiệm dân sự trong vụ án, HĐXX phúc thẩm nhận thấy, về nguyên tắc, Bùi Quang Huy và một số đồng phạm chủ chốt trong đường dây buôn lậu đã bỏ trốn. Công ty Nhật Cường giờ không có ai đại diện, không có hoạt động.

Các bị cáo đã giúp sức cho Công ty Nhật Cường và Bùi Quang Huy thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn nên Tòa án cấp sơ thẩm buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm về số tiền bồi thường dân sự, đồng thời dành quyền cho các bị cáo khởi kiện dân sự đối với Bùi Quang Huy và các đồng phạm khác là đúng quy định của pháp luật.

Về hành vi điều hành hai sổ sách của bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) và bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (cựu Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) gây thiệt hại số tiền hơn 29 tỷ đồng, Tòa án cấp sơ thẩm buộc hai bị cáo Ngọc và Hằng phải đền bù số tiền này và dành quyền khởi kiện dân sự cho hai bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Từ những phân tích, đánh giá trên, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng nghị của Viện KSND TP Hà Nội; bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn bồi thường dân sự của các bị cáo (ngoại trừ bị cáo Trung).

Theo đó, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) 10 năm tù về tội buôn lậu, 4 năm tù về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh, bị cáo Ngọc phải thi hành hình phạt chung là 14 năm tù, bồi thường 40 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (cựu Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) 3 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội buôn lậu, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt:

Bị cáo Trần Ngọc Ánh (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) 13 năm tù, bồi thường 69 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Quốc Huy (cựu Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường) 9 năm tù, bồi thường 30 tỷ đồng.

Bị cáo Nông Văn Lư (nhân viên Công ty Nhật Cường) 7 năm tù, bồi thường 10 tỷ đồng.

Bị cáo Hoàng Văn Phong (cựu Trưởng ngành hàng Apple Công ty Nhật Cường) 6 năm tù, bồi thường 10 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Hoài Phương (nhân viên Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc) 4 năm tù, bồi thường 5 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Bảo Trung (ở quận Đống Đa, Hà Nội) 6 năm tù, bồi thường 23 tỷ đồng.

Bị cáo Ngô Đức Tùng (ở quận Long Biên, Hà Nội) 6 năm tù, bồi thường 10 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Văn Hiệp (ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng) 7 năm tù, bồi thường 3 tỷ đồng.

Bị cáo Ngô Tuấn Sửu (cựu Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Sơn) 5 năm tù, bồi thường 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, HĐXX phúc thẩm còn buộc bị cáo Ngọc và bị cáo Hằng phải liên đới bồi thường số tiền hơn 29 tỷ đồng, trong đó bị cáo Ngọc bồi thường 16 tỷ đồng và bị cáo Hằng bồi thường hơn 13 tỷ đồng.

Đối với các bị cáo khác liên quan đến vụ án này, do không có kháng cáo nên HĐXX phúc thẩm giữ nguyên các quyết định bản án sơ thẩm đã tuyên đối với họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại